Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam tăng 14 bậc về môi trường kinh doanh

Bình An Thứ Tư | 01/11/2017 15:30

Internet

Theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam tăng hạng từ vị trí 82 trong cuộc khảo sát năm 2017 lên vị trí 68, cao hơn vị trí thứ 78 của Trung Quốc.
 

Các nền kinh tế mới nổi của châu Á, bao gồm Thái Lan và Ấn Độ, đã tạo ra môi trường kinh doanh thân thiện hơn rất nhiều, theo Báo cáo Khảo sát Môi trường Kinh doanh toàn cầu năm nay do Ngân hàng Thế giới  (WB) công bố hôm thứ 3 (31.10).

Singapore, Hàn Quốc và Hong Kong vẫn duy trì vị trí của mình trong năm công ty hàng đầu thế giới trong cuộc khảo sát mới nhất, vượt qua các nền kinh tế lớn hơn như Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu. Kết quả cho thấy việc tăng cường cạnh tranh giữa các nước châu Á nhằm thu hút đầu tư nước ngoài.

Báo cáo hàng năm của WB xếp hạng 190 nền kinh tế trong 11 tiêu chí, bao gồm thành lập doanh nghiệp và kết nối lưới điện và đăng ký tài sản.

New Zealand đứng đầu trong bảng xếp hạng năm 2018, tiếp theo là Singapore và Đan Mạch. Ba vị trí dẫu đầu không thay đổi so với một năm trước.

Viet Nam tang 14 bac ve moi truong kinh doanh
Bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của WB. Ảnh: Nikkei

Các nền kinh tế mới nổi nhảy vọt trong bảng xếp hạng. Ví dụ, Thái Lan nhảy 20 bậc từ 46 lên 26, vượt qua Nhật Bản, ổn định ở vị trí thứ 34.

WB lưu ý rằng Thái Lan đã "đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp bằng cách bãi bỏ yêu cầu cấp con dấu " và "tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng thông qua việc áp dụng luật mới mở rộng phạm vi tài sản có thể được dùng làm tài sản thế chấp."

Việt Nam cũng tăng 14 hạng, từ vị trí 82 trong cuộc khảo sát năm 2017 lên 68, cao hơn vị trí thứ  78 của Trung Quốc. Các nước Đông Nam Á "khiến xuất khẩu và nhập khẩu dễ dàng hơn bằng cách nâng cấp hệ thống thông quan hàng hoá tự động và mở rộng thời gian hoạt động của cục hải quan", báo cáo cho biết.

Ấn Độ vẫn đứng ở vị trí thứ 100, mặc dù tăng 30 bậc. "Ấn Độ đã giảm số lượng các thủ tục và thời gian cần thiết để có được một giấy phép xây dựng bằng cách thực hiện một hệ thống trực tuyến", báo cáo cho biết.

Trong khi đó, Singapore, Hàn Quốc và Hong Kong, vốn thường xuyên hiện diện trong top đầu, lại đang đua nhau trở thành nơi làm ăn dễ dàng nhất. Hong Kong đã giảm một bậc vì "khiến việc thành lập doanh nghiệp trở nên đắt đỏ hơn bằng cách tái áp dụng phí đăng ký kinh doanh." Hàn Quốc đã ngay lập tức chiếm vị trí của Hong Kong.

Singapore "đã khiến việc xuất khẩu và nhập khẩu dễ dàng hơn bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng và thiết bị điện tử tại cảng", nhưng chưa thể bắt kịp New Zealand.

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới