Hủy
Kinh Doanh

Tỷ lệ đặt cược giá dầu giảm lên cao nhất 3 năm

Thứ Hai | 12/01/2015 09:47

Ngành dầu mỏ đang lắng nghe và theo dõi mọi động thái của OPEC khi giá dầu thô xuống thấp nhất hơn 5 năm qua.
 

Trong tuần kết thúc vào 6/1, tỷ lệ đặt cược giá dầu giảm của các nhà khoan dầu, nhà máy lọc dầu và giới thương nhân lên cao nhất 3 năm qua, theo số liệu của chính phủ Mỹ. Số giàn khoan của Mỹ tạm ngừng hoạt động tăng lên cao nhất kể từ 1991.

Các nhà sản xuất dầu tăng cường “phòng hộ” và cắt giảm hoạt động khoan dầu do lo ngại tình trạng giá dầu lao dốc vẫn tiếp tục. Giá dầu ghi nhận tuần thứ 7 giảm liên tục sau khi các quan chức Arab Saudi, UAE và Kuwait một lần nữa tuyên bố sẽ không giảm sản lượng để đẩy ngăn đà giảm của giá dầu.

Phil Flynn, nhà phân tích cao cấp thị trường tại Price Futures Group ở Chicago, cho biết, các nhà sản xuất dầu mỏ đang hoạt động cầm chừng và cố gắng chốt giá khi tin rằng giá dầu trên thị trường sẽ tiếp tục giảm.

Giá dầu WTI hôm 6/1 trên sàn Nymex New York giảm 6,19 USD, tương đương 11%, xuống 47,93 USD/thùng, lần đầu tiên xuống dưới mốc 50 USD/thùng kể từ tháng 4/2009. Hôm 9/1, giá dầu WTI đạt 48,36 USD/thùng.

Sản lượng dầu OPEC

OPEC, chiếm 40% sản lượng dầu toàn cầu, đã nhiều lần nhấn mạnh trong 6 tháng qua rằng sẽ không giảm sản lượng cho dù giá dầu có xuống thấp hơn nữa. Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) sẽ không giảm sản lượng bất kể giá dầu giảm xuống thấp đến mức nào, Yousef Al Otaiba, đại sứ UAE tại Mỹ, tuyên bố hôm 8/1.

OPEC quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày trong phiên họp 27/11 tại Vienna. Sản lượng dầu tháng 12/2014 của Khối này đạt 30,24 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Bloomberg.

Trong tuần kết thúc vào 2/1, sản lượng dầu của Mỹ đạt 9,13 triệu thùng/ngày sau khi chạm 9,14 triệu thùng/ngày trong tuần trước đó, cao nhất kể từ 1983, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Dự trữ dầu Mỹ tính đến 2/1 đạt 382,4 triệu thùng.

Giàn khoan ngừng hoạt động

Nếu giá dầu toàn cầu xuống dưới 40 USD/thùng, các giếng dầu đá phiến tại Eagle Ford và Permian ở Texas và Bakken ở North Dakota bắt đầu thua lỗ, theo báo cáo ra hôm 9/1 của hãng tư vấn Wood Mackenzie trụ sở tại Edinburg.

Số giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ giảm 61 giàn xuống còn 1.421 giàn, theo số liệu của Baker Hughes Inc công bố hôm 9/1.

Helmerich & Payne Inc., nhà hoạt động giàn khoan lớn nhất Mỹ, và Pioneer Energy Services Corp, tuần qua cho biết, đã nhận được nhiều thông báo chấm dứt hợp đồng giàn khoan.

Theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ, trong tuần kết thúc vào 6/1, vị thế bán ròng của các nhà sản xuất và thương nhân giảm 21% xuống 100.997 hợp đồng quyền chọn và tương lai, mức giảm lớn nhất kể từ 10/1/2012.

Trong khi đó, tỷ lệ đặt cược giá dầu lên của các quỹ phòng hộ và giới đầu cơ tăng thêm 7 hợp đồng lên 199.395 hợp đồng.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới