Hủy
Kinh Doanh

[Trực tiếp]: Bầu Kiên và đồng phạm kháng cáo

Thứ Ba | 20/05/2014 17:46

Ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng, bản cáo trạng truy tố không đúng sự thật.
 

Chiều 20-5, VKSND TP Hà Nội bắt đầu công bố bản cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) và các đồng phạm trong vụ án.

17h30

Tòa nghỉ. Phiên xét xử sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày mai (21/5).

17h25Tại tòa bị cáo Yến thừa nhận là người soạn thảo bản hợp đồng chuyển nhượng cổ phần và biên bản họp HĐQT. “Việc soạn thảo văn bản do Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo”, bị cáo Yến khai tại tòa.

Trả lời về vai trò của Kiên tại Công ty ACBI, Yến nói, Kiên là Chủ tịch HĐQT, là người quyết định mọi vấn đề của Công ty.

17h20

HĐXX xét hỏi bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội).

Trần Ngọc Thanh cho biết về làm Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội (Công ty ACBI) từ tháng 3/2008. Quyền hạn là giám đốc công ty, nhưng toàn bộ hoạt động tài chính thì do Chủ tịch công ty trực tiếp chỉ đạo, Kế toán trưởng hoàn thành giấy tờ và Thanh chỉ có nhiệm vụ ký.

Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến tại phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến tại phiên tòa.

17h15

Thanh khai, Kiên vẫn chỉ đạo Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến lập khống Biên bản họp HĐQT, lập khống quyết định của HĐQT về chủ trương Công ty ACBI bán 20 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát cung cấp cho Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát, chưa chuyển nhượng và chưa tranh chấp hoặc thực hiện bất kỳ nghĩa vụ liên quan nào.

Chính vì vậy, Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát đã bỏ ra số tiền 264 tỷ đồng để mua cổ phần của Công ty ACBI tại Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát. Số tiền này được chuyển về cho Công ty ACBI và bị Nguyễn Đức Kiên chiếm đoạt.

Thanh khai, chỉ khi làm việc với cơ quan điều tra thì mới biết vướng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhìn nhận về hành vi của mình, Thanh nói: “Cái sai là do quá tin tưởng, chủ quan, khi ký hợp đồng không kiểm tra các thủ tục đã hoàn thành chưa”.

17h00

Liên quan đến hành vi này, cơ quan truy tố, Kiên với vai trò là Chủ tịch HĐQT Công ty ACBI đã chỉ đạo Trần Ngọc Thanh – Giám đốc Công ty ACBI ký hợp đồng thế chấp gần 22,5 triệu cổ phần của Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát cho Ngân hàng ACB. Công ty ACBI sở hữu hơn 24 triệu cổ phần tại Công ty Thép Hòa Phát – theo lời khai của Thanh tại tòa.

Việc thế chấp nhằm phát hành trái phiếu trị giá 800 tỷ đồng tại Ngân hàng ACB, dù chưa được sự đồng ý của ngân hàng này và Công ty TNHH Chứng khoán ACB (Công ty ACBS) cũng đã có giấy đề nghị phong tỏa việc phát hành trái phiếu.

16h50

Khai tại tòa, Thanh cho biết, trước khi chuyển hợp đồng chuyển nhượng 20 triệu cổ phần sang Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát, HĐQT chỉ lấy ý kiến bằng văn bản, không họp HĐQT. “Việc ký hợp đồng chuyển nhượng, do bị cáo ký”, Thanh khai.
16h45

Trần Ngọc Thanh cho biết về làm Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội (Công ty ACBI) từ tháng 3/2008. Quyền hạn là giám đốc công ty, nhưng toàn bộ hoạt động tài chính thì do Chủ tịch công ty trực tiếp chỉ đạo, Kế toán trưởng hoàn thành giấy tờ và Thanh chỉ có nhiệm vụ ký.

Theo bị cáo Thanh, việc phân công trách nhiệm ở công ty chưa rõ ràng. Trách nhiệm cao nhất là Nguyễn Đức Kiên.

Đối với hoạt động của HĐQT của công ty, Thanh nói: Theo điều lệ thì quyết định theo đa số, nhưng ở công ty nhỏ như Công ty ACBI thì Chủ tịch HĐQT quyết định. “Chúng tôi tôn trọng ý kiến của Chủ tịch HĐQT”.

16h30
Chủ tọa phiên tòa tuyên bố bắt đầu bước vào phần xét hỏi về Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với 3 bị cáo: Nguyễn Đức Kiên, Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên được tòa cách ly trong phần thẩm vấn tội danh này với Thanh và Yến.
16h18

Sau công bố của VKS về bản cáo trạng truy tố, bị cáo Nguyễn Đức Kiên được nêu ý kiến. Kiên cho rằng, bản cáo trạng truy tố không đúng sự thật. Các bị cáo khác cho rằng, bản cáo trạng truy tố chưa chính xác.

16h15

Hành vi chiếm đoạt của Huỳnh Thị Huyền Như, VKS cho rằng, đã được xử lý ở vụ án khác nên không xem xét trong vụ án này.

16h00

Ngoài ra, hành vi của ông Nguyễn Văn Hòa - Kế toán trưởng Ngân hàng ACB; ông Đỗ Minh Toàn - nguyên là Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB; ông Nguyễn Ngọc Chung - quyền Tổng giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán ACB có dấu hiệu của tội "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng".

Tuy nhiên xét hành vi của các bị cáo, trong quá trình điều tra, các ông này đã có thái độ khai báo thành khẩn nên VKS nhân dân Tối cao cho rằng chưa cần thiết phải xử lý hình sự.

Cơ quan điều tra đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra, xác định sai phạm và đề nghị xử lý các cá nhân tại các ngân hàng có liên quan đến vụ án này.

15h50

Cáo trạng cũng cho biết, về tài sản kê biên trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã kê biên 3 bất động sản do Nguyễn Đức Kiên và vợ đứng tên sở hữu gồm: Nhà và đất tại số 5, Hồ Biểu Chánh, phường 12, quận Phú Nhuận, TP HCM; Nhà và đất ở tại số 22, Hoàng Dư Khương, phường 12, quận 10, TP HCM; Ngoài ra còn kê biên hơn 2.400m2 đất tại 78/6 Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh, TP HCM.

14h20

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên xin phép tòa cho được ngồi nghe cáo trạng (lý do sức khỏe), trong khi các bị cáo khác đứng nghe VKS công bố.

Theo bản cáo trạng, Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên Chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB) bị truy tố về 4 tội danh: kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tóm tắt hành vi phạm tội của Nguyễn Đức Kiên theo cáo trạng truy tố như sau:

- Kinh doanh trái phép (K.2 điều 159 BLHS): Đã lập, thông qua 6 công ty do mình thành lập để kinh doanh trái phép cổ phần, cổ phiếu, vàng tổng trị giá hơn 21.490 tỉ đồng.

- Trốn thuế (K.3 điều 161 BLHS): Công ty B&B của Bầu Kiên lãi hơn 100 tỉ đồng, nhưng bầu Kiên chuyển lợi nhuận của DN sang cá nhân, trốn thuế 25 tỉ đồng.

Trong tội trốn thuế, vợ và em gái của bầu Kiên là Đặng Ngọc Lan và Nguyễn Thúy Hương được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo cáo trạng, hành vi của Lan và Hương chưa cấu thành tội phạm do hai người này không biết, không tham gia và chỉ làm theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên.

- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (khoản 4 điều 139 BLHS): Công ty ACBI đã thế chấp 20 triệu cổ phần Công ty CP thép Hòa Phát, nhưng vẫn ký bán số cổ phần đã thế chấp, lừa đảo chiếm đoạt 264 tỉ đồng.

- Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (K.3 điều 165 BLHS): Cùng các lãnh đạo ACB chủ trương ủy quyền cho nhân viên ACB đem gửi 718,8 tỉ đồng cho Ngân hàng Vietinbank CN Nhà Bè (bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt), thiệt hại cho ACB 718,9 tỉ đồng.

Theo Bộ luật hình sự, trong 4 tội danh bị truy tố, khung hình phạt đối với tội “Lừa đảo” theo khoản 4 điều 139 mà Bầu Kiên bị truy tố là nặng nhất (khung hình phạt quy định đối với hành vi này có mức từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân).

14h10

HĐXX tiếp tục làm việc. Phiên tòa bắt đầu phần xét hỏi. Mở đầu phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng truy tố các bị cáo tại tòa.

>>> Quá trình xét xử phiên buổi sáng

Nguồn Tuổi Trẻ, VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới