Hủy
Kinh Doanh

Thái Lan dự kiến xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục giảm

Thứ Năm | 31/01/2013 17:11

Xuất khẩu gạo của Thái Lan giảm một phần do nhu cầu từ các bạn hàng lớn là Trung Quốc, Indonesia và Philippines giảm.
 

Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) ngày 30/1 cho biết xuất khẩu gạo của nước này năm 2013 có thể chỉ đạt mức 6,5 triệu tấn, giảm so với năm trước và thấp hơn nhiều so với con số dự kiến 8,5 triệu tấn của Bộ Thương mại nước này.

Chủ tịch TREA Korbsook Iamsuri cho biết xuất khẩu gạo của Thái Lan giảm chủ yếu do nhu cầu từ các bạn hàng lớn là Trung Quốc, Indonesia và Philippines giảm, và do sự cạnh tranh của hai nước xuất khẩu gạo hàng đầu hiện nay là Ấn Độ và Việt Nam.

Các nhà xuất khẩu cũng cho rằng chính sách đảm bảo giá gạo của chính phủ đã làm tăng giá đầu vào, mất ưu thế cạnh tranh của gạo Thái lan trên thị trường thế giới.

Nếu chính sách này tiếp tục được áp dụng thêm một năm nữa, Thái Lan sẽ mất hoàn toàn thị phần gạo giá rẻ vào tay Việt Nam, Ấn Độ và Pakistan.

Các nhà xuất khẩu Thái Lan dự kiến lượng gạo xuất khẩu của nước này có thể đạt mức cao hơn khi các hợp đồng gạo giữa các chính phủ được thực hiện.

Trong năm 2012, xuất khẩu gạo của Thái Lan đã giảm đột ngột xuống còn 6,9 triệu tấn, giảm 35 % so với mức 10,6 triệu tấn của năm 2011, đứng vị trí thứ 3 trên thế giới sau Ấn Độ và Việt Nam.

Những nước nhập khẩu gạo nhiều nhất của Thái Lan là Nigeria 2,7 triệu tấn, Trung Quốc 2 triệu tấn, Iran 1,8 triệu tấn, Philippines 1,5 triệu tấn và Indonesia 1,45 triệu tấn.

Trong khi đó, Cục Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo Thái Lan có thể giành lại vị trí số 1 về xuất khẩu gạo trong năm 2013 với lượng xuất khẩu đạt khoảng 8 triệu tấn, tiếp đó là Ấn độ 7,5 triệu tấn và Việt Nam 7,4 triệu tấn.

Tổng sản lượng gạo thế giới trong năm 2013 ước đạt 465,6 triệu tấn và số lượng giao dịch đạt khoảng 37,37 triệu tấn, giảm 4,35 % so với năm 2012.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới