Hủy
Startup

Đến năm 2025: Các startup công nghệ sẽ khiến các ngân hàng "thất thu" 280 tỉ USD

Trang Lê Thứ Ba | 17/09/2019 09:14

Nguồn ảnh: Reuters.

Các ngân hàng sẽ "thất thu" tới 280 tỉ USD doanh thu từ hoạt động thanh toán, khi các công ty khởi nghiệp cung cấp phương thức thanh toán mới.
 

Tới năm 2025, các ngân hàng sẽ "thất thu" tới 280 tỉ USD doanh thu từ hoạt động thanh toán, khi các công ty khởi nghiệp cung cấp phương thức thanh toán mới cho cá nhân và doanh nghiệp đang ngày một phát triển, theo một báo cáo của Accenture.

Ngày 16/9, Accenture, một công ty tư vấn quản lý chuyên, cung cấp dịch vụ chiến lược, tư vấn, kỹ thuật số, công nghệ và hoạt động, đã công bố một báo cáo mới về ngành thanh toán toàn cầu. Theo báo cáo, qui mô thanh toán quốc tế trên toàn cầu năm 2019, bao gồm: thanh toán thẻ, chuyển tiền ra nước ngoài và bị chi phối bởi các ngân hàng, hiện lên tới 1.500 tỉ USD, và con số này dự kiến sẽ lên gần 2.000 tỉ USD vào năm 2025. 

Ngoài ra, cũng trong báo cáo, các ngân hàng sẽ mất 280 tỉ USD doanh thu, tương đương 15% doanh thu thanh toán toàn cầu của họ vào tay các công ty cung cấp giải pháp thanh toán trong năm 2025.

Các ngân hàng đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các startup công nghệ, trong đó phải kể đến Stripe và Square, Paypal hay TransferWise.

Accenture cũng cho biết, với công nghệ mới, người mua hàng có thể thanh toán trực tiếp mà không phải qua các phương tiện trung gian của ngân hàng như thẻ tín dụng. Cạnh tranh nhiều hơn cũng có nghĩa là lợi nhuận bị thu hẹp và đẩy nhanh xu hướng thanh toán miễn phí.

Ông Gareth Wilson, Trưởng bộ phận thanh toán quốc tế của Accenture, nhận định: "Thay vì đi đầu trong làn sóng mới của thị trường thanh toán, các ngân hàng đang dần cảm thấy sức nóng cạnh tranh và lợi nhuận bắt đầu thu hẹp".

"Chúng ta đang chứng kiến ngày một nhiều các phương thức thanh toán tức thời, vô hình và miễn phí, điều này gây ra rắc rối cho các ngân hàng".

Accenture cho biết họ đã nghiên cứu và khảo sát kĩ càng về xu hướng thanh toán của người tiêu dùng, cũng như dự báo về sự thay đổi trong hành vi của các nhà cung cấp giải pháp thanh toán trong tương lai, hay sự thay đổi về công nghệ và quy định. Và công ty đã đưa ra dự báo về khả năng các ngân hàng có thể mất đi một nguồn doanh thu lớn.

Ông Alan McIntyre, phụ trách mảng hoạt động ngân hàng của Accenture
Ông Alan McIntyre, phụ trách mảng hoạt động ngân hàng của Accenture. Nguồn ảnh: Accenture

Ước tính thanh toán miễn phí sẽ khiến 8% doanh thu thanh toán của các ngân hàng gặp rủi ro. Ngoài ra, phương thức thanh toán vô hình (invisible payment) được cung cấp từ các tổ chức phi ngân hàng sẽ khiến thêm 3,9% doanh thu của các ngân hàng  bị rủi ro, còn phương pháp thanh toán tức thời (instant payment) sẽ lấy đi thêm 2,7% doanh thu. 

Hơn 2/3 các giám đốc ngân hàng tham gia khảo sát của Accenture cho hay các giao dịch đang dần trở nên miễn phí.

Ông Alan McIntyre, phụ trách mảng hoạt động ngân hàng của Accenture, chia sẻ: "Sự bùng nổ công nghệ buộc ngân hàng phải thay đổi cách suy nghĩ của họ về cơ cấu doanh thu".

Ông Alan McIntyre cũng đưa ra lời khuyên: "Các kênh thanh toán, vốn đã giúp các ngân hàng kiếm về nhiều tỉ USD trong quá khứ, giờ đang đứng trước nguy cơ không tồn tại nữa. Họ buộc phải thay đổi cách thức kinh doanh bằng việc số hóa và giúp khách hàng có thể thanh toán chỉ qua một cái nhấp chuột".

Các startup kiều hối đang đổ xô vào châu Á

Grab và Gojek đang “chiến” dữ dội trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới