Hủy
Phát triển bền vững

Thị trường tín chỉ loại bỏ carbon toàn cầu có thể đạt 100 tỷ USD/năm

Trịnh Tuấn Thứ Hai | 01/07/2024 17:04

Tổng doanh số bán dịch vụ loại bỏ CO2 ước tính đạt 2,7 tỉ USD vào năm 2023. Ảnh: Reuters

 
 
Cho đến nay trên toàn cầu, 32 tỉ USD đã được đầu tư vào các dự án loại bỏ carbon dioxide, trong đó 21 tỉ USD cho các giải pháp kỹ thuật.

Theo một báo cáo của công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman cho biết, thị trường tín dụng loại bỏ carbon dioxide (CO2) toàn cầu có thể đạt tới 100 tỉ USD mỗi năm từ năm 2030 đến năm 2035 từ mức 2,7 tỉ USD năm ngoái, nếu các rào cản đối với sự tăng trưởng của nó được giải quyết.

Biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng và những nỗ lực không đầy đủ nhằm cắt giảm. Các nhà khoa học Liên Hợp Quốc ước tính, hàng tỉ tấn carbon phải được loại bỏ khỏi khí quyển hàng năm, bằng cách sử dụng thiên nhiên hoặc công nghệ để đạt được các mục tiêu về khí hậu toàn cầu.

Theo báo cáo của Oliver Wyman, Tập đoàn Thành phố London và Cơ quan quản lý tài chính thành phố London, nhu cầu tín dụng đã bắt đầu tăng lên từ các lĩnh vực đa dạng như công nghệ và tài chính, hóa chất và hàng không nhưng vẫn chưa đủ lớn để thúc đẩy quy mô của các dự án mà các chuyên gia cho rằng cần thiết. 

Báo cáo cho biết, tổng doanh số bán dịch vụ loại bỏ CO2 ước tính đạt 2,7 tỉ USD vào năm 2023 nhưng có thể tăng lên tới 100 tỉ USD/năm vào năm 2030-35. Các rào cản đối với việc phát triển thị trường bao gồm việc thiếu các tiêu chuẩn được thống nhất rộng rãi về tín dụng loại bỏ CO2 và thiếu hướng dẫn về cách loại bỏ có thể được sử dụng để giúp đáp ứng các mục tiêu về khí hậu.

Theo báo cáo, với tốc độ tăng trưởng hiện tại trong giai đoạn 2020-2023, thị trường dự kiến ​​sẽ đạt 10 tỉ USD/năm vào năm 2030-2035. Để phát triển thị trường ở Anh, chính phủ nên đưa việc loại bỏ vào hệ thống giao dịch phát thải của mình, đặt ra một khuôn khổ tài chính để hỗ trợ thị trường và tán thành việc sử dụng loại bỏ trong chiến lược số không của công ty.

Với các cuộc thảo luận với hơn 30 công ty trong lĩnh vực loại bỏ carbon, nghiên cứu nêu bật những phát triển đầy hứa hẹn và những thách thức đáng kể cần được giải quyết để thị trường có thể mở rộng quy mô.

Cho đến nay trên toàn cầu, 32 tỉ USD đã được đầu tư vào các dự án loại bỏ carbon dioxide, trong đó 21 tỉ USD cho các giải pháp kỹ thuật, chẳng hạn như các dự án thu hồi không khí trực tiếp (DAC) hút CO2 từ khí quyển và 11 tỉ USD cho các giải pháp dựa vào thiên nhiên như trồng trọt.

Những người chỉ trích việc sử dụng phương pháp loại bỏ carbon cảnh báo rằng, việc tập trung quá nhiều vào việc sử dụng chúng có thể khiến các công ty không thể giảm lượng khí thải của mình xuống mức tối đa.

Có thể bạn quan tâm:

"Trò chơi xanh" bên trong làng Olympic của Paris

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam