Một khách hàng đã kiện Vietcombank vì cố tình nạp tiền mệnh giá thấp vào máy ATM, để khách phải rút nhiều lần, dẫn đến mất phí nhiều.
Cho rằng ngân hàng Vietcombank cố tình nạp tiền có mệnh giá thấp vào máy ATM để khách phải rút nhiều lần, dẫn đến mất phí nhiều, nên ông Phạm Văn Quang (140/12 Lê Đức Thọ, P.6, Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã gửi đơn đến tòa án khởi kiện để đòi lại số tiền chỉ 5.500 đồng.
Vụ kiện có giá trị thấp nhất
Theo một thẩm phán ở TAND Q.1, tòa án quận này đã từng thụ lý vụ kiện có lẽ có giá trị cao nhất Việt Nam từ trước đến nay là vụ tuyên ông Ly Sam thắng kiện Công ty liên doanh Đại Dương (Câu lạc bộ Palazzo - khách sạn Sheraton Sài Gòn, bị đơn) hơn 55 triệu USD (gần 1.155 tỉ đồng) và nay là vụ kiện có giá trị có lẽ là thấp nhất, cũng trùng hợp ở con số 5 đó là 5.500 đồng.
Trở lại diễn biến cụ thể của vụ kiện đòi 5.500 đồng từ Vietcombank. Ngày 3/4/2013, ông Phạm Văn Quang (140/12 Lê Đức Thọ, P.6, Q.Gò Vấp, TP.HCM) đến ATM của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (VCB) đặt ở 12-14 Quang Trung, Q.Gò Vấp, TP.HCM để rút 15 triệu đồng. Như mọi khi, ông chỉ cần giao dịch 3 lần (mỗi lần được rút 5 triệu), tốn phí 3.300 đồng (bao gồm 10% VAT).
Tuy nhiên, thời điểm đó, trụ ATM ở đây chỉ còn tiền mệnh giá 50.000 đồng, buộc lòng ông phải rút 8 lần, mỗi lần được 1.750.000 đồng, mất 8.800 đồng tiền phí mà chưa đủ số tiền cần. Bực mình khi mất thêm 5.500 đồng so với mọi khi mà chưa đủ số tiền cần có, ông Quang vào phòng giao dịch của VCB ở địa chỉ trên khiếu nại. VCB đã tiếp xúc cùng ông Quang, giải thích sự việc nhưng ông không hài lòng và đã gửi đơn khởi kiện VCB đến TAND Q.1, TP.HCM, yêu cầu VCB trả lại cho ông số tiền 5.500 đồng. Tòa án đã thụ lý vụ kiện, ông Quang cũng đã đóng án phí 200.000 đồng. Ngày 27.9 vừa qua, TAND Q.1 đã tiến hành hòa giải nhưng bất thành.
“Tôi tin sẽ thắng kiện”
Ông Phạm Văn Quang cho rằng: “Mỗi lần rút tiền từ máy ATM sẽ mất phí 1.100 đồng/giao dịch. Trên các trụ ATM của VCB đều ghi:“Chủ thẻ Vietcombank Connect-24 có thể rút tối đa 5.000.000 đồng/giao dịch...”. Khách cần rút nhiều tiền đều muốn rút 5 triệu đồng/lần, vừa đỡ tốn phí, đỡ tốn thời gian, công sức. Tuy vậy, trên thực tế rất ít người rút được 5 triệu đồng/lần. Tôi cho rằng, VCB luôn cố tình nạp vào máy một cách hạn chế tiền có mệnh giá 500.000 đồng và 100.000 đồng, chủ yếu nạp mệnh giá 50.000 đồng để khách hàng phải rút nhiều lần, để họ thu được nhiều phí. Với hàng triệu người sử dụng ATM của VCB thì số tiền VCB thu được từ việc này sẽ rất lớn”.
Nói về ý chí của mình khi nộp đơn kiện ra tòa, ông Quang cho biết: “Tôi tin tôi sẽ thắng kiện, lấy được 5.500 đồng từ VCB. Và tôi mong, sau vụ việc này, Ngân hàng Nhà nước cần quy định rõ ràng, đúng, đầy đủ liên quan đến vấn đề này để người dân khi trả phí phải được hưởng đầy đủ các dịch vụ từ ATM và không bị mất tiền oan như tôi”.
Vietcombank nói gì?
Liên quan đến khiếu nại của ông Phạm Văn Quang, ngày 21.5.2013, VCB đã có công văn trả lời ông với nội dung cho rằng ông đã hiểu nhầm về dịch vụ của VCB. Theo đó: VCB không thể chỉ nạp vào ATM một loại mệnh giá 500.000 đồng để đảm bảo luôn chi cho khách đủ 5 triệu đồng/giao dịch. Như thế là trái quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là phải nạp tiền vào ATM với nhiều mệnh giá khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, nhất là nhu cầu mệnh giá nhỏ để chi tiêu. Mặt khác, khe cửa trả tiền ở máy ATM chỉ cho phép đưa ra tối đa 35 tờ/lần. Do đó, nếu trong máy không còn loại mệnh giá 500.000 đồng thì khách chỉ được rút tối đa 3,5 triệu (mệnh giá 100.000 đồng) và 1.750.000 đồng (mệnh giá 50.000 đồng). Mỗi lần như vậy, trên màn hình ATM đều hiển thị dòng chữ thông báo và gợi ý, nếu khách ấn nút đồng ý thì máy mới hoạt động tiếp. Thời điểm ông Quang rút tiền, trụ ATM chỉ còn mệnh giá 50.000 đồng. Nếu không đồng ý, ông Quang có thể sang trụ ATM gần đó hoặc sang điểm ATM khác. Tuy nhiên, ông Quang vẫn chấp nhận thực hiện 8 giao dịch với thao tác gõ số tiền 1.750.000 đồng ở mục “số khác” trên màn hình rút tiền.
Nguồn Thanhnien