Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Cơ hội của Koro.love

Phi Vũ Thứ Bảy | 15/01/2022 07:30

Thêm giải pháp để tạo ra nguồn nước sạch cho người dân.
 

Vì sao phải bảo vệ nguồn nước là câu hỏi quen thuộc đối với bà Nguyễn Thị Minh Đăng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Koro.love. Bởi  vì, hiện tất cả nước sạch sản xuất ra ở các nhà máy nước đều đạt Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch cho mục đích sinh hoạt. “Đó là điều không cần bàn cãi nhưng vấn đề ở chỗ nơi trữ nguồn nước sạch từ các nhà máy nước chuyển đến thì không như vậy”, bà Đăng nói.

Các kết quả kiểm tra nước (ngoại kiểm) của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, cho thấy tỉ lệ các mẫu đạt yêu cầu thường rất thấp (trên dưới 30%). Lần kiểm tra gần nhất là tháng 11/2021 trên 12 mẫu nước máy qua bồn chứa vệ tinh, thì chỉ có 4 mẫu đạt các chỉ tiêu về hóa lý và vi sinh, còn lại là không đạt. Hay nói cách khác, tỉ lệ nguồn nước bị ô nhiễm ở nguồn chứa là hơn 66%.

 

Nguyên nhân chính của vấn đề này nằm ở đường ống vận chuyển bị bào mòn, hoặc quá trình lau rửa, thay lắp hệ thống cũng có thể làm ô nhiễm nguồn nước. Bên cạnh đó, chất khử trùng được đưa vào nước máy cũng gây nghi ngại. Hợp chất THMs phát sinh từ quá trình khử trùng cũng gây tác hại không hề nhỏ đến người sử dụng như dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lý như ung thư, rối loạn sinh sản, dị tật bẩm sinh và sẩy thai.

Theo Research and Markets, thị trường máy lọc nước ở Việt Nam dự báo cán mốc hơn 540 triệu USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm vào khoảng 11,58%. Mức độ tăng trưởng được cho là gắn liền với 2 động lực: sự tăng trưởng dân cư ở các thành phố lớn và sự phát triển của các đô thị vệ tinh. Nhiều đơn vị tham gia thị trường rất sớm, giải quyết nhu cầu theo hướng cung cấp thiết bị lọc nước như một sản phẩm tiêu dùng điện tử và đã đạt được các thành quả nhất định như Kangaroo, Karofi.

Gia nhập sau (năm 2020) nên Koro.love chọn định vị lại ngành lọc nước với đặc thù là sản phẩm sức khỏe. Cơ hội của Koro.love không chỉ là cung cấp nước sạch chuẩn đóng chai QCVN 6-1/2012BYT với các giải pháp lọc cho nguồn nước máy bị tái ô nhiễm, mà còn cung cấp nước từ trường tốt cho sức khỏe thông qua việc làm “hồi sinh” nguồn nước trong mỗi gia đình. Nước sau khi qua xử lý từ trường có thể lưu giữ năng lượng từ tính trong 24-48 giờ. Do vậy, nó được thừa hưởng những tác động tích cực đối với sức khỏe của từ trường. Nước giàu electron tự do, có khả năng trung hòa các gốc tự do (chống oxy hóa) rất tốt.

Để thực hiện chiến lược này, Công ty đã đầu tư phòng R&D, bao gồm cơ sở dữ liệu nguồn nước ở từng khu vực tại TP.HCM để đối chiếu từ đó đưa sản phẩm phù hợp nhất ra thị trường. Các sản phẩm mà Koro lựa chọn cung cấp đến từ những hãng lọc nước Pentair (Mỹ) và đặc biệt là Atlas Filtri (Ý), quốc gia có tiêu chuẩn nước sạch nghiêm ngặt nhất Liên minh châu Âu.

Nhưng mặt khác, Koro.love cũng gặp không ít khó khăn vì nhận thức của thị trường hiện vẫn xem máy lọc nước là một sản phẩm gia dụng và mang tính toàn năng, có thể xử lý mọi thứ. “Khách hàng coi nhẹ việc tìm hiểu chất lượng nguồn nước đầu vào để tìm được máy lọc phù hợp. Tuy nhiên, khi hiểu được việc kiểm tra nguồn nước đầu vào có lợi cho sức khỏe và khoản đầu tư của gia đình thì khách hàng rất ủng hộ”, bà Đăng cho biết.

 


Trước khi thành lập Koro.love, bà Đăng từng khởi nghiệp một công ty truyền thông và có thời gian làm việc ở quỹ đầu tư chuyên tìm kiếm các startup trong lĩnh vực giáo dục, sức khỏe ở Việt Nam. Quá trình tìm kiếm các startup đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực sức khỏe đã dẫn bà đến với hành trình đi tìm nguồn nước sạch, điều mà các đối tác từ bệnh viện, trường học hay khách hàng đều thực sự quan tâm.

Thậm chí, vấn đề nước sạch đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ khi dự báo của World Bank chỉ ra rằng, nếu không giải quyết được tình trạng ô nhiễm, Việt Nam không chỉ thiếu nước sạch để sử dụng mà còn phải mua nước với giá cao và mất đến 4% GDP vào năm 2035. Theo Ủy ban Nhân dân TP.HCM, hơn 90% nguồn nước sạch cung cấp cho sinh hoạt thành phố lấy từ nguồn nước mặt sông Đồng Nai, sông Sài Gòn và kênh Đông. Tuy nhiên, nguồn nước thô này đang chịu nhiều áp lực bởi các hoạt động kinh tế - xã hội, tác động của biến đổi khí hậu. 

Sự gia tăng dân số ở TP.HCM là chưa dừng lại, càng tạo thêm gánh nặng cho việc cung cấp nước sạch trong thời gian tới.
Sự gia tăng dân số ở TP.HCM là chưa dừng lại, càng tạo thêm gánh nặng cho việc cung cấp nước sạch trong thời gian tới.

Trong đó, nguồn nước mặt sông Sài Gòn đang chịu tác động từ các nguồn thải như nước thải sinh hoạt, công nghiệp, nông nghiệp. Nước thải đô thị cùng với nước mưa chảy tràn đổ vào sông theo hệ thống cống xả chung rồi đổ ra sông Sài Gòn - Đồng Nai khiến dòng sông hứng chịu một nguồn chất hữu cơ khổng lồ. Bên cạnh đó, sự gia tăng dân số ở TP.HCM là chưa dừng lại, càng tạo thêm gánh nặng cho việc cung cấp nước sạch trong thời gian tới.

“Đó là lý do thôi thúc tôi tham gia, vì hy vọng có thể góp phần thay đổi tình hình hiện tại”, bà Đăng nói. Trong bối cảnh như vậy, Koro.love càng tin vào chiến lược của mình khi tập trung đầu tư xử lý nguồn nước ở đầu ra. Theo quan điểm người đứng đầu Koro.love, chiến lược nguồn nước sạch của TP.HCM là đúng đắn và hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước máy của người dân.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới