Hủy
Phong Cách Sống

Đề nghị lập lộ trình mở cửa với 17 đối tác quan trọng của Việt Nam

Ngọc Minh Thứ Hai | 15/06/2020 09:10

ads

Phát khẩu trang cho du khách tại TP.HCM.

17 nước này quyết định 90% đầu tư nước ngoài, 80% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch đến Việt Nam.
 

Nhắc đến công tác phòng chống dịch COVID-19, Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá do có chính sách chỉ đạo chung sớm, kịp thời, Việt Nam đã kiểm soát rất tốt đại dịch. Tổng số người nhiễm ở Việt Nam chưa bao giờ đạt 1.000 người. Đến nay là 332 người, thấp hơn nhiều mốc 1.000 so với lúc thế giới công bố dịch.

Về việc cần làm, ông Nhân phân tích Việt Nam có quan hệ kinh tế với nhiều nước nhưng chỉ có 17 nền kinh tế có quan hệ đối tác quan trọng nhất. “17 nước này quyết định 90% đầu tư nước ngoài, 80% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch đến Việt Nam nên đề nghị cần giám sát và lập trình mở cửa với 17 nước này theo lộ trình, thỏa thuận 2 bên”, Bí thư TP.HCM đề nghị.

Theo ông, từ tháng 5-8.2020, 10/17 nền kinh tế này sẽ không còn dịch ở tiêu chí dưới 10.000 người đang điều trị trên 1 triệu dân, trong đó có: Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hồng Kông, Đức, Úc... Vì vậy, Việt Nam cần phân công cụ thể lập lộ trình mở cửa với 10 nước này.

7 nền kinh tế còn lại chưa đến độ an toàn như Ấn Độ, Mỹ, Singapore... thì cần theo dõi để khi họ có điều kiện thì thiết lập ngay. Một dự báo “không tốt lắm”, song theo Bí thư TP.HCM, Việt Nam cần quan tâm, đó là đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm nay nhiều khả năng giảm 30% so với năm ngoái, thương mại quốc tế giảm 18% và du lịch giảm 50%. Ông cho rằng cần tính tới các dự báo này để có điều chỉnh phù hợp.

Để chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch quốc tế, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp cụ thể. TAB nhấn mạnh Việt Nam cần đi trước một bước hoặc ít nhất là ngang bằng về thời điểm so với những đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Trước hết, Việt Nam cần có 1 bộ thủ tục mở lại thị trường gồm các tiêu chí: Mở lại các đường bay và bảo đảm chỉ được phép khai thác các chuyến bay thẳng (do vậy có thể cần thiết cho phép bay thuê chuyến đến các thị trường chưa có chuyến bay thường lệ); miễn visa du lịch; yêu cầu du khách nhập cảnh khai báo y tế và đo thân nhiệt; thỏa thuận về việc xét nghiệm xác suất COVID-19 đối với khách đến và thủ tục xét nghiệm; thỏa thuận về việc cài đặt ứng dụng theo dõi được phê duyệt trong thời gian ở Việt Nam; các biện pháp bảo đảm an toàn khác theo thỏa thuận trong các hoạt động du lịch an toàn; thực hiện các biện pháp đóng thị trường (nếu cần thiết) khi xuất hiện rủi ro lây nhiễm trong cộng đồng.

Khi mở cửa với mỗi thị trường, Việt Nam cần chắc chắn thị trường đó đã đạt được những tiêu chí đáng tin cậy để bảo đảm an toàn cho người dân trong nước. Việt Nam cần đàm phán trước hết với các quốc gia châu Á, khu vực châu Đại Dương. Một giải pháp nữa được TAB đưa ra là xem xét và mời chào các khu nghỉ dưỡng trọn gói, biệt lập, an toàn, thỏa mãn các tiêu chí khai thác an toàn cho các nhóm du khách đến bằng các chuyến bay thuê chuyến, cho phép toàn nhóm được giới hạn không gian ở một địa điểm để loại bỏ rủi ro lây nhiễm cho cộng đồng. Liên quan đến bước đi trên, cần sẵn sàng thực hiện một chương trình quảng bá định vị Việt Nam như một "thiên đường an toàn".


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới