Hủy
Sách hay

MCODE - Mật mã động lực

Quỳnh Anh Thứ Sáu | 17/12/2021 10:46

Động lực làm việc là những yếu tố bên trong thúc đẩy chúng ta nỗ lực làm việc để tạo ra năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc.
 

Động lực làm việc là những yếu tố bên trong thúc đẩy chúng ta nỗ lực làm việc trong điều kiện sức lực bản thân để tạo ra năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc. Chắc hẳn rằng ai trong chúng ta cũng đều có những lúc cảm thấy chán nản và cảm thấy không có một tí động lực nào để làm việc đúng không? Đó chính là do chúng ta chưa tìm ra “Mật mã Động lực (Motivation Code hay còn gọi là MCODE)” của riêng bản thân mình.

Mã động lực cá nhân là gì?

Mã động lực là yếu tố thúc đẩy hành vi độc nhất, luôn tồn tại và bất biến, định hướng cách tạo ra kết quả của mỗi cá nhân.

Mỗi cá nhân chúng ta đều có một sự pha trộn độc đáo giữa các động lực thúc đẩy hành động và cảm giác gắn kết. Tác giả Todd Henry (tác giả quyển The Motivation Code) gọi đây là mã động lực cá nhân. 

Nó giải thích lý do tại sao bạn sẵn sàng dành hàng giờ để làm điều mà người khác bỏ qua; tại sao bạn có xu hướng thích được làm việc nhóm hay ngược lại, luôn muốn làm việc một mình; tại sao sự công nhận lại đứng đầu trong danh sách động lực ưu tiên của bạn hay tại sao đối với bạn, lời khen ngợi không quá quan trọng, miễn là bạn hài lòng với việc mình làm; tại sao bạn cứ lặp đi lặp lại những sai lầm tương tự, hoặc tại sao bạn dường như luôn gặp xung đột với đồng nghiệp, người quản lý hoặc bạn đời khi họ có động lực khác với bạn.

Tìm kiếm “công việc hoàn hảo” cho bản thân

Tất cả mọi công việc đều có những yếu tố khiến chúng ta mệt mỏi, và nếu bạn rời bỏ một công việc ngay lúc nó trở nên nhàm chán và thiếu thú vị, bạn có thể sẽ không bao giờ bồi đắp đủ kiến thức chuyên môn cần thiết để đạt đến trình độ thành thạo và vững vàng.

Tuy nhiên, việc hiểu rõ mật mã động lực cá nhân có thể sẽ giúp bạn xác định đâu là môi trường cho bạn nhiều cơ hội thành công hơn và không khiến cho bạn hao sức một cách vô ích. Mã động lực là yếu tố thúc đẩy hành vi độc nhất, luôn tồn tại và bất biến, định hướng cách tạo ra kết quả của mỗi cá nhân.

Ngoài ra, nếu biết được mã động lực cá nhân có thể giúp bạn trao đổi rõ ràng và hiệu quả hơn với người quản lý về vai trò của bạn cũng như phạm vi công việc tạo cho bạn nhiều nhiệt huyết theo đuổi và hoàn thành. Từ đó, chúng ta có thể tìm cho mình những “công việc hoàn hảo” tương ứng với mật mã động lực của cá nhân ta.

Bài Test mã động lực cá nhân 

Tương tự như bài test MBTI, bài test MCODE cũng sẽ có rất nhiều câu hỏi. Bài test này sẽ đưa bạn đi qua một quy trình giúp bạn xác định và kích hoạt “mã động lực” của mình. Từ đó, bạn sẽ có thể hình dung được những công việc nào mình mong muốn và tìm ra hướng đi cho bản thân; hoặc các doanh nghiệp sẽ hiểu được động lực nào để thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất hơn.  

Mã động lực của một người bao gồm 3 chủ đề động lực hàng đầu của người đó. Trong Khung mã động lực, có 27 chủ đề động lực riêng biệt như hình bên dưới. 

Thực hiện bài đánh giá MCODE miễn phí tại trang motivationcode.com/free nhằm giúp bạn xác định các động lực hàng đầu của bản thân bạn.

Với đa dạng của các chủ đề động lực và tổ hợp của chúng, điều đó giải thích tại sao mã động lực lại mang tính cá nhân rất cao. 

Thế nên, mặc dù hai người bất kỳ có thể có chung một chủ đề động lực, nhưng không chắc rằng hai chủ đề còn lại của họ sẽ giống nhau và việc có ba chủ đề động lực theo cùng một thứ tự sẽ càng khó có khả năng xảy ra hơn. 

Ví dụ, hãy tưởng tượng hai cá nhân cùng có chủ đề động lực hàng đầu là Đối mặt với thách thức: cả hai đều thích leo núi. Nhưng trong khi người đầu tiên thích leo núi cùng với những người khác, vì họ có Cộng tác làm chủ đề động lực thứ hai, thì người còn lại thích leo núi một mình để hoàn thiện kỹ thuật cá nhân vì chủ đề thứ hai của người này là Thành thạo.

Đây là một điểm quan trọng: các chủ đề tạo động lực bổ trợ lẫn nhau. Vì vậy, hai người có cùng chủ đề động lực hàng đầu vẫn có thể tiếp nhận năng lượng động lực theo cách khác nhau, tùy thuộc vào các động lực còn lại trong 3 động lực hàng đầu của họ là gì. Điều này có nghĩa là mã động lực là phương tiện mô tả rất chính xác và có tính cá nhân về những gì thực sự thúc đẩy bạn.

Bài Test này sẽ kết hợp cùng với quyển sách “Mật Mã Động Lực” để giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân. Ngoài ra, quyển sách cũng sẽ đưa ra một số lời khuyên thực tế về cách vận dụng kiến thức về mã động lực vào cuộc sống và công việc của bạn.  


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới