Hủy
Kinh Doanh

Thị trường vàng tuần tới chờ đợi bầu cử của Đức và tranh cãi chính trị lưỡng viện Mỹ

Chủ Nhật | 22/09/2013 06:38

Bầu cử tại Đức, tranh luận dẫn tới khả năng chính phủ Liên bang Mỹ đóng cửa và việc nâng trần nợ công tác động trực tiếp đến giá vàng tuần tới.
 

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 chốt phiên tuần qua tại 1.332,5 USD/oz trên sàn Comex, tăng 1,8% so với tuần trước. Nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng là quyết định bất ngờ của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau 2 ngày họp chính sách. Theo đó, Fed giữ nguyên chương trình mua trái phiếu hàng tháng 85 tỷ USD. Điều này khiến giá chứng khoán và hàng hóa đặc biệt là vàng tăng mạnh trong khi USD lao dốc.

Tuy nhiên, phiên cuối tuần giá vàng giảm trở lại đáng kể do các nhà quan sát thị trường cảnh báo giá tăng quá mạnh sau thông tin của Fed. Đồng thời việc cắt giảm kích thích kinh tế Mỹ vẫn sẽ xảy ra từ này đến cuối năm, theo phát biểu của chủ tịch Fed Ben Bernake, dẫn tới giá vàng lao dốc mạnh nhất 11 tuần.

Tại khảo sát của Kitco, 36 người được hỏi chỉ có 19 người trả lời. Trong đó, 9 chuyên gia nhận định giá tăng trọng tuần tới, 8 người cho rằng giá giảm và 2 người trung lập. Những người tham gia khảo sát này của Kitco bao gồm nhà kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà đầu tư, nhà quản lý quỹ và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Phiên họp chính sách của Mỹ đã kết thúc, tuần tới, giới đầu tư quan tâm tới bầu cử tại Đức, dự kiến bà Angela Merkel sẽ chiến thắng nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp. Việc này quan trọng do cùng với các vấn đề khác làm nổi bật tình hình châu Âu bao gồm luật của Tòa án Hiến phpá Đức, sự mong manh của chính phủ Ý, tiếp tục gói cứu trợ tại Bồ Đào Nha và Ireland năm tới và nhu cầu tiềm năng của Slovenia để được hỗ trợ hệ thống ngân hàng nước này, ngân hàng đầu tư và chứng khoán Brown Brothers Harriman nhận định.

Vấn đề quan trọng hơn được chú ý trong tuần tới là những tranh cãi chính trị dẫn tới khả năng chính phủ Mỹ đóng của ngày 1/10 tới. Bên cạnh đó, vấn đề đấu tranh cho việc trần nợ công cũng tác động không nhỏ tới thị trường những năm trở lại đây. Một số nhà quan sát thị trường cho rằng những tranh cãi chính trị này là một lý do khiến Fed chưa thể cắt giảm chương trình kích thích kinh tế tháng này.

Nguồn Dân Việt/Kitco News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới