Hủy
Phong Cách Sống

Người Trung Quốc vẫn âm thầm mua bất động sản ở nước ngoài

Thứ Sáu | 29/09/2017 09:06

Los Angeles Times

Bất chấp những biện pháp kiểm soát của chính phủ Trung Quốc, người dân Đại lục vẫn muốn mua nhà ở nước ngoài...
 

Là một chủ nhà hàng tại Thượng Hải, David Hu cho hay ông ngại việc chuyển tiền bằng điện tới Australia để trả tiền mua nhà  mua nhà do các ngân hàng Trung Quốc đang hạn chế dòng tiền chảy ra khỏi Đại lục. Thay vào đó, ông dự định mang tiền mặt trực tiếp ra nước ngoài.

Người đàn ông 61 tuổi này dự định chuyển khoảng 85.000 đô la Úc (66.000USD) đến Melbourne trong tháng này, khoản thanh toán cuối cùng của thương vụ bắt đầu vào năm ngoái. "Việc mua bất động sản ở nước ngoài vẫn còn khả thi", ông Hu nói.

Việc kiểm soát vốn chặt chẽ đã không thể ngăn người Trung Quốc đi mua nhà ở nước ngoài, điều đã giúp đẩy giá nhà trên toàn cầu lên cao hơn. Các công ty môi giới bất động sản bao gồm Knight Frank LLP, Savills Plc và  công ty nội địa Shiju đã báo cáo rằng việc mua bất động sản ở nước ngoài của người Trung Quốc vẫn tăng trong năm nay. Thay vì mua những ngôi nhà đắt tiền, người mua tìm kiếm ngôi nhà rẻ hơn ở các thành phố nhỏ hơn.

Một lý do khiến việc mua nhà ở nước ngoài không bị cản trở có thể là chính quyền Đại lục đã thành công trong việc ngăn chặn dòng vốn chảy ra sau khi kiềm tỏa những công ty với các thương vụ đình đám nhất. Steven Zhang, chuyên gia kinh tế tại Morgan Stanley Huaxin Securities, cho biết điều này giúp chính quyền không cần phải kiểm soát việc mua nhà của các cá nhân, vốn là một quá trình khó khăn và tốn nhiều chi phí hơn.

"Đó là một vấn đề về chi phí và lợi ích", Zhang nói.

Kể từ đầu năm 2017, Trung Quốc quy định một người chỉ được mang lượng ngoại tệ tối đa là 50.000 USD/năm ra nước ngoài và cá nhân phải ký cam kết rằng số tiền này sẽ không được sử dụng để mua bất động sản. Những người vi phạm phải đối mặt với một loạt các biện pháp trừng phạt tiềm tàng.

Ông Hu, một ông chủ nhà hàng, cho biết ông và một người họ hàng sử dụng hạn ngạch hàng năm, 50.000 USD, để chuyển đổi đồng Nhân dân tệ (NDT) sang đô la Úc vào năm ngoái. Giờ đây, để tránh việc bị giám sát, ông đã tính đến việc mang tiền trực tiếp ra nước ngoài, một hành động phạm luật ở Trung Quốc và Úc, về việc mang tiền mặt ra nước ngoài mà không khai báo.

Các thương vụ nhỏ hơn

Viêc kiểm soát dòng vốn chỉ áp dụng với giá trị chứ không phải là số lượng các giao dịch. Tại cổng thông tin bất động sản Juwai.com, giá mua bất động sản trung bình mà các khách hàng Trung Quốc nhắm tới đã giảm xuống còn hơn 292.000 USD trong năm nay từ mức hơn 356.000 USD vào năm 2016.

Một số người thường tránh mua tại các trung tâm đắt tiền như New York, và nhắm đến các khu vực có giá phải chăng hơn như Florida và Texas, theo Eric Lam, giám đốc điều hành của Shiju, đơn vị môi giới ở nước ngoài của Công ty tư vấn bất động sản World Union Properties tại Thâm Quyến. Ông Lâm cho biết các khách hàng của ông thường chi tiêu số tiến lên đến 3 triệu Nhân dân tệ (450.000USD) cho các căn nhà ở Mỹ, 2 triệu NDT cho các căn nhà ở Anh. Mức giá trên phù hợp với hạn mức mang ngoại tệ ra nước ngoài hàng năm mà chính phủ Trung Quốc đang áp dụng, với điều kiện thanh toán từng phần. 

Cushman & Wakefield cũng nhấn mạnh rằng nhu cầu mua bất động sản tại Anh của người Trung Quốc đã tăng lên sau khi đồng Bảng Anh suy yếu do sự kiện Brexit.

Dự án Manhattan

Tuy nhiên, các nhà phát triển bất động sản tiếp tục phụ thuộc vào nhu cầu nhà ở cao cấp từ những người mua Trung Quốc giàu có nhất. Hôm thứ 2, đám đông đã tụ tập tại một khách sạn ở Bắc Kinh khi 16 căn hộ đầu tiên của dự án Greenwich Street được chào bán với mức giá từ 1,2 triệu USD đến 12 triệu USD. Dự án trên đang được xây dựng gần Trung tâm Thương mại Thế giới ở Manhattan. Theo ông Lâm, nhu cầu bất động sản ở nước ngoài có thể còn cao hơn nữa nếu không có các biện pháp kiềm tỏa của chính quyền.

Viêc nhu cầu bất động sản nước ngoài không giảm sút từ Đại lục cho thấy tiền của Trung Quốc có thể tiếp tục thúc đẩy giá nhà tăng, xu hướng gây ra mối lo ngại cho người dân địa phương ở các thành phố như Vancouver hay Sydney. Theo Hiệp hội các nhà môi giới Địa ốc, người mua Trung Quốc vẫn là lực lượng nước ngoài lớn nhất trên thị trường. Người dân tại Đại lục, Đài Loan và Hong Kong, đã chi 31,7 tỷ USD vào bất động sản ở Mỹ cho năm kết thúc ngày 31/3.

Nguoi Trung Quoc van am tham mua bat dong san o nuoc ngoai
Số tiền (tỷ USD) mà người Trung Quốc đã đổ vào bất động sản ở nước ngoài (màu đen) so với con số của thế giới (màu đỏ). Ảnh: Bloomberg

Ba tháng trước,một nhà môi giới có tên Regina Li đã nói với phóng viên Bloomberg về cách mọi người chuyển tiền ra nước ngoài.

Trong một số trường hợp, các cá nhân giàu có đã có tiền ở nước ngoài hoặc bạn bè có ngoại tệ sẵn sàng cho vay tiền ở nước ngoài và được trả lại bằng đồng Nhân Dân tệ Đại lục.

Các khoản thanh toán lớn hơn có thể được chuyển qua các hệ thống ngân hàng ngầm, thường có trụ sở tại Hong Kong và chấp nhận Nhân Dân tệ ở nước ngoài và chuyển ngoại tệ vào tài khoản ở nước ngoài của khách hàng. Tuy nhiên, sự tăng cường giám sát đã khiến chi phí giao dịch lên đến 3% trong năm nay, từ mức thấp dưới 1,5 % trong năm ngoái, theo Bloomberg tìm hiểu.

Một lý do cho việc người Trung Quốc tiếp tục mua bất động sản ở nước ngoài có thể là vì không có hình phạt cụ thể dành cho người phá vỡ quy tắc. Vào cuối năm ngoái, Cục Quản lý Ngoại hối có thể đưa vào danh sách theo dõi, từ chối cấp hạn ngạch  ngoại hối trong ba năm hoặc điều tra các hoạt động tội phạm bao gồm rửa tiền.

Iris Pang, một nhà kinh tế tại Ngân hàng ING tại Hong Kong cho biết, đồng NDT mạnh hơn cũng đã giúp làm giảm bớt mối lo ngại của các quan chức về việc tháo chạy dòng vốn.

Đối với những người mua như ông Hu, sự hấp dẫn của tài sản ở nước ngoài là do ông lo ngại rằng những thập niên tăng trưởng mạnh mẽ của Trung Quốc có thể chấm dứt.

"Kinh tế Trung Quốc có thể trở nên không ổn định," ông nói. "Nó sẽ khiến tôi cảm thấy không an toàn khi bỏ tất cả trứng trong một giỏ."

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới