Hủy
Kinh Doanh

Thị trường bia Việt Nam: Vượt lực cản ngắn hạn, nắm bắt cơ hội dài hạn từ dân số trẻ

Thứ Năm | 08/05/2025 11:35

Dân số trẻ và sự gia tăng về thu nhập đang mang lại những tác động tích cực lớn cho thị trường bia tại Việt Nam. Ảnh: Financial Times.

 
 
Mức tiêu thụ bia tại Việt Nam hiện đang ở mức 43 lít/người/năm, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 4,7% trong giai đoạn 2009 - 2023.

Nguyên vật liệu chính để sản xuất bia bao gồm đại mạch, hoa bia và vỏ nhôm, thường chiếm 45% - 50% trong giá thành sản xuất, phụ thuộc nhập khẩu từ các quốc gia khác tại châu Âu, Úc và Mỹ - nơi có khí hậu phù hợp để nuôi trồng. Các nguyên liệu này sau đó trải qua quy trình sản xuất gồm các bước: nghiền, đường hóa, lọc bã, nấu chung với hoa bia, lên men và đóng gói, trước khi phân phối đến kênh nhà hàng và siêu thị. 

Thị trường bia Việt Nam do 4 công ty lớn gồm Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco, chiếm hơn 90% thị phần (theo Euromonitor). Bia được phân chia theo phân khúc giá gồm phổ thông, trung cấp và cao cấp. Trong đó, phân khúc trung cấp và cao cấp chủ yếu là bia chai, bia lon, còn bia hơi thuộc phân khúc phổ thông. 

 

Công ty Chứng khoán Mirae Asset ước tính, tổng công suất thiết kế toàn ngành hiện đạt khoảng 6,5 tỉ lít/năm, với Sabeco dẫn đầu, sở hữu công suất 3,01 tỉ lít/năm. 

COVID-19 và các Nghị định 100, 168 đã khiến tỉ trọng tiêu thụ qua nhà hàng, quán ăn giảm, dịch chuyển sang siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Theo Euromonitor, khoảng 63% sản lượng bia tiêu thụ qua kênh siêu thị - cửa hàng tiện lợi, và 37% qua nhà hàng, quán ăn năm 2023. 

Bia đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống và văn hóa giao tiếp của người Việt, xuất hiện từ những buổi tụ họp, lễ hội, sự kiện thể thao đến các cuộc gặp gỡ đối tác, gắn liền với những khoảnh khắc chúc mừng và kết nối. Mức tiêu thụ bia tại Việt Nam hiện đang ở mức cao, đạt khoảng 43 lít/người/năm, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 4,7% trong giai đoạn 2009 - 2023, xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục tăng nhẹ đạt trung bình 2%/năm trong giai đoạn 2025-2030 nhờ vào các yếu tố hỗ trợ như tăng trưởng kinh tế, dân số trẻ, quá trình đô thị hóa và sự phục hồi của ngành du lịch. 

 

Dân số trẻ và sự gia tăng về thu nhập đang mang lại những tác động tích cực lớn cho thị trường bia tại Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam hiện đang trong thời kỳ "dân số vàng", với 67% dân số thuộc nhóm tuổi lao động từ 15 đến 64 tuổi, dự báo thời kỳ này sẽ kéo dài thêm ít nhất 10 năm. Trong đó, độ tuổi từ 18 - 40 tuổi, đối tượng tiêu thụ bia chủ yếu chiếm 42%. Kết hợp giữa lợi thế nhân khẩu học với văn hóa tiêu dùng bia, thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ bia.

Tiêu dùng bia tại Việt Nam đang dịch chuyển rõ rệt từ phân khúc phổ thông sang phân khúc trung cấp và cận cao cấp khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm chất lượng, và trải nghiệm thương hiệu. Theo Kirin Holding, Việt Nam đứng thứ 7 toàn cầu và đứng thứ 2 tại Châu Á về sản lượng tiêu thụ bia (2023) chiếm 2,4% tổng tiêu thụ bia toàn cầu. Châu Á cũng là thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới theo khu vực địa lý với tỉ trọng 32%. 

Trước COVID-19, tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng trưởng ổn định với CAGR 8% giai đoạn 2010-2019, nhưng giảm 22% vào năm 2021 do dịch bệnh. Năm 2022, sản lượng phục hồi hơn 20% nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại sau giãn cách xã hội. Tuy nhiên, kinh tế suy thoái và Nghị định 100 siết chặt quy định về nồng độ cồn khiến tiêu thụ giảm trong năm 2023. Đến năm 2024, đà phục hồi chỉ đạt mức 2,5% so với cùng kỳ do Nghị định 168 tăng mức xử phạt vi phạm giao thông.

“Triển vọng dài hạn của thị trường bia tại Việt Nam tiếp tục được đánh giá khả quan nhờ vào mức thu nhập bình quân đầu người ngày càng cải thiện và quy mô dân số lớn trong độ tuổi tiêu thụ rượu, bia. Mặc dù, thị trường vẫn đang trong quá trình thích nghi với các quy định nghiêm ngặt hơn về nồng độ cồn khi tham gia giao thông và đà phục hồi tiêu dùng bia còn tương đối chậm, chúng tôi kỳ vọng sản lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 5% trong giai đoạn 2025–2030, nhờ nền tảng nhu cầu tiêu dùng nội địa vững chắc”, Mirae Asset nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Khoảng trống của thương hiệu quốc gia

Nguồn Theo Mirae Asset


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới