Hủy
Phong Cách Sống

ILO: Số lượng thất nghiệp trên toàn cầu khoảng 207 triệu người trong năm nay

Sơn Mai Thứ Năm | 20/01/2022 09:21

Thị trường lao động ở mọi khu vực trên thế giới đều cảm nhận được tác động với khủng hoảng lao động. Ảnh: TL.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) vừa hạ mức dự báo về khả năng phục hồi của thị trường lao động trong năm 2022.
 

Cụ thể, theo số giờ làm việc trên toàn cầu mất đi trong 2022 so với quý IV/2019 (thời điểm trước khi xảy ra dịch) sẽ tương đương 52 triệu việc làm, tăng gấp đôi so với mức dự báo đưa ra hồi tháng 5/2021.

ILO cũng cho biết, số lượng thất nghiệp trên toàn cầu sẽ đạt 207 triệu người trong năm nay, tăng 2 triệu người so với dự báo trước đó. Năm 2019, thời điểm COVID-19 chưa xuất hiện, số người thất nghiệp là 186 triệu người. "Tỉ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến duy trì cao hơn mức trước COVID-19 ít nhất cho đến năm 2023", tổ chức này nhận định.

Với Việt Nam, ILO dự báo số người thất nghiệp là 1,3 triệu người trong 2022, sau đó giảm còn 1,2 triệu người trong 2023. Tuy nhiên, tổ chức này cũng lưu ý, tác động tổng thể đến việc làm lớn hơn đáng kể so với những gì được thể hiện qua các con số nêu trên. Nguyên nhân là nhiều người đã rời khỏi lực lượng lao động. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động toàn cầu năm 2022 dự kiến sẽ vẫn thấp hơn 1,2 điểm phần trăm so với năm 2019.

Ảnh: TL.
Việc hạ dự báo năm 2022, theo ILO, ở một mức độ nào đó, phản ánh tác động mà các biến thể COVID-19 mới như Delta và Omicron. Ảnh: TL.

Việc hạ dự báo năm 2022, theo ILO, ở một mức độ nào đó, phản ánh tác động mà các biến thể COVID-19 mới như Delta và Omicron gây nên đối với thị trường việc làm. Bên cạnh đó, điều này còn thể hiện sự không chắc chắn đáng kể về diễn biến đại dịch.

Các nhóm lao động và các quốc gia cũng có mức độ bị tác động khác biệt với khủng hoảng lao động này. Thị trường lao động ở mọi khu vực trên thế giới đều cảm nhận được tác động này, mặc dù có thể thấy được sự khác biệt lớn về quá trình phục hồi. Theo ILO, khu vực châu Âu và Bắc Mỹ hiện có những dấu hiệu phục hồi đáng khích lệ nhất, trong khi triển vọng cho khu vực Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Caribe lại chậm nhất.

 

Ở cấp quốc gia, sự phục hồi của thị trường lao động diễn ra mạnh mẽ nhất ở các nước thu nhập cao, trong khi tình hình của các nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp hơn lại có xu hướng tồi tệ nhất.

Phụ nữ dự kiến còn tiếp tục chịu tác động nặng nề hơn từ cuộc khủng hoảng trong những năm tới. Trong khi đó, việc đóng cửa các cơ sở giáo dục và đào tạo "sẽ có tác động cộng gộp lâu dài" đối với thanh niên, đặc biệt là những người không được tiếp cận Internet. Tổng giám đốc ILO Guy Ryder nói: "Đã hai năm kể từ khi cuộc khủng hoảng bùng phát, triển vọng phục hồi vẫn còn mong manh và con đường phục hồi thì chậm và không chắc chắn.

Theo ông, sự phục hồi thực sự từ đại dịch sẽ không tồn tại nếu thị trường lao động không được phục hồi trên diện rộng. Sự phục hồi này phải dựa trên cơ sở các nguyên tắc của việc làm thỏa đáng, bao gồm sức khỏe và an toàn, công bằng, an sinh xã hội và đối thoại xã hội.

Nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn "ăn nên làm ra" mùa dịch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới