Hủy
Startup

Làm thế nào 3 người bạn biến thất bại thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD?

Trang Lê Thứ Sáu | 07/02/2020 14:41

Nguồn ảnh: CNBC

Ninja Van chịu trách nhiệm cung cấp một triệu bưu kiện mỗi ngày cho các nhà bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á.
 

Chỉ trong năm năm, ông Lai Chang Wen, Đồng sáng lập - Giám đốc điều hành Ninja Van, một doanh nhân 32 tuổi đã xây dựng nên doanh nghiệp chuyển phát nhanh quốc tế trị giá hàng triệu USD. Ninja Van chịu trách nhiệm cung cấp một triệu bưu kiện mỗi ngày cho các nhà bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á.

Nhưng đó không phải là chuyến đi dễ dàng cho Giám đốc điều hành Ninja Van. Trên thực tế, ông cùng với 2 người bạn, cùng với hai người bạn là ông Boxian Tan và ông Shaun Chong, đã bỏ việc để triển khai ý tưởng kinh doanh của mình.

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2015. Khi ông Lai từ bỏ công việc là một nhà giao dịch tại Barclays, ông cùng 2 người bạn đồng hành là ông Tan và ông Chong tận dụng thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ của Singapore và ra mắt dòng thời trang trực tuyến dành cho nam.

Ông Lai chia sẻ: “Mỗi khi chúng tôi có một khách hàng trực tuyến, chúng tôi đã nói rằng”wow”, thật dễ dàng để có được một khách hàng, không có cửa hàng ư, không có gì khó”.

Nhưng khi những nhà sáng lập trẻ sớm phát hiện ra, việc bán hàng chỉ là khởi đầu.

“Sau đó, khó khăn ập đến khi chúng tôi phải giao bưu kiện”, ông Lai nói, ông đã dựa vào các bên giao hàng để phân phối đơn đặt hàng. “Tôi nghĩ rằng toàn bộ ngành công nghiệp hậu cần đã không đáp ứng được nhu cầu của thương mại điện tử tại thời điểm đó”.

Những người đồng sáng lập của Ninja Van cung cấp các đơn đặt hàng sớm của họ với một chiếc xe cũ.Ninja Văn
Những người đồng sáng lập của Ninja Van giao hàng với một chiếc xe tải cũ. Ảnh: Ninja Van.

Vì vậy, ông quyết định làm một điều gì đó để cải thiện điều này. Ông Lai nhớ lại, “Tôi đã nghĩ rằng ‘nó khó đến mức nào?’ Chỉ cần tải một lượng xe tải, đảm bảo bạn thực hiện đúng lời hứa của mình và thực hiện nó.

Ông Lai đã từng nghĩ ở thời điểm đó, “Tại sao chúng ta không mở một công ty hậu cần để giải quyết vấn đề này".

Vài tuần sau, bộ ba quyết định dồn tiền tiết kiệm để mua một chiếc xe cũ, họ bỏ lại những công việc ổn định về tài chính và kỹ thuật để tạo ra một dịch vụ chuyển phát dựa trên công nghệ.

Ban đầu, họ điều hành công ty, được đặt tên là Ninja Van, song song với dòng thời trang của họ. Họ đã hình dung rằng, đó là một trò chơi có tính hiệp lực cao.

Nhưng sau một năm điều hành cả hai công ty, nhiều khó khăn khiến họ phải đưa ra quyết định, phải đóng cửa việc kinh doanh thời trang để tập trung hoàn toàn vào Ninja Van.

Ông Lai nói đùa rằng, “Chúng tôi nhận ra rằng kinh doanh thời trang không phải là sở trường của mình”. “Chúng tôi quyết định tập trung vào một doanh nghiệp mà chúng tôi cảm thấy có thể mở rộng tốt hơn nhiều và không chỉ ở Singapore, mà trên toàn khu vực”.

Mở rộng nhanh

Bộ ba sớm nhận thấy họ không phải là những người duy nhất đang tìm kiếm một giải pháp giao hàng được hiện đại hóa.

Nhiều tháng sau khi ra mắt dịch vụ tại Singapore, Ninja Van đã mở rộng sang Malaysia và Indonesia vào năm 2015. Vào năm 2016, doanh nghiệp đã có mặt tại Việt Nam, Philippines và Thái Lan. Công ty tuyên bố, họ sẽ phủ sóng 100% ở mỗi thị trường đó và có kế hoạch thâm nhập vào Brunei vào cuối năm nay.

Ông Lai cho biết, ông tin rằng mô hình dựa trên công nghệ của Ninja Van, cho phép doanh nghiệp này mở rộng quy mô nhanh chóng.

Vào năm 2014, Ninja Van đã trở thành công ty hậu cần đầu tiên ở Singapore cung cấp các cập nhật theo dõi thời gian thực. Sau đó, công ty khai thác các thuật toán để tối ưu hóa việc giao hàng và tiết kiệm nhiên liệu.

Hiện, thị trường hậu cần bên thứ ba của Đông Nam Á dự kiến​​sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm hơn 5% trong năm năm tới, trị giá 55,7 tỷ USD vào năm 2025.

Tăng trưởng bền vững

Khi ba doanh nhân tiếp tục mở rộng công ty, đạt được lợi nhuận sẽ là một mục tiêu chính. Ông Kuo-Yi Lim của Monk’s Hill Ventures, một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Ninja Van, nói với CNBC đó là mục tiêu mà ông ấy đặt ra cho những người sáng lập ngay từ những ngày đầu.

Ông Lim, người đã mua cổ phần của Ninja Van vào năm 2014, cho biết ông nói với các nhà sáng lập tập trung vào hai điều: Tăng doanh thu và làm một cách bền vững.

“Tôi nghĩ rằng việc tiếp tục tập trung vào tăng doanh thu của họ ở mức bền vững sẽ giúp họ có thể tận dụng mọi cơ hội từ góc độ tài chính”, ông Lim nói.

Ninja Van đã đạt được thỏa thuận với Grab, cho phép người dùng truy cập dịch vụ giao hàng qua ứng dụng Grab.

Năm 2018, doanh nghiệp này cũng đã nhận được 87 triệu USD trong vòng tài trợ C từ các nhà đầu tư, bao gồm tập đoàn giao hàng châu Âu DPD. Điều này đã nâng tổng số tiền mà công ty gọi lên 300 triệu USD, điều khiến nhiều chuyên gia cho rằng công ty có thể đang trên đường trở thành một trong những kỳ lân 1 tỷ USD tiếp theo của Đông Nam Á.

Nhưng ông Lai cho biết, ông muốn sự ổn định. “Chúng tôi không phát triển bằng mọi giá, chúng tôi đang phát triển một cách có trách nhiệm”, ông nói. “Đối với tôi điều đó rất rõ ràng: Tập trung vào mọi người, tập trung vào khách hàng của chúng tôi và xây dựng các dịch vụ xung quanh họ. Làm tốt tất cả những điều đó, bạn sẽ gặt hái kết quả”.

Những 'kỳ lân' sẽ IPO năm 2020

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới