Hủy
Kinh Doanh

VCBS: CPI tháng 8 tăng khoảng 0,4-0,5% so với tháng trước

Chủ Nhật | 17/08/2014 13:48

Diễn biến CPI cuối quý 3 theo cùng kỳ nhiều khả năng sẽ tiếp tục trượt giảm và có thể sẽ lùi về mức 4,2%-4,3% (yoy).
 

Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) vừa dự báo, CPI tháng 8 sẽ ở mức 0,4%-0,5% (mom), tương đương 4,5%-4,6% (yoy). Diễn biến CPI cuối quý 3 theo cùng kỳ nhiều khả năng sẽ tiếp tục trượt giảm và có thể sẽ lùi về mức 4,2%-4,3% (yoy).

Nhìn lại diễn biến CPI tháng 7 chỉ tăng nhẹ 0,23% (mom), tương ứng 4,94% (yoy), theo VCBS, việc CPI ghi nhận mức tăng thấp trong thời gian qua có một phần nguyên nhân quan trọng đến từ việc sức cầu trong nước phục hồi yếu.

Mặc dù cho rằng, trong thời gian tới, theo hiệu ứng mùa vụ về cuối năm, cầu tiêu dùng có thể được dần cải thiện, nhưng VCBS cũng không kỳ vọng vào một sự bứt phá rõ nét và Vì vậy, diễn biến của lạm phát nhiều khả năng vẫn sẽ phụ thuộc nhiều vào việc điều chỉnh giá của các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là do Nhà nước quản lý.

Theo tổ chức này, hai lần điều chỉnh giảm giá xăng cách nhau chỉ 10 ngày nhiều khả năng sẽ tác động trực tiếp làm cho CPI tháng 8 giảm khoảng 0,06%-0,08%. Mặc dù việc giá xăng giảm sẽ bớt áp lực lên CPI nhưng ở chiều ngược lại, việc tăng giá của nhóm Dịch vụ Y tế ở Hà Nội (+20%) và Dịch vụ giáo dục trước thềm năm học mới sẽ đẩy mức tăng theo tháng của CPI.

Vì vậy, VCBS vẫn duy trì dự báo CPI tháng này sẽ ở mức 0,4%-0,5% (mom), tương đương 4,5%-4,6% (yoy).

Cũng theo tổ chức này, trong tháng 9, do các tỉnh thành phố tiếp tục lộ trình tăng giá học phí nhưng mức tăng nhiều khả năng sẽ không mạnh và đột biến như cùng kỳ 2013, đặc biệt là ở thành phố Hồ Chí Minh. "Theo đó, diễn biến CPI cuối Quý 3 theo cùng kỳ nhiều khả năng sẽ tiếp tục trượt giảm và có thể sẽ lùi về mức 4,2%-4,3% (yoy)", VCBS dự báo.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới