Hủy
Phong Cách Sống

Làn đầu công diễn vở kịch "Vòng phấn Kap-ka" tại Việt Nam

Thứ Sáu | 11/04/2014 21:08

Kiệt tác sân khấu nổi tiếng nhất của Beltolt Brecht sẽ được dàn dựng dưới sự hợp tác của Nhà hát Tuổi trẻ và viện Goethe.
 

g

Vở “ Vòng phấn Kavkaz” dự kiến được công diễn vào dịp giữa tháng 9 năm nay tại sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ, hứa hẹn sẽ là một tác phẩm nghệ thuật với lối diễn xuất mới mẻ và cách dàn dựng rất khác biệt mang ấn tượng cho công chúng.

Tác phẩm “Vòng phấn Kavkaz” của Beltolt Brecht là một trong những kiệt tác sân khấu nổi tiếng nhất của ông, được dàn dựng khắp nơi trên thế giới với mọi thứ tiếng.

“Vòng phấn Kavkaz” được biết với hai chủ đề chính của tác phẩm kể về Cô người hầu Grusche Vachnadze với những hi sinh phi thường, kể cả hi sinh mối tình với người lính Simon Chachava, đã cứu đứa con của bà vợ Tổng trấn đầy nhẫn tâm trong thời loạn lạc, và cũng là câu chuyện kịch kể về nhân vật dân gian lừng danh Azdak – viên quan tòa của người nghèo,tuy nát rượu và nhũng nhiễu, nhưng lại biến thời buổi hỗn độn thành “một giai đoạn ngắn vàng son gần như công lý”.

Theo ông Trương Nhuận - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - người quản lý dự án hợp tác sân khấu với Viện Goethe cho biết, cách đây 21 năm Nhà hát Tuổi Trẻ đã từng dàn dựng vở kịch” Người tốt thành Tứ xuyên “ của Beltolt Brecht với sự chỉ đạo của đạo diễn NSND Đình Quang - một chuyên gia sân khấu Việt Nam gạo cội ,am hiểu bậc nhất về phương pháp sân khấu tự sự biện chứng của Beltolt Brecht rất thành công tại thời điểm đó.

Sau đó, công chúng Việt Nam lại được đón nhận tác phẩm “ Người tốt thành Tứ Xuyên” qua bản diễn của Nhà hát Tokio Emsembe Nhật Bản phối hợp với Nhà hát Tuổi Trẻ biểu diễn tại Hà Nội, Huế và thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2009 .

Đã từ lâu, Nhà hát Tuổi Trẻ và Viện Goeth có một mối quan hệ hợp tác rất tốt đẹp. Như một mối cơ duyên , lần này khán giả Việt Nam lại thêm một lần được thưởng thức tác phẩm “Vòng phấn Kavkaz”do đạo diễn người Đức Dominik Gunther, một đạo diễn trẻ nhưng có nhiều kinh nghiệm và từng đoạt giải trong dàn dựng các tác phẩm sân khấu, đến Việt Nam để hướng dẫn dàn dựng tác phẩm này.

Nhà soạn kịch, nhà thơ và đạo diễn sân khấu Beltolt Brecht sinh 10/02/1898 ở Augsburg, mất 14/08/1956 ở Berlin. Ông viết “Vòng phấn KavKaz” ở Santa Monica (Hoa Kỳ) vào khoảng 1944/45. Tác phẩm được công diễn lần đầu ở Mỹ 1948 và mãi đến 9/11/1954 mới ra mắt công chúng Đức bằng tiếng Đức tại Nhà hát Berliner Theater am Schiffbauerdamm.Đạo diễn Dominik Gunther sinh năm 1973 tại Born. Tốt nghiệp Đại học Bielefeld ngành khoa học sân khấu. Từ 1998 ông bắt đầu làm trợ lý đạo diễn tại các Nhà hát ở Bielefeld, Bonn và Nhà hát Thalia Hamburg. Mong muốn của Viện Goeth và của Nhà Hát Tuổi Trẻ là qua việc dàn dựng tác phẩm này giới thiệu với không chỉ công chúng yêu sân khấu nước ta, mà đặc biệt cả với các nghệ sĩ, diễn viên Việt nam những kiến thức sâu sắc của nghệ thuật sân khấu Châu Âu nói chung và nghệ thuật dàn dựng sân khấu hiện đại ngày nay của sân khấu Đức.

Nguồn Nhà Hát Tuổi Trẻ Hà Nội


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới