Hủy
Phong Cách Sống

Một ngày đi bắt tôm hùm tháng 9

Thứ Tư | 03/09/2014 13:21

Khác với người kinh doanh, ai ăn tôm hùm Mỹ thường chọn loại vỏ mềm vì thịt chúng rất ngon và ngọt. Những tháng mùa hè là đỉnh điểm đánh bắt tôm hùm Mỹ, đặc biệt trong khoảng tháng 7 đến tháng 10, thời kỳ tôm lột vỏ.
 

Công việc của một ngư dân đánh bắt tôm hùm bắt đầu từ sớm tinh mơ trước bình minh và kéo dài hàng giờ liên tục trong ngày.

Ngày nay, kiếm sống bằng nghề đánh bắt tôm hùm đang càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Đây là hệ quả của giá nhiên liệu, thiết bị, mồi tôm tăng vèo vèo trong khi giá tôm hùm đang giảm không phanh trong vài năm qua.

Thuyền trưởng Craig Steward là thế hệ thứ ba trong một gia đình có truyền thống đánh bắt tôm hùm ở Portland, thành phố đông dân nhất tiểu bang Oregon Hoa Kỳ và nằm trong vùng khí hậu duyên hải miền Tây.

Chuyến đi biển của ông Craid Steward (phải) có sự tham gia của một thợ học việc tên là Tim Lovett (trái). Ảnh: Business Insider
Ông nói "Chúng tôi đang xoay sở với nghề. Nếu một ngày thuyền chúng tôi thu hoạch được 272 kg tôm hùm, hôm đó tôi sẽ kiếm được khoảng 1.000 USD (khoảng 21 triệu đồng). Ai cũng biết chúng tôi thu về từng đó tiền, nhưng họ không biết tôi vừa phải trả 30.000 USD (khoảng 638 triệu đồng) để thay động cơ thuyền hoặc hơn 300 USD (khoảng 6,3 triệu đồng) tiền mồi tôm".

Ông Steward là một trong 5.900 người săn bắt tôm hùm hợp pháp tại Maine, tiểu bang thuộc vùng New England, Hoa Kỳ. Khi nhắc đến tôm hùm Mỹ trong phạm vi Bắc Mỹ, người ta thường gọi loài tôm hùm đó là "tôm hùm phía Bắc" hoặc "tôm hùm Maine". Những thợ như ông Steward đem về cho ngành tôm hùm Mỹ khoảng 300 triệu USD, chiếm khoảng 80% doanh thu ngành tôm hùm toàn nước Mỹ.

Cùng trải nghiệm một ngày săn tôm hùm trong mùa hè ở thành phố Pordland, Maine:

Anh1: Chuyến đi biển của ông Craid Steward (phải) có sự tham gia của một thợ học việc tên là Tim Lovett (trái). Ảnh: Business Insider
Lúc 4h30 sáng, ông Tim Lovett đón thuyền trưởng Craig Steward tại vịnh Casco, gần thành phố Portland.

 2 Đến 6h sáng, ông Steward bắt đầu chạy thuyền kiểu zic-zắc và lòng vòng để đặt các bẫy tôm hùm.
Đến 6h sáng, ông Steward bắt đầu chạy thuyền kiểu zic-zắc và lòng vòng để đặt các bẫy tôm hùm.

3 Thuyền của Steward dài khoảng hơn 10m. Theo quy định của bang Maine, mỗi thuyền chỉ được phép có khoảng 800 bẫy tôm hùm. Số bẫy đó được kéo và đặt hàng ngày.
Thuyền của Steward dài khoảng hơn 10m. Theo quy định của bang Maine, mỗi thuyền chỉ được phép có khoảng 800 bẫy tôm hùm. Số bẫy đó được kéo và đặt hàng ngày.

4 Cận cảnh một bẫy tôm hùm bằng kim loại, bên ngoài phủ nhựa. So với 200 năm trước, bẫy tôm hùm thời hiện đại chỉ khác về chất liệu, kiểu dáng về cơ bản vẫn y nguyên.
Cận cảnh một bẫy tôm hùm bằng kim loại, bên ngoài phủ nhựa. So với 200 năm trước, bẫy tôm hùm thời hiện đại chỉ khác về chất liệu, kiểu dáng về cơ bản vẫn y nguyên.

5 Bẫy tôm hùm có duy nhất một đầu mở. Song, loại tôm hùm cỡ nhỏ vẫn có thể thoát ra ngoài nhờ các lỗ nhỏ khác của bẫy.
Bẫy tôm hùm có duy nhất một đầu mở. Song, loại tôm hùm cỡ nhỏ vẫn có thể thoát ra ngoài nhờ các lỗ nhỏ khác của bẫy.

Thêm vào đó, mỗi chiếc bẫy đều có bộ phận phân hủy sinh học ở phía trên, đảm bảo tôm hùm có thể thoát ra trong trường hợp bẫy bị thất lạc dưới biển.
Thêm vào đó, mỗi chiếc bẫy đều có bộ phận phân hủy sinh học ở phía trên, đảm bảo tôm hùm có thể thoát ra trong trường hợp bẫy bị thất lạc dưới biển.

7 Tất cả bẫy được nối với nhau bằng một sợi dây thừng, đi kèm phao màu lòe loẹt để dễ nhận biết.
Tất cả bẫy được nối với nhau bằng một sợi dây thừng, đi kèm phao màu lòe loẹt để dễ nhận biết.

8 Phao của thuyền Steward có màu vàng, màu cam và trắng. Mỗi chiếc phao đều được đánh số theo quy định của luật pháp Mỹ.
Phao của thuyền Steward có màu vàng, màu cam và trắng. Mỗi chiếc phao đều được đánh số theo quy định của luật pháp Mỹ.

 9 Nhằm hạn chế số lượng người đánh bắt tôm hùm, tiểu bang Maine buộc người làm nghề này phải trên 18 tuổi và tham gia học nghề từ một thợ có kinh nghiệm khác trong vòng 2 năm. Song, quá trình này có thể kéo dài vài năm, nếu không nói là qua hàng thập kỷ. Lý do vì một số thợ săn tôm hùm sẽ buộc phải "về hưu" trước khi một thợ khác bước chân vào nghề. Tim Lovett, 35 tuổi, đang là một trong những "thợ mới" thuộc diện chờ xem xét để nhận giấy phép hành nghề. Tim phải đợi ít nhất từ 7 tới 10 năm để hoàn thành chứng chỉ học nghề với ông Steward. Trong trường hợp này, Tim là thợ học nghề (người Mỹ gọi là "Sterman") của thuyền trưởng Steward.
Nhằm hạn chế số lượng người đánh bắt tôm hùm, tiểu bang Maine buộc người làm nghề này phải trên 18 tuổi và tham gia học nghề từ một thợ có kinh nghiệm khác trong vòng 2 năm. Song, quá trình này có thể kéo dài vài năm, nếu không nói là qua hàng thập kỷ. Lý do vì một số thợ săn tôm hùm sẽ buộc phải "về hưu" trước khi một thợ khác bước chân vào nghề. Tim Lovett, 35 tuổi, đang là một trong những "thợ mới" thuộc diện chờ xem xét để nhận giấy phép hành nghề. Tim phải đợi ít nhất từ 7 tới 10 năm để hoàn thành chứng chỉ học nghề với ông Steward. Trong trường hợp này, Tim là thợ học nghề (người Mỹ gọi là "Sterman") của thuyền trưởng Steward.

10 Công việc của một thợ học nghề là điều hướng nước, theo dõi các phao và chọn chỗ để hạ các giỏ bắt tôm hùm. Trong ảnh, Tim đang bận rộn với chỗ mồi (bả) tôm hùm. Mỗi que xiên mồi sẽ được đặt bên trong bẫy.
Công việc của một thợ học nghề là điều hướng nước, theo dõi các phao và chọn chỗ để hạ các giỏ bắt tôm hùm. Trong ảnh, Tim đang bận rộn với chỗ mồi (bả) tôm hùm. Mỗi que xiên mồi sẽ được đặt bên trong bẫy.

11 Mỗi chiếc phao sẽ được nhúng vào xô nước nóng để khử tảo biển và mọi sinh vật biển khác bám trên bề mặt phao.
Mỗi chiếc phao sẽ được nhúng vào xô nước nóng để khử tảo biển và mọi sinh vật biển khác bám trên bề mặt phao.

12 Chiếc dây nối bẫy được thòng qua một chiếc tời. Lần lượt, từng chiếc bẫy được kéo khỏi mặt nước.
Chiếc dây nối bẫy được thòng qua một chiếc tời. Lần lượt, từng chiếc bẫy được kéo khỏi mặt nước.

13. Lúc này, nhiệm vụ của Tim là nhấc phần nắp bẫy ra và cùng với thuyền trưởng "thu gom" bẫy. Mỗi ngày đi biển là một ngày khác nhau. Nếu tuần trước có rất nhiều tôm hùm mỡ màng nằm kẹt trong bẫy, thì hôm nay họ chỉ có thế này, ông Steward cho biết.
Lúc này, nhiệm vụ của Tim là nhấc phần nắp bẫy ra và cùng với thuyền trưởng "thu gom" bẫy. Mỗi ngày đi biển là một ngày khác nhau. Nếu tuần trước có rất nhiều tôm hùm mỡ màng nằm kẹt trong bẫy, thì hôm nay họ chỉ có thế này, ông Steward cho biết.

14. Tôm hùm Mỹ hay tôm hùm châu Mỹ có danh pháp khoa học là Homarus americanus, còn gọi là tôm Maine. Thợ săn tôm hùm Mỹ thường tìm thấy loài tôm này ở bờ biển Đại Tây Dương Bắc Mỹ, chủ yếu là từ Labrador đến New Jersey. Loài tôm này có hai càng lớn với thân mình mạnh mẽ, một cặp râu dài và bốn cặp chân rất nhiều thịt, có thể đạt chiều dài cơ thể 64 cm, và khối lượng trên 20 kg. Đây là là loài giáp xác nặng nhất trên thế giới.
Tôm hùm Mỹ hay tôm hùm châu Mỹ có danh pháp khoa học là Homarus americanus, còn gọi là tôm Maine. Thợ săn tôm hùm Mỹ thường tìm thấy loài tôm này ở bờ biển Đại Tây Dương Bắc Mỹ, chủ yếu là từ Labrador đến New Jersey. Loài tôm này có hai càng lớn với thân mình mạnh mẽ, một cặp râu dài và bốn cặp chân rất nhiều thịt, có thể đạt chiều dài cơ thể 64 cm, và khối lượng trên 20 kg. Đây là là loài giáp xác nặng nhất trên thế giới.

15. Phần lớn tôm hùm Mỹ có màu xanh lá cây sang màu nâu với các gai màu đỏ, nhưng vẫn có một số biến thể màu sắc. Thợ săn tôm hùm Mỹ thường ra biển từ cuối tháng Sáu đến cuối tháng 12, đỉnh điểm của mùa săn bắt là trong suốt các tháng mùa Hè. Tôm hùm vùng Maine nổi tiếng đặc biệt là loài tôm hùm vỏ mềm. Chúng lột xác và hoạt động nhiều nhất trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm.
Phần lớn tôm hùm Mỹ có màu xanh lá cây sang màu nâu với các gai màu đỏ, nhưng vẫn có một số biến thể màu sắc. Thợ săn tôm hùm Mỹ thường ra biển từ cuối tháng Sáu đến cuối tháng 12, đỉnh điểm của mùa săn bắt là trong suốt các tháng mùa Hè. Tôm hùm vùng Maine nổi tiếng đặc biệt là loài tôm hùm vỏ mềm. Chúng lột xác và hoạt động nhiều nhất trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm.

16 Tôm hùm vỏ mềm phải lột xác để trưởng thành. Quá trình vỏ mềm trở thành vỏ cứng ở tôm hùm kéo dài khoảng 1 tháng. Trong ảnh này, độc giả có thể thấy con tôm bên phải với phần vỏ cứng hơn sẽ có phần càng sẫm màu hơn con bên cạnh.
Tôm hùm vỏ mềm phải lột xác để trưởng thành. Quá trình vỏ mềm trở thành vỏ cứng ở tôm hùm kéo dài khoảng 1 tháng. Trong ảnh này, độc giả có thể thấy con tôm bên phải với phần vỏ cứng hơn sẽ có phần càng sẫm màu hơn con bên cạnh.

17 Nhiều người chuộng loại tôm hùm vỏ mềm vì loại đó dễ bẻ vỏ và thịt mềm hơn, ngọt hơn loại tôm hùm vỏ cứng. Tuy vậy, tôm hùm càng mềm khá "mong manh" nên chúng không đắt hàng đối với người kinh doanh.
Nhiều người chuộng loại tôm hùm vỏ mềm vì loại đó dễ bẻ vỏ và thịt mềm hơn, ngọt hơn loại tôm hùm vỏ cứng. Tuy vậy, tôm hùm càng mềm khá "mong manh" nên chúng không đắt hàng đối với người kinh doanh.

18 Qua hàng thập kỷ, thợ săn tôm hùm xứ Maine phải tuân thủ đủ loại kỹ thuật nghiêm ngặt để đảm bảo biển ở Maine vẫn có đủ tôm hùm phục vụ nhu cầu đánh bắt. Những yêu cầu này qui định cỡ tôm hùm nào được phép đánh bắt, số lượng bẫy tôm hùm trên một thuyền và loại thiết bị mà ngư dân được phép sử dụng.
Qua hàng thập kỷ, thợ săn tôm hùm xứ Maine phải tuân thủ đủ loại kỹ thuật nghiêm ngặt để đảm bảo biển ở Maine vẫn có đủ tôm hùm phục vụ nhu cầu đánh bắt. Những yêu cầu này qui định cỡ tôm hùm nào được phép đánh bắt, số lượng bẫy tôm hùm trên một thuyền và loại thiết bị mà ngư dân được phép sử dụng.

19 Ở Maine, loại tôm hùm được phép đánh bắt có kích cỡ vào khoảng 8 cm đến gần 13 cm, tính từ mắt tôm đến đuôi tôm. Loại tôm ngắn hơn hoặc dài hơn sẽ bị vứt về biển (loại tôm dài hơn kích cỡ tiêu chuẩn được cho là đẻ khỏe).
Ở Maine, loại tôm hùm được phép đánh bắt có kích cỡ vào khoảng 8 cm đến gần 13 cm, tính từ mắt tôm đến đuôi tôm. Loại tôm ngắn hơn hoặc dài hơn sẽ bị vứt về biển (loại tôm dài hơn kích cỡ tiêu chuẩn được cho là đẻ khỏe).

20 Tất cả các thể loại sinh vật biển khác như cá, cua (như trong ảnh) bò vào trong bẫy cũng buộc phải bị trả về biển.
Tất cả các thể loại sinh vật biển khác như cá, cua (như trong ảnh) bò vào trong bẫy cũng buộc phải bị trả về biển.

21 Tôm hùm có trứng ở đuôi cũng thuộc loại được "đặc cách" về biển. Loại tôm này sẽ được đánh dấu bằng một vết mẻ hình chữ "V" nằm ở đuôi tôm. Bất kỳ ngư dân nào giữ tôm hùm loại này sẽ bị phạt 1.000 USD.
Tôm hùm có trứng ở đuôi cũng thuộc loại được "đặc cách" về biển. Loại tôm này sẽ được đánh dấu bằng một vết mẻ hình chữ "V" nằm ở đuôi tôm. Bất kỳ ngư dân nào giữ tôm hùm loại này sẽ bị phạt 1.000 USD.

22 Để xác định tôm hùm cái và tôm hùm đực, lật ngửa và quan sát dưới bụng tôm. Điểm khác nhau của tôm đực và tôm cái nằm ở đôi vi (tấm bơi) đầu tiên ở ngay phần nối bụng và thân. Tôm đực có đôi vi dài, cứng và nhọn hơn; trong khi tôm cái có đôi vi rất nhỏ và mềm mại. Trong ảnh là một con tôm hùm cái.
Để xác định tôm hùm cái và tôm hùm đực, lật ngửa và quan sát dưới bụng tôm. Điểm khác nhau của tôm đực và tôm cái nằm ở đôi vi (tấm bơi) đầu tiên ở ngay phần nối bụng và thân. Tôm đực có đôi vi dài, cứng và nhọn hơn; trong khi tôm cái có đôi vi rất nhỏ và mềm mại. Trong ảnh là một con tôm hùm cái.

23 Trên một thuyền đánh bắt tôm hùm, thợ học việc dễ bị vướng vào sợi dây thừng nối bẫy tôm. Quy tắc vàng trên thuyền là không được phép dẫm lên chiếc dây thừng. Mỗi chiếc bẫy được thả xuống biển, để qua đêm và đợi "thu hoạch" trong ngày tiếp theo.
Trên một thuyền đánh bắt tôm hùm, thợ học việc dễ bị vướng vào sợi dây thừng nối bẫy tôm. Quy tắc vàng trên thuyền là không được phép dẫm lên chiếc dây thừng. Mỗi chiếc bẫy được thả xuống biển, để qua đêm và đợi "thu hoạch" trong ngày tiếp theo.

24 Thuyền trưởng Steward cho thuyền trở về bến cảng. Ngay khi thuyền cập bến, tôm hùm được chuyển lên bờ, mỗi con đã bị khóa càng cẩn thận. Chuyến đánh bắt ngày hôm nay ông Steward có được khoảng 136 kg tôm hùm, con số khá thấp so với bình thường. Ước tính, mỗi ngày ông phải đánh bắt được khoảng ít nhất 68 kg tôm hùm để đủ tiền trả chi phí nhiên liệu và mồi tôm.
Thuyền trưởng Steward cho thuyền trở về bến cảng. Ngay khi thuyền cập bến, tôm hùm được chuyển lên bờ, mỗi con đã bị khóa càng cẩn thận. Chuyến đánh bắt ngày hôm nay ông Steward có được khoảng 136 kg tôm hùm, con số khá thấp so với bình thường. Ước tính, mỗi ngày ông phải đánh bắt được khoảng ít nhất 68 kg tôm hùm để đủ tiền trả chi phí nhiên liệu và mồi tôm.

25 Sau khi trả hết các khoản phí, ông Steward cầm về nhà 156 USD (khoảng 3,3 triệu đồng). Số tiền thợ học việc Tim được hưởng bằng 1/4 tổng tiền ông Steward thu về - khoảng 39 USD. Trong những năm 1990 đến đầu những năm 2000, Steward nói chỉ trong 6 tháng ông có thể kiếm được số tiền bằng tiền cả 1 năm ông kiếm được ở hiện tại. Bây giờ, điều đó là không tưởng bởi giá tôm quá thấp.
Sau khi trả hết các khoản phí, ông Steward cầm về nhà 156 USD (khoảng 3,3 triệu đồng). Số tiền thợ học việc Tim được hưởng bằng 1/4 tổng tiền ông Steward thu về - khoảng 39 USD. Trong những năm 1990 đến đầu những năm 2000, Steward nói chỉ trong 6 tháng ông có thể kiếm được số tiền bằng tiền cả 1 năm ông kiếm được ở hiện tại. Bây giờ, điều đó là không tưởng bởi giá tôm quá thấp.

26. Ông Steward nói sẽ không bao giờ bỏ nghề đánh bắt tôm hùm. "Đây là kiểu sống của tôi và tôi thích làm thế. Tôi sẽ tiếp tục với nghề này cho tới khi không thể làm được nữa", ông nói.
Ông Steward nói sẽ không bao giờ bỏ nghề đánh bắt tôm hùm. "Đây là kiểu sống của tôi và tôi thích làm thế. Tôi sẽ tiếp tục với nghề này cho tới khi không thể làm được nữa", ông nói.

Nguồn GAFIN, Business Insider/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới