Hủy
Phong Cách Sống

Ireland quy định dán nhãn cảnh báo đối với thức uống có cồn

Lam Ngọc Thứ Sáu | 26/05/2023 08:56

Luật quy định nhãn dán sức khoẻ bắt buộc đối với các sản phẩm đồ uống có cồn sẽ có hiệu lực kể từ ngày 22/5/2026. Ảnh: Shutterstock.

Nhằm cảnh báo người tiêu dùng về các tác hại của sản phẩm thức uống có cồn, Ireland thông qua luật dán nhãn cảnh báo lên sản phẩm.
 

Hãng The Guardian đưa tin Ireland là quốc gia đầu tiên trên thế giới có quy định nhãn dán sức khỏe bắt buộc đối với đồ uống có cồn nhằm cảnh báo người tiêu dùng về hàm lượng calo, nồng độ cồn, nguy cơ gây ung thư và bệnh gan cũng như những tác động tiêu cực của rượu đối với phụ nữ mang thai.

Ông Stephen Donnelly, Bộ trưởng Bộ Y tế Ireland, đã ký quyết định thông qua luật này vào ngày 22/5 với kỳ vọng nước này sẽ là hình mẫu để các quốc gia khác noi theo. Theo Bộ trưởng, luật bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 22/5/2026 để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị sản phẩm đúng với quy định mới này.

 

“Với những cảnh báo và thông tin kèm theo, người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định thật cẩn trọng khi lựa chọn các sản phẩm đồ uống có cồn cũng như xem xét mức độ tiêu thụ chúng của bản thân. Bao bì của các thực phẩm và đồ uống đều có thông tin và cảnh báo về sức khỏe. Các sản phẩm rượu cũng sẽ được áp dụng tương tự sau khi luật có hiệu lực”, ông Donnelly cho biết.

Thêm vào đó, các chuyên gia trong ngành y tế cũng cho biết đã có những bằng chứng cho thấy ngay cả khi tiêu thụ ở mức độ thấp cũng có nguy cơ gây ung thư và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Theo hãng tin The Guardian, các doanh nghiệp kinh doanh thức uống có cồn sẽ phải dán các nhãn dán cung cấp đầy đủ thông và cảnh báo trên bao bì sản phẩm, đồng thời hướng người tiêu dùng đến website của Cơ quan Quản lý Dịch vụ Y tế Ireland để biết thêm thông tin về việc sử dụng rượu. Những quy định trên cũng sẽ được áp dụng đối với các quán rượu và các cơ sở bán đồ uống có cồn được cấp phép khác.

Báo cáo từ Ban Nghiên cứu Sức khỏe Ireland, năm 2001, tiêu thụ rượu ở nước này đạt đỉnh khi trung bình một người uống 14,3 lít rượu nguyên chất mỗi năm. Hiện tại, con số này đã giảm xuống còn 10,2 lít mỗi năm. 

Với chính sách dán nhãn cảnh báo người tiêu dùng in trên bao bì, Ireland nhận được sự ủng hộ từ Ủy ban châu Âu, song lại vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Ý, Tây Ban Nha và 6 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác.

Nhiều ý kiến cho rằng dán nhãn cảnh báo sẽ gây khó khăn trong việc lựa chọn đồ uống có cồn của người tiêu dùng. Ảnh: depositphotos.com.
Nhiều ý kiến cho rằng dán nhãn cảnh báo sẽ gây khó khăn trong việc lựa chọn đồ uống có cồn của người tiêu dùng. Ảnh: depositphotos.com.

Coldiretti, Hiệp hội Nông dân lớn nhất của Ý, cho rằng việc dán nhãn cảnh báo lên đồ uống có cồn là một “sự công kích” với người tiêu dùng khi họ lựa chọn thức uống.

“EU bật đèn xanh cho việc dán nhãn cảnh báo lên các sản phẩm rượu ở Ireland có thể là một tiền lệ nguy hiểm vì nó có nguy cơ tạo thêm cơ hội cho các luật khác có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến lựa chọn của người tiêu dùng”, Coldiretti nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Tài sản bao nhiêu để "ghi tên" vào nhóm 1% giàu nhất thế giới?

Nguồn The Guardian


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới