Hủy
Sách hay

Nhà văn Margaret Atwood được tôn vinh với giải Kafka 2017

Thứ Bảy | 28/10/2017 13:46

Nữ văn sỹ người Canada Margaret Atwood vừa được vinh danh với giải thưởng quốc tế Franz Kafka, dành cho những cống hiến của bà đối với làng văn học thế giới.
 



Tiểu thuyết gia, nhà thơ và nhà phê bình văn học Margaret Atwood sinh năm 1939 ở Ottawa (Canada). 

Bà được đánh giá là một trong những cây bút xuất sắc nhất thế giới. Lối viết của Atwood giàu sự châm biếm sắc sảo, hài hước, nhưng cũng rất tinh tế, nhạy cảm, đậm chất nữ tính. 

Trong sự nghiệp của mình, với khối lượng tác phẩm đồ sộ gồm 17 tiểu thuyết, 7 sách thiếu nhi và rất nhiều tuyển tập thơ, Atwood đã giành được nhiều giải thưởng danh giá như giải Man Booker thường niên cho tiểu thuyết tiếng Anh hay nhất, giải Arthur C.Clarke của Anh cho tiểu thuyết văn học viễn tưởng, 2 lần nhận giải Governer General… 

Ngoài "The Handmaid’s Tale" (Chuyện người tùy nữ - phát hành năm 1985), bà còn rất nổi tiếng với các tác phẩm khác như "Cat’s Eye" (Mắt mèo - 1988), "Alias Grace" (Còn gọi là Grace - 1996), "The Blind Assassin" (Tay sát thủ mù - 2000), "Oryx and Crake" (Linh dương và gà nước - 2003), "The Year of the Flood" (Năm lụt lội - 2013)... Nhiều tác phẩm của bà đã được chuyển thể thành phim, ballet và opera. 

"The Handmaid's Tale" là tiểu thuyết đầu tiên của Margaret Atwood được ra mắt công chúng Việt Nam, thông qua ngòi bút của dịch giả Lý An. 

Mượn lối vào truyện gay cấn của thể loại viễn tưởng, với bối cảnh hư cấu là nước cộng hòa thần quyền cực đoan Gilead (ám chỉ nước Mỹ), nhà văn theo sát mô tả từng diễn biến tâm lý, cảm xúc và những suy nghiệm về thân phận cũng như cuộc đời của người tùy nữ - một tầng lớp phụ nữ đặc biệt bị sử dụng thân xác làm công cụ duy trì nòi giống, thay cho lớp quý bà đã đánh mất hoàn toàn khả năng này. 

Trong hoàn cảnh nô lệ, bị tước đoạt phẩm giá cũng như mọi niềm vui sống, bị âm mưu biến thành "những cỗ tử cung có chân" và cái chết đau đớn luôn rình rập, tùy nữ của Atwood vẫn làm rung động trái tim hàng triệu độc giả vì những cảm xúc mãnh liệt, trí óc xét đoán sắc bén và độc lập, tính hài hước ngạo nghễ và lòng ham sống cuồng nhiệt. 

Giải thưởng văn học Franz Kafka được đặt theo tên nhà văn nổi tiếng sinh ra tại Praha - tác giả của các tiểu thuyết kinh điển trong thế kỷ 20 như "The Trial," "Metamorphosis" và "The Castle."

Giải thưởng trị giá 10.000 USD này được trao lần đầu vào năm 2001 nhằm tôn vinh những tác giả có tác phẩm khiến độc giả say mê bất chấp nguồn gốc, quốc tịch và văn hóa. 

Nhiều nhà văn, nhà thơ, kịch tác gia từng nhận được giải này như tác giả người Nhật Bản Haruki Murakami, tiểu thuyết gia người Anh Harold Pinter, nhà viết kịch đồng thời là cựu Tổng thống Séc Vaclav Havel, nhà văn Israel Amos Oz, tiểu thuyết gia người Mỹ Philip Roth, thi sĩ Pháp Yves Bonnefoy.

Nguồn Vietnam Plus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới