Hủy
Phong Cách Sống

Làn sóng thay CEO của ngành đồ uống, thực phẩm thế giới

Kim Dung Thứ Sáu | 10/08/2018 16:34

Sáu trong số 10 hãng thực phẩm lớn nhất thế giới hiện cũng đang trong quá trình tìm kiếm “thủ lĩnh” mới. Ảnh: Fortune

Nhà phân tích trưởng mảng sản phẩm tiêu dùng và bán lẻ của EY Andrew Cosgrove cho biết, thế hệ CEO mới này có thẩm quyền tạo ra thay đổi.
 

Ngành thực phẩm Mỹ đang rơi vào hỗn loạn

Hấp lực của thị trường thực phẩm trực tuyến Ấn Độ


Ngành thực phẩm và đồ uống thế giới đang chứng kiến làn sóng thay thế lãnh đạo lớn hơn bao giờ hết với Tổng Giám đốc (CEO) sắp tới của PepsiCo Inc., Ramon Laguarta.

Đây là người mới nhất trong dàn CEO mới được trao trọng trách vực lại tăng trưởng các thương hiệu thực phẩm và đồ uống nổi tiếng.

Các tên tuổi lớn vốn dẫn đầu trong lĩnh vực của họ đã để mất thị phần vào các thương hiệu nhỏ hơn nhưng xuất sắc hơn trong điều hành hoạt động bán hàng trực tuyến và kết nối với thế hệ Thiên niên kỷ (những người sinh ra trong giai đoạn 1980-2000) trên truyền thông xã hội. Những “đế chế” này cũng đang phải đối mặt với sức ép từ các nhà đầu tư bên ngoài về hoạt động hiệu quả hơn.

Để giải quyết bài toán này, các ban giám đốc đang tìm kiếm các CEO khá trẻ trung – được cho là vừa có thể xử lý dữ liệu như các giám đốc công nghệ vừa cắt giảm chi phí như các nhà đầu tư tư nhân.

Sáu trong số 10 hãng thực phẩm lớn nhất thế giới, bao gồm Nestle (Thụy Sỹ), Mondelez International Inc và Kellogg Co (cùng của Mỹ), trong ba năm qua đã tiến hành thay CEO. Campbell Soup Co (Mỹ) và Hain Celestial (Mỹ) hiện cũng đang trong quá trình tìm kiếm “thủ lĩnh” mới.

Nhà phân tích trưởng mảng sản phẩm tiêu dùng và bán lẻ của EY Andrew Cosgrove cho biết về cơ bản, thế hệ CEO mới này có thẩm quyền tạo ra thay đổi. Các ban lãnh đạo đang nhận ra nhu cầu tư duy mới.

Năm 2017, Mark Schneider trở thành “người ngoại tộc” đầu tiên trong gần một thế kỷ lên nắm quyền điều hành Nestle, hãng thực phẩm lớn nhất thế giới. CEO Schneider, 52 tuổi, trẻ hơn gần 10 tuổi so với người tiền nhiệm, đã đẩy mạnh hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A), tái phân bổ tài sản và tái cấu trúc doanh nghiệp.

Lan song thay CEO cua nganh do uong, thuc pham the gioi
Ngành thực phẩm và đồ uống thế giới đang chứng kiến làn sóng thay thế lãnh đạo lớn hơn bao giờ hết với việc PepsiCo Inc. chuẩn bị có CEO mới. Ảnh: RetailDetail

Sean Connolly, 53 tuổi, lên nắm quyền điều hành Conagra Brands (Mỹ) hồi năm 2015 đã mạnh bạo tiến hành chuyển trụ sở của tập đoàn, ra tuyên bố cắt giảm mạnh chi phí, trình làng các sản phẩm mới nhắm đến thế hệ thiên nhiên kỷ và nhất trí mua lại đối thủ Pinnacle Foods, Inc. (Mỹ).

Nói về độ tuổi của cấp quản lý đứng đầu, những người “đầu 5” được coi là khá trẻ, khi mà độ tuổi trung bình của các CEO của các công ty có mã cổ phiếu trong S&P 500 là 57,4 tuổi trong năm ngoái, theo hãng chuyên tuyển dụng lãnh đạo cấp cao Spencer Stuart.

Thống kê từ hãng tìm kiếm giám đốc Russell Reynolds Associates cho thấy hơn một nửa trong số 39 công ty hàng hóa tiêu dùng đóng gói trong Fortune 500, bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất nước Mỹ tính theo tổng doanh thu do tạp chí Fortune lựa chọn – đã thay đổi CEO trong hai năm rưỡi qua.

Lĩnh vực này tuy chỉ chiếm 8% trong Fortune 500, song kết quả trên lại đại diện cho 15% tổng số thay đổi CEO trong nhóm này cùng thời kỳ.

Nguồn Reuters/Bnews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới