Hủy
Kinh Doanh

Thủ tướng tới Brussels, bắt đầu chuyến thăm Bỉ

Thứ Hai | 13/10/2014 08:57

Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, dịch vụ kho vận...
 

Chiều 12/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới Thủ đô Brussels, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ theo lời mời của Thủ tướng Bỉ.

Đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay có Đại diện Chính phủ Bỉ; Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Phạm Sanh Châu; đại diện cộng đồng, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ; Đại sứ các nước ASEAN; Đại sứ EU tại Việt Nam; Đại sứ Đức, Đại sứ Italy…

Đại diện giới chức Bỉ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đại diện giới chức Bỉ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương giữa 2 nước trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, dịch vụ kho vận, tăng trưởng xanh, công nghệ cao, viện trợ phát triển; đồng thời hai bên cũng sẽ trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Trong ngày đầu tiên tới Vương quốc Bỉ, chiều tối 12/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ, nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện của Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt tại Bỉ.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời thăm hỏi thân thiết và những lời chúc tốt đẹp nhất đến các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện của Việt Nam và cộng đồng người Việt đang học tập, làm ăn sinh sống tại Bỉ.

Đồng thời Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung, song với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tình hình kinh tế-xã hội của đất nước tiếp tục đạt được những kết quả khá toàn diện trên các mặt, trong đó nổi bật là kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế, xuất khẩu tăng mạnh, dự trữ ngoại tệ của đất nước tăng lên, đảm bảo các cân đối vĩ mô; an sinh xã hội được bảo đảm; an ninh chinh trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tiềm lực an ninh quốc phòng không ngừng được củng cố và tăng cường…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Đại sứ quán cũng như cơ quan đại diện của Việt Nam tại Bỉ đã tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa Việt Nam-Bỉ cũng như giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu trong thời gian qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Đại sứ quán Việt Nam cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam tại Bỉ tiếp tục nỗ lực, đóng góp tích cực vào phát triển quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Bỉ trên các mặt, nhất là tăng cường quan hệ hợp tác chính trị, ngoại giao, sự ủng hộ, tin cậy, hiểu biết lẫn nhau giữa 2 nước, 2 dân tộc; thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục... giữa 2 nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ cần tiếp tục làm tốt công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ đồng bào trong học tập, làm ăn, sinh sống; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tới đồng bào ta ở Bỉ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn bà con người Việt đang làm ăn, sinh sống, học tập tại Bỉ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống; chấp hành tốt luật pháp của nước sở tại; duy trì và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; hướng về cội nguồn quê hương đất nước; đóng góp tích cực vào sự phát triển quan hệ hữu và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Bỉ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn coi kiều bào ta ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam; luôn làm hết mình trong công tác bảo hộ kiều bào; tạo các điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt ở nước ngoài có cuộc sống ổn định, hoà nhập với xã hội sở tại; duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam...

Thời gian qua, quan hệ Việt Nam-Bỉ tiếp tục có những bước phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực; hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao; phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc và trong khuôn khổ ASEM, ASEAN-EU.

Quan hệ thương mại, đầu tư gia tăng liên tục, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 đạt 1,8 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2012; trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt khoảng 1,2 tỷ USD. Đầu tư trực tiếp của Bỉ vào Việt Nam đạt trên 155 triệu USD.

Việt Nam là nước châu Á duy nhất nhận viện trợ phát triển của Bỉ (khoảng 78 triệu USD cho giai đoạn 2011-2015). Hiện hai bên đang tập trung hợp tác trong những lĩnh vực ưu tiên như phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển và dịch vụ hậu cần, giao thông vận tải, công nghệ xanh, y tế, giáo dục…

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới