Hủy

Ảnh chụp những nghề đang mai một tại Ấn Độ

Thứ Tư | 09/10/2013 20:40

Thời gian như ngưng đọng trong những tấm ảnh Supranav Dash chụp lại các nghề nghiệp hiện dần lụi tàn tại Ấn Độ.
 

Cỗ máy in từng thay thế người chép bản thảo. Rồi sau đó máy đánh chữ thay thế máy in. Giờ đâymáy in lại bị máy tính soán ngôi. Công nghệ là vậy đấy. Nỗi sợ "máy móc sẽ lấy mất việc của conngười" là chi tiết nổi bật cả trong các bộ phim giả tưởng (Nhà Jetsons, Nhà Simpson, Kẻ HủyDiệt) lẫn trong đời thật (bạn có biết: hệ thống máy tính Watson của IBM và rô-bốt của hãngKiva hiện là "nhân viên" làm việc tại các kho hàng của hãng Amazon).

Trong tình trạng vui buồn lẫn lộn, tại Ấn Độ, những cuộc "đảo chính công nghệ" này đang lật đổnhững nghề truyền thống, nghề thủ công với tốc độ chóng mặt. "Do sự thay đổi quá nhanh về kinh tếxã hội ở Ấn Độ, cộng với việc 'McDonald hóa' ở tiểu lục địa châu Á này, chúng tôi đang đứng trướcmột ngã ba đường - nơi thế hệ hiện đại không còn muốn theo nghiệp tổ," Supranav Dash nói, anh làmột nhiếp ảnh gia làm việc tại New York, lớn lên ở Calcutta, nơi đầy trên phố là các nghệ sĩ uốndẻo và những tay thôi miên rắn.

Nghệ nhân làm gốm ở Ấn Độ

Nghề xem bói cũng đang dần mai một?

Dash chỉ ra rằng xu hướng của thế hệ mới này không chỉ là đua theo logic hay cơ hội tài chính.Nó là cách để thoát khỏi những khuôn mẫu về giai cấp, về địa vị mà truyền thống đã áp đặt. Lúc chụpcác đối tượng - có lẽ là những người cuối cùng của cái nghề mà họ đang làm - cho bộ ảnh "MarginalTrades" (Những nghề nghiệp bên bờ vực), Dash tranh thủ hỏi han về tình cảnh của họ. Một số không rõlắm vì sao công việc chuyên môn của họ lại đang thoi thóp. Số khác lại ý thức rất rõ căn nguyên sựtình.

"Từ một người làm chổi kiêm bán chổi, giờ anh ấy chỉ còn là người bán chổi. Anh sẽ chẳng còn cóthể làm những chiếc chổi 'tự phân hủy' từ rơm. Thay vào đó, anh ấy sẽ bán chổi nhựa làm tại cáchãng sản xuất. Người chuyên đánh máy thuê phải nhường chỗ cho các quán cà phê internet có càichương trình MS Office. Nhà cung cấp nước khoáng đóng chai thì hất cẳng người gánh nước dạo. Cácanh nhạc công khó lòng đọ sức với những chàng DJ sôi động. Nếu nông dân địa phương trồng rau quả đểđem lên thành thị bán thì họ sẽ chẳng bì nổi với những khu thương mại lớn - nơi mọi người đến muathực phẩm mỗi ngày."

Anh bán chổi rơm

Đoàn nhạc công

Các nhiếp ảnh gia thường nhắc tới những khó khăn trong việc khắc họa nền văn hóa Ấn Độ qua máyảnh. Đó là một đất nước không ngừng quyến rũ dân phương Tây với các gam màu tương phản, mật độ dânsố cao, nhiều khu ổ chuột, bản sắc truyền thống, các loài động vật hoang dã, cùng nhiều thứ khác -nhưng hiệu quả của chúng thường rất cliché. Dash chọn hình thức tiếp cận độc đáo và kém ngoại laihơn bằng cách mời các đối tượng của anh về studio chụp, tất cả đứng trước một phông nền chung đãdựng sẵn. Nhờ loại bỏ những gợi ý liên quan tới bối cảnh xung quanh mà Dash đã giúp từng người vàtừng ngành nghề có một sức mạnh ngang nhau.

Người bán nước mía

Thợ hớt tóc dạo

Mấy bức ảnh trông gần giống như ảnh chân dung học sinh các trường ở Mỹ: hơi thiếu tự nhiên, ngộtngạt theo kiểu chẳng có chỗ cho đối tượng lẩn tránh. Và cũng như ảnh một em học sinh lớp Hai, đeokính cận và thắt bím hai bên, những tác phẩm này lưu giữ một khoảnh khắc thoáng qua mà có lẽ chúngta sẽ chẳng thấy lại được lần nữa.

.

.

.


.


.

Nguồn SOI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới