Hủy
Phong Cách Sống

Sống sót sau 25 giờ bơi giữa đại dương

Chủ Nhật | 27/04/2014 09:27

 
 
Rơi xuống biển không ai biết, không áo phao, nước uống và lương thực, anh Trần Minh Sang đã bơi hơn một ngày đuổi theo 15 con tàu hàng để cầu cứu.

Trưa 22/4, vừa bước ra đuôi tàu đi vệ sinh, anh Sang hụt chân rơi xuốngnước. Anh kêu cứu nhưng bị âm thanh gầm rú của máy tàu công suất gần 300 mã lực nuốtchửng. Chỉ vài phút, tàu QNg 90181 TS của ông Tiêu Viết Thuận (xã Bình Châu,huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) khuất dần giữa sóng nước Trường Sa mênh mông.

"Chờ mãi không thấy tàu quay lại, tôi nghĩ lần trước bị nạn ở Hoàng Sa thì 9 phầnchết, 1 phần sống, còn lần này chắc là chết 10 phần", anh Sang kể lại với ánh mắt hãi hùng.

Một tiếng sau, tàu của ông Thuận phát hiện thiếu mất một người nên vội vã quaylại tìm kiếm. Nhưng anh Sang rơi vào vùng nước xoáy và trôi rất nhanh về phía vùng biển Palawan củaPhilippines.

15-9595-1398578056.jpg

Anh Sang trở về trong niềm vui vỡ òa của gia đình, bạn bè và tất cả những ngườibiết đến câu chuyện của anh.

Lấy lại bình tĩnh, anh Sang ngửa người thả trôi tự do rồi cầu mong có một vậtdụng trôi bên cạnh để làm chiếc phao, nhưng mặt biển vắng lặng. "Trong đầu tôi hiện ra đứa con thơTrần Nguyễn Song Thương mới 15 tháng tuổi. Nó cười nói rất dễ thương, mỗi khi tôi đi biển về, nó cứôm đầu, vò tóc ba. Tôi nghĩ mình phải ráng sống về với con", anh Sang hồi tưởng.

Khi gặp hoạn nạn, điều đầu tiên mà ngư dân tìm cách bấu víu, đó là cầu khẩn cáÔng đến cứu vớt. Câu chuyện tưởng như cổ tích đó, lúc hoạn nạn mới thấy hiệu nghiệm. Anh Sang kể:"Sau khi tôi nguyện thầm thì đàn cá heo đến đông lắm, chúng vây lấy mình rồi lộn nhào lên khỏi mặtnước mấy chục con. Lúc đó mình nghĩ chắc là còn đường sống, người khỏe và bình tĩnh trở lại".

Vùng biển giáp ranh với Palawan là nơi có đường hàng hải quốc tế nên tàu hàngthường xuyên hành trình ngang qua. Phát hiện tàu hàng, anh bơi cật lực để chặn đầu ra hiệu cứu vớt.Nhưng cuối cùng anh phải thả tay, thở dốc vì con tàu đã vượt qua trước mặt ở khoảng cách khá xa.Đến con tàu thứ 2, 3, rồi thứ 8, anh tiếp tục bơi đuổi khoảng 1- 2 km, nhưng rồi lại thất vọng.

Màn đêm sập xuống. Một đêm lưu lạc giữa biển đen ngòm bắt đầu.Nhữngngư dân đi biển kỳ cựu đều tròn mắt thán phục khi nghe chuyện anh Sang bơi liên tục trên biển 25giờ. "Có phao mà còn chết huống gì bơi tay không. Bởi nước biển lạnh lắm, cả người tê cóng, timngừng đập, đó là chưa kể bị cá đớp mất tay, chân", ông Hải, một ngư dân ở xã Bình Châu chobiết.

Trong đêm đen mù mịt giữa biển, lúc cảm thấy khô khát và kiệt sức, anh uống mộtngụm nước biển để còn sức chờ đến ngày mai. "Một đêm dài vô tận, dài đến mức mà đầu óc mình muốnphát điên", anh Sang cho biết.

Đêm trên biển Trường Sa, bầy sứa thấy sinh vật lạ nên bu bám thành chùm khắpngười. Sứa bám khắp người gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Nhưng rất may, anh đã không rơi vào vòngvây của cá mập thường đi thành đàn ở vùng nước chảy gần Palawan.

Đêm đó, ông Trần Hảo Gia (bố anh Sang) ở Vạn Ninh, Khánh Hòa nhận được tin dữ.Ông kể lại: "Con tôi ra Quảng Ngãi theo đoàn tàu lặn đã 7 năm. Năm 2008 tôi khóc hết nước mắt khiđón xe từ trong đó ra Quảng Ngãi với hy vọng chỉ nhận được xác vì nó đang bị dính bão quá nặng vàkẹt lại ở Hoàng Sa. Còn lần này thì coi như chắc chết, làm sao sống nổi".

Gia đình ông rất nghèo, 3 con trai đều đi biển, chỉ đứa con gái út may mắn đượchọc hành, đang là sinh viên ĐH Sư phạm. Ngư dân Trần Minh Sang bắt đầu theo cậu đi biển ngụp lặnbắt ốc, bắt cá từ năm 7 tuổi. Năm 18 tuổi thì trở thành ngư dân giỏi trong làng, có thể cầm lái,cầm tài chỉ huy anh em. Đêm 22/4, cả xóm chài ở Xuân Tự chạy rầm rập đến nhà ông để nghe tin. Lúcđó, giữa biển mù mịt, chàng trai trẻ nằm ngửa, tay quạt nước, chân co duỗi và thức trắng, ước mơchân được giẫm lên mặt đất.

13-3273-1398578057.jpg

Lúc lênh đênh giữa đại dương, anh nghĩ đến con gái 15 tháng tuổi của mình để lấysức bơi tiếp.

Đến 8h sáng, anh cố gắng dùng lực tàn bơi về phía chiếc tàu hàng màu đen. Sau mộttiếng, chiếc tàu này đột nhiên quay lại 2 vòng và cập vào vớt anh lên. Đó là con tàu Lucky Dolphinmang quốc tịch Philippines đang hành trình qua Trung Quốc. Chữ Lucky có nghĩa là may mắn và anh đãsống sót nhờ con tàu may mắn.

Một bức điện được tàu Lucky Dolphin điện về cho Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi vớinội dung mà mọi người đều ngạc nhiên. Đó là ngư dân Việt Nam trôi 25 tiếng đồng hồ trên biển, vớtlúc 9 giờ sáng 23/4. Kiểm tra thân nhiệt 36,5-37 độ C, sức khỏe tốt, tọa độ phát hiện phía Tây Namđảo Balabac của Philippines.

Nhận cú điện thoại từ Philippines về cho gia đình, cha anh Sang chỉ kịp nghe mỗicâu: "Ba ơi, con còn sống!". Câu nói này khiến ông không quên chuyện cũ. Trong cơn bão tháng3/2008, cả đoàn tàu tại vùng biển Hoàng Sa bị dính bão cấp 12. Hai người con trai của ông là TrầnMinh Sang và Trần Minh Cao đều bị kẹt trên con tàu đang neo tại đảo Đá Bắc quần đảo Hoàng Sa. Ôngkhóc thảm thiết khi đón xe từ quê ra Quảng Ngãi. Tại đài Icom tại xóm Gành Cả, xã Bình Châu, bà conđến chờ tin ngư dân đông chật tới cửa. Cuối cùng, giữa âm thanh ầm ào đó, ông nghe từ Icom câu nóicủa con từ Hoàng Sa vọng về: "Ba ơi, con còn sống".

Lần thứ hai này, thủy thần vẫn không cướp được mạng sống chàng trai trẻ.Sáng 26/4, con tàu Lucky chở ngư dân bị nạn cập cảng Dung Quất.

Đại úy Ghulam, thuyền trưởng tàu, cho biết: "Tôi cảm ơn thủy thủ đoàn đã làm hếttrách nhiệm nên nhanh chóng phát hiện ra người bị nạn và cứu vớt, thực hiện đúng quy định của Côngước quốc tế về an toàn hàng hải". Không những được cứu sống, ngư dân Trần Minh Sang còn được thuyềntrưởng Ghulam tặng chiếc áo mang biểu tượng trở thành thuyền viên danh dự của tàu LuckyDolphin.

Vợ anh Sang nói: "Chồng em đi biển cà thọt". Có nghĩa là vợ không cho đi xa nhưngvẫn trốn ngõ sau để ra Quảng Ngãi đi khơi, không thèm đi tàu nhỏ ở quê. Sau hai lần bị nạn, TrầnMinh Sang vẫn dõng dạc nói khiến vợ giật nẩy mình: "Sinh nghề, tử nghiệp, anh không bỏ nghề biểnxa!".

Nguồn Tiền Phong/VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới