Hủy
Phong Cách Sống

Nghệ sĩ violin quốc tế Stéphane Trần Ngọc đến Việt Nam biểu diễn

Lê Phan Thứ Sáu | 01/07/2022 15:48

Ông sẽ thể hiện tài năng qua tác phẩm violin concerto của huyền thoại người Ý Paganini, tác phẩm thách thức cả với những nghệ sĩ hàng đầu thế giới.
 

Là người gốc Việt sinh ra tại Paris, Stéphane Trần Ngọc là một trong những nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc nhất trong tất cả các nghệ sĩ độc tấu nhạc cụ từng đến Việt Nam biểu diễn. Năm 15 tuổi, anh đoạt Giải nhất về violin và âm nhạc thính phòng tại Nhạc viện Thượng hạng Quốc gia Paris. Anh hiện đang sống tại Pháp và Đan Mạch (nơi anh là Concertmaster của Dàn nhạc Thính phòng  Đan Mạch).

Vào năm 2017, Stéphane Trần Ngọc đã làm bùng nổ khán phòng của Nhà hát Thành phố với tác phẩm encore Caprice số 24 của Paganini. Sự hiện diện của anh tại TP.HCM vào ngày 9/7 tới là niềm vui cho những người yêu nhạc.

Buổi hòa nhạc bắt đầu với Souvenir de Florence của Tchaikovsky. Đây là tác phẩm được nhà soạnh nhạc sáng tác vào cuối đời. Một trong những giai điệu của nó khiến Tchaikovsky nhớ đến Florence, Ý, nơi ông từnng đến thăm - vì thế ông lấy tên thành phố này đặt tên cho tác phẩm. Đêm nhạc do Nhạc trưởng NSƯT Trần Vương Thạch chỉ huy.

Niccolo Paganini (1782-1840) là một nhân vật phi thường trong lịch sử âm nhạc thế giới với tin đồn rằng ông được ma quỷ truyền cảm hứng. Chính vì lời đồn này mà khi qua đời, ông bị các nhà thờ từ chối chôn cất.

Ông là nghệ sĩ violin đại tài và là nhà soạn nhạc với những tác phẩm thể hiện những kỹ thuật rất cao. Ông sử dụng những thủ thuật để nâng cao danh tiếng chẳng hạn như làm đứt dây đàn để biểu diễn phần còn lại tác phẩm trên số dây đàn ít hơn nhằm tạo hiệu ứng kịch tính. 

Các sáng tác của Paganini được coi như những nấc thang kiểm tra về kỹ thuật violin. Danh tiếng của ông tăng lên đáng kể trong những thập kỷ gần đây. Ví dụ, Caprice thứ 24 của ông là một tác phẩm nổi tiếng - một trong những điểm nhấn đặc biệt của âm nhạc cổ điển.

Ông cũng có điểm chung với nhà soạn nhạc lừng danh Rossini là chơi được nhạc cụ guitar, mặc dù chưa bao giờ biểu diễn trước công chúng. Đồng thời, ông sở hữu một số nhạc cụ khá nổi tiếng. Ông mất năm 1840, quá sớm để bất kỳ bức ảnh nào về ông được lưu lại.

Paganini viết sáu bản concerto cho violin và dàn nhạc. Bản concerto cho violin và dàn nhạc số 1 của ông được công diễn lần đầu tiên vào năm 1819, và Paganini đã sử dụng nhiều thiết bị khác nhau để nâng cao hiệu ứng của cây violin độc tấu, chẳng hạn như biểu diễn ở một giọng khác so với dàn nhạc. Ông cũng đã thêm một số nhạc cụ quân đội vào bản nhạc trong những năm sau đó.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới