Hủy
Phát triển bền vững

Nghiên cứu ưu đãi đất, thuế, phí cho nhà đầu tư trạm sạc xe điện

Cẩm Tú Thứ Năm | 08/08/2024 13:25

Việc tăng đầu tư trạm sạc tại các tuyến cao tốc sẽ được ưu tiên trong thời gian tới. Ảnh: Vin

 
 
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành nghiên cứu chính sách hỗ trợ về đất đai, quy hoạch, thuế phí cho nhà đầu tư trạm, trụ sạc ôtô điện.

Sáng ngày 6/8 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về hiện trạng và chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và trạm sạc điện. Theo đó Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ ngành được yêu cầu cần phải rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người dân chuyển sang phương tiện giao thông dùng xe điện, nhiên liệu xanh.

Ông Trần Hồng Hà cũng giao Bộ Xây dựng hướng dẫn địa phương bổ sung quy hoạch về trạm, trụ sạc điện trong xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông. Phó Thủ tướng lưu ý cần có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm, trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí.

Trong cuộc họp, Bộ Công Thương cũng được yêu cầu cần phải sớm trình cơ chế tính giá điện cho các trạm sạc. Về quy hoạch trạm sạc thì các nội dung về xây dựng, lắp đặt trạm sạc đã được đưa vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, dự kiến trình cấp thẩm quyền ban hành trước 2026. Theo Nghị định 95 hướng dẫn chi tiết Luật Nhà ở, từ 1/8 chung cư được xếp hạng cao nhất (hạng 1) theo tiêu chí mới sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện, trong đó cần có trạm sạc xe điện.

Trên thế giới, hiện nhiều nước đã chuyển từ chính sách hỗ trợ người dân mua xe điện sang xây dựng hạ tầng, trạm, trụ sạc điện. Nhiều quốc gia còn có chính sách ưu đãi nghiên cứu sản xuất pin, siết quy chuẩn, tiêu chuẩn về khí thải với phương tiện giao thông.

Tại Việt Nam, phát triển phương tiện giao thông xanh, trạm sạc xe điện nằm trong Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon được Thủ tướng phê duyệt năm 2022. Các quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường với ôtô, xe máy điện; vị trí, tiêu chuẩn trụ sạc điện... cũng được bộ, ngành đưa ra.

Cùng với đó, chính sách ưu đãi khuyến khích phát triển xe điện đã được Chính phủ ban hành, như thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô thuần điện chạy pin là 3% tới hết tháng 2/2027. Gần đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (VAMA) kiến nghị giảm thuế này cho ôtô hybrid (sử dụng động cơ xăng và điện) xuống còn 50-70% so với xe xăng thông thường.

Tuy nhiên, theo nhận định của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà thì chương trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam chưa có trọng tâm, lộ trình rõ ràng trong bối cảnh nhiều quốc gia đang triển khai chính sách liên quan mạnh mẽ. Vì thế, ông giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đưa ra cơ chế điều hành liên ngành (bộ, ngành, địa phương) về phát triển hạ tầng cho xe điện. Cơ chế này tương tự một số ban chỉ đạo công trình, dự án trọng điểm về giao thông, năng lượng.

Hiện nay cả nước có gần 150.000 cổng sạc xe điện và các trạm bố trí chủ yếu tại chung cư, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe, cửa hàng xăng dầu; trạm sạc trên các tuyến cao tốc còn rất ít. Vì vậy, việc tăng đầu tư trạm sạc tại các tuyến cao tốc cần được ưu tiên trong thời gian tới.

Nguồn Báo Chính phủ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới