Hủy
Kinh Doanh

Thách thức kinh doanh ngành rượu vang

Thứ Ba | 17/01/2017 07:30

Việc xây dựng thương hiệu cho rượu vang không phải là điều đơn giản, và đòi hỏi phải có tư duy sáng tạo linh hoạt rất cao.
 

Là món quà đặc biệt của thượng đế, rượu vang đã được con người tạo ra từ hơn 6.000 năm trước, và là một phần không thể thiếu trong lịch sử văn minh nhân loại. Xét về khía cạnh tích cực thì rượu vang là thứ đồ uống phản ánh chiều sâu văn hóa, nghệ thuật và không thể thiếu trong bất kỳ bữa tiệc sang trọng nào.

Tuy nhiên ở Việt Nam thì rượu vang vẫn chưa có cơ hội phát triển rộng rãi, và còn chịu nhiều hạn chế bởi các quy định về quảng cáo. Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu cho dòng sản phẩm đặc biệt này không phải là điều đơn giản, và đòi hỏi phải có tư duy sáng tạo linh hoạt rất cao. Trong bối cảnh đó, có một doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả đáng kể là Công ty TNHH Đa Lộc, và đây là 5 bí quyết đã tạo nên thành công cho doanh nghiệp này:

1.Là người đầu tiên bao giờ cũng tốt hơn

Đa Lộc là doanh nghiệp rượu vang đầu tiên được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam từ năm 1995. Tận dụng lợi thế dẫn đầu, công ty luôn nhấn mạnh về truyền thống lịch sử của mình trong tất cả các cuộc đàm phán kinh doanh để khẳng định uy tín. Năm 2015, Đa Lộc là công ty rượu vang đầu tiên tự đứng ra tổ chức Lễ hội Rượu vang lớn nhất Việt Nam, được xem là sự kiện kinh điển trong ngành kinh doanh vang tại Việt Nam.

Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn không thể là người đầu tiên trong ngành, hãy làm điều gì đó hoàn toàn mới mẻ mà các đối thủ cạnh tranh chưa bao giờ làm. Trở thành người đầu tiên mở đường sẽ tốt hơn là phải làm người theo sau, dù có là làm tốt hơn người đi trước.

2.Mỗi nhân viên là một đại sứ thương hiệu

Ban lãnh đạo Đa Lộc quan niệm rằng mỗi người nhân viên là một đại sứ thương hiệu cho công ty. Tất cả các thương hiệu rượu vang mà Đa Lộc nhập khẩu đều có một câu chuyện đi kèm. 700 loại rượu vang là 700 câu chuyện mà trước khi qua thử việc, bất kỳ nhân viên nào cũng phải thuộc. Từ đó, mọi nhân viên của Đa Lộc có nhiệm vụ đem câu chuyện đó ra bên ngoài và chia sẻ với khách hàng, chứ không phải là thuyết phục hay chèo kéo khách mua hàng.

Doanh nghiệp của bạn đã có câu chuyện riêng cho thương hiệu chưa? Nếu chưa, đây chính là lúc để bắt đầu suy nghĩ rồi đấy.

3. Chú trọng phát triển văn hóa và chia sẻ cho cộng đồng

Có một điểm khác biệt nữa của Đa Lộc so với các công ty cùng ngành, đó chính là tập trung phát triển chiều sâu về văn hóa rượu vang. Không chỉ chú trọng phát triển kiến thức rượu vang cho nhân viên, Đa Lộc còn đào tạo cho khách hàng về kiến thức sản phẩm thông qua các chuyên gia rượu vang có nhiều kinh nghiệm. Đa Lộc cũng chủ động xây dựng website và trang mạng xã hội thành địa điểm tin cậy dành cho tất cả những người yêu rượu vang . Ngoài ra, Đa Lộc thường xuyên kết hợp với các kênh truyền hình và báo chí để chia sẻ kiến thức về rượu vang với các chủ đề hấp dẫn mà không hề quảng cáo về Công ty.

Bằng cách làm như vậy, Đa Lộc đã quảng cáo gián tiếp một cách vô cùng khéo léo về thương hiệu của mình. Đó cũng chính là quan điểm marketing thế hệ mới: chú trọng đặc biệt đến giá trị và lợi ích của cộng đồng hơn là chỉ cố gắng bán những gì đang có.

Hãy xem lại thương hiệu của bạn đã đóng góp gì với cộng đồng chưa? Nếu chưa thì hãy tích cực chia sẻ hơn nữa, vì như vậy thì bạn không chỉ có thêm một kênh marketing cực kỳ hiệu quả mà còn có cả một đội ngũ hỗ trợ tận tâm nữa.

4.Tìm kiếm các đối tác phù hợp với chiến lược phát triển

Các sản phẩm rượu vang của Đa Lộc được lựa chọn kỹ càng bởi các chuyên gia nhiều kinh nghiệm. Nhờ đó, Đa Lộc không chỉ có những thương hiệu lớn và lâu đời, mà còn có cả những thương hiệu nhỏ nhưng biết chú trọng đến chất lượng. Rất nhiều thương hiệu được Đa Lộc giới thiệu đã được hưởng ứng bởi khách hàng nhờ mức giá hợp lý và chất lượng tốt.

Thach thuc kinh doanh nganh ruou vang
Đại diện các nhà sản xuất độc quyền của Đa Lộc trong lễ kỷ niệm 20 năm thành lập công ty

5. Luôn nghĩ về khách hàng đầu tiên

Cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm miễn phí là cách tốt nhất để thuyết phục khách hàng về chất lượng sản phẩm. Đa Lộc dành một khoản ngân sách lớn để tổ chức rất nhiều sự kiện ở các khách sạn và nhà hàng cao cấp, cũng như gửi vé mời miễn phí cho nhóm khách hàng mục tiêu. Tất cả các cửa hàng bán lẻ của Đa Lộc đều cho khách hàng thử rượu vang trước khi quyết định mua hàng.

Đừng để cho công ty của bạn độc thoại về việc mình tốt đẹp như thế nào, mà hãy tạo cơ hội cho khách hàng nói về sản phẩm. Hãy luôn chủ động dành ra ngân sách để cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm trước khi mua.

Thach thuc kinh doanh nganh ruou vang
Cửa hàng rượu vang VINTAGE của Đa Lộc tại Tp. HCM – 17/12 Lê Thánh Tôn, Quận 1. Hiện nay, Đa Lộc đã phát triển hệ thống 9 điểm bán lẻ trên toàn quốc.

Các kinh nghiệm của Đa Lộc là rất đáng học hỏi đối với những ai đang tìm cách xây dựng thương hiệu cho các ngành hàng đầy thách thức. Để tìm hiểu thêm về công ty Đa Lộc bạn có thể truy cập vào website www.daloc.vn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới