Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Manchester United lại là CLB giá trị nhất thế giới, dù thi đấu bết bát

Thứ Tư | 31/05/2017 10:17

3 câu lạc bộ bóng đá Manchester United, Real Madrid và F.C. Barcelona có tổng giá trị khoảng 10 tỷ USD.
 

Một mùa giải tệ hại của Manchester United (MU) tại Premier League đã không ngăn cản đội bóng từng 20 lần vô địch nước Anh giành lại vị trí dẫn đầu trong danh sách các câu lạc bộ bóng đá có giá trị lớn nhất.

Theo thống kê của công ty kiểm toán KPMG, giá trị của câu lạc bộ (CLB) Manchester United đã tăng lên 3,1 tỷ euro (3,5 tỷ USD), mặc dù đội chỉ xếp hạng 6 tại giải Ngoại hạng Anh mùa qua và đã không vô địch lần nào kể từ khi HLV Alex Ferguson về hưu năm 2013. Hiện nằm dưới sự sở hữu của gia đình tỷ phú Mỹ Glazer, MU đã vượt qua người khổng lồ Tây Ban Nha Real Madrid trong danh sách các CLB bóng đá có giá trị nhất thế giới

Việc MU tăng giá trị mạnh như vậy là rất đáng chú ý, vì đội đã vắng mặt ở Champions League suốt cả mùa vừa qua. Vị trí thứ 6 tại giải Ngoại hạng Anh mùa rồi lẽ ra đã có thể khiến CLB này không được tham dự Champions League thêm 1 năm nữa, nhưng chiến thắng ở Europa League đã giúp MU đủ điều kiện để chơi ở giải đấu danh giá nhất ở cấp CLB của bóng đá Châu Âu trong mùa bóng tới. Điều này giúp MU tránh nguy cơ mất hàng chục triệu USD từ các nhà tài trợ, trong đó có nhà cung cấp trang phục thể thao Adidas AG.

Trong khi đó, Real Madrid rơi xuống vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng, mặc dù đã giành danh hiệu vô địch La Liga của Tây Ban Nha lần đầu tiên trong vòng 5 năm, và vào đến trận chung kết Champions League sẽ được diễn ra tại Cardiff vào ngày 3/6.

Theo đánh giá từ thông tin tài chính công khai của các CLB, KPMG cho biết rằng 32 đội bóng được hãng khảo sát có tổng giá trị 29,9 tỷ euro, tăng 14% so với năm 2016, năm đầu tiên báo cáo này được công bố. Khoảng một phần ba giá trị đó chỉ tập trung vào ba đội: United, Real Madrid và F.C. Barcelona.

Manchester United lai la CLB gia tri nhat the gioi, du thi dau bet bat
Giá trị của 12 CLB bóng đá có giá trị hàng đầu thế giới. Màu Xanh là giá trị năm 2016, màu Cam là giá trị năm 2017. Ảnh: Bloomberg/KPMG.

Manchester United, hiện đang được huấn luyện bởi Jose Mourinho, đã phá kỷ lục chuyển nhượng mùa trước, khi trả 89 triệu bảng (114 triệu USD) để đưa cầu thủ trẻ Paul Pogba trở lại CLB từ Juventus. Tuy nhiên, sự xuất hiện của anh đã không giúp đội thi đấu thành công hơn, với chỉ 18 trận thắng tại Premier League, mức thấp nhất kể từ khi giải đấu này được thành lập vào năm 1992.

Mức 3,5 tỷ USD mà KPMG đưa ra có nghĩa là Manchester United đang bị định giá thấp trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu của MU hiện đang niêm yết tại New York đã tăng hơn 20% trong năm nay, với giá trị vốn hóa thị trường là 2,8 tỷ USD.

Premier League hiện chiếm tới 6 trong số 10 câu lạc bộ có giá trị nhất năm nay. Các CLB hàng đầu của Anh đã liên tục tạo ra thu nhập cao hơn so với các đối thủ châu Âu và vừa trải qua mùa đầu tiên với hợp đồng truyền hình béo bở nhất, tới nỗi mà đội xếp cuối bảng Sunderland cũng đã nhận được 100 triệu bảng từ tiền phân phối bản quyền truyền hình.

Ông Andrea Sartori, giám đốc thể thao toàn cầu của KPMG và là tác giả của báo cáo, cho biết: "Về mặt giá trị bản quyền truyền thông, giải Premier League của Anh đứng đầu các giải đấu châu Âu, mặc dù các giải đấu lớn khác đã vạch ra các chiến lược rõ ràng để cạnh tranh sự chú ý của người hâm mộ toàn cầu.”

Đối thủ của Real Madrid trong trận chung kết thứ Bảy tuần này là Juventus, đội bóng duy nhất của Ý lọt vào danh sách 10 đội đứng đầu của KPMG. Theo báo cáo, giá trị của nhà vô địch Italia đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới