Hủy
Kinh Doanh

Xây dựng đồng bộ cụm cảng số 5 khu vực Đông Nam Bộ

Thứ Sáu | 24/08/2012 21:37

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý việc triển khai quy hoạch chi tiết cụm cảng chưa đồng bộ, đầu tư manh mún, thiếu các dịch vụ đi kèm...
 

Sáng 24/8, tại Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 khu vực Đông Nam Bộ gồm TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đầu tư cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập
Theo Bộ Giao thông vận tải, khi nền kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn khủng hoảng, suy thoái vận tải biển, sự cạnh tranh quyết liệt của hàng hải toàn cầu đã dẫn đến lượng hàng qua cảng chưa đạt mức tăng trưởng mong muốn. Mục tiêu năm 2015 đạt 170-200 triệu tấn hàng hoá thông qua được đánh giá là đầy thách thức.

Sau khi triển khai chủ trương di dời toàn bộ hệ thống quy mô cảng nội đô của TPHCM, đến nay tổng số bến cảng đã đưa vào khai thác tại nhóm cảng số 5 đạt 74/151 bến với chiều dài 23,8 km và diện tích hạ tầng trên 1.200 ha/2.779ha theo quy hoạch.Đa số các cảng đều là cảng chuyên dụng và đảm nhiệm tới 65% lượng hàng container cả nước. Trong 2 năm 2010- 2011, lượng hàng hoá thông qua nhóm cảng khu vực đạt trên dưới 100 triệu tấn, tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm.



Các ý kiến từ ngành hàng hải, các địa phương sở tại còn tập trung phản ánh sự bất cập, hạn chế trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển với hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài cảng, nhất là mảng đường bộ kết nối và dịch vụ logistics.

Có tình trạng cảng “treo” vì không có đường kết nối hoặc xe chuyển tải không thể tiếp cận. Có tình trạng thiếu cảng cạn, đầu mối tiếp nhận ngay ở những cảng lớn như Cái Mép – Thị Vải, Hiệp Phước,…

Ngay giữa các địa phương, khi triển khai một số dự án cũng chưa có sự phối hợp tốt, nhất là trong vấn đề bảo vệ môi trường, phân luồng vận tải. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời, tạo nguồn vốn từ chuyển đổi công năng cảng cũ để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng mới cũng còn chậm trễ, gây khó khăn cho mục tiêu chung.

Những bất cập này dẫn tới tình trạng hệ thống cảng số 5 thiếu các điều kiện đảm bảo hoạt động khai thác thuận lợi, khó  thu hút luồng hàng hoá vận tải quốc tế trung chuyển, ảnh hưởng tới hiệu quả kinh tế của các dự án cũng như phát triển mục tiêu quy hoạch chi tiết toàn bộ cụm cảng khu vực.

Tháo gỡ, xử lý mạnh những bất cập

Sau khi xem xét, đánh giá tình hình tổng thế của quá trình phát triển cụm cảng số 5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông vận tải với vai trò chỉ đạo triển khai quy hoạch nhóm cảng số 5 cần tập trung hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chi tiết, giám sát, đôn đốc việc thực hiện quy hoạch và hướng dẫn để thống nhất tạo sự phát triển đồng bộ và một mô hình quản lý tổng thể, có sự phân hàng, phân luồng, đầu tư, quỹ đất phát triển trong hình hình thành toàn bộ hệ thống cụm cảng khu vực Đông Nam Bộ.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý Bộ Giao thông vận tải rà soát lại các dự án trên tiêu chí đảm bảo tính khả thi, xây dựng đề án mô hình quản lý cảng, thu hút xã hội hoá nguồn lực đầu tư mà vẫn đảm bảo quản lý hiệu quả, tiếp tục nghiên cứu sâu về luồng tàu vào khu vực Cái Mép – Thị Vải.

Bộ Giao thông vận tải cũng khẩn trương làm việc với các chủ đầu tư, các địa phương tháo gỡ các vướng mắc trong các dự án hạ tầng. TPHCM sớm duyệt các quy hoạch chi tiết về chủ trương di dời cảng nộ đô còn lại, nhất là xử lý chuyển đổi công năng các dự án.

Các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai tập trung xử lý các vướng mắc trong thi công các đường nối cảng, chuẩn bị dự án, linh hoạt trong công tác huy động vốn đầu tư, tính toán về vấn đề thu phí để vừa thu hút được đầu tư, vừa đảm bảo được tính hiệu quả của dự án.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Người Tiên Phong