Hủy
Sự kiện - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt ghi dấu ấn trong S&P Global ESG Ratings

Thứ Năm | 09/10/2025 14:30

Chương trình “CHIN-SU Một triệu bữa cơm có thịt” phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo vùng cao

 
 
Cách những công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thực thi hiệu quả chiến lược ESG toàn diện.

Bước chuyển từ cam kết sang hành động 

Trong năm 2024, Masan Consumer (MCH) đã giảm 18,33% lượng phát thải khí nhà kính (Phạm vi 1 và 2) so với năm 2023... Các sáng kiến để mang lại kết quả này bao gồm tối ưu hóa quy trình sản xuất và tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, với khoảng 65% tổng năng lượng tiêu thụ đến từ các nguồn tái tạo. Theo đó, MCH thực hiện Lộ trình thực thi cam kết giảm 15% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) Phạm vi 1 và 2 vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phù hợp với cam kết quốc gia của Việt Nam. “Chúng tôi thúc đẩy đổi mới để tăng trưởng bền vững, quan tâm đến môi trường và cộng đồng", đại diện MCH nói. 

Có thể thấy, trước áp lực ngày càng tăng từ các tiêu chuẩn toàn cầu, kỳ vọng của các bên liên quan và các cam kết khí hậu quốc gia của Việt Nam, ESG ngày càng được nhìn nhận như một ưu tiên chiến lược thay vì chỉ là một hoạt động tuân thủ. Những công ty như MCH ngày càng thúc đẩy hành động theo các cam kết đưa ra trước đó về phát triển bền vững. 

Masan Consumer đạt điểm cao trên S&P Global ESG Ratings.
Masan Consumer đạt điểm cao trên S&P Global ESG Ratings.

Thực tế, Báo cáo khảo sát tiến trình thực hành ESG năm 2025 do PwC Việt Nam mới công bố phản ánh sự chuyển dịch rõ nét của các doanh nghiệp Việt Nam từ nhận thức sang hành động trong lĩnh vực ESG. Kết quả khảo sát từ 174 đại diện doanh nghiệp tại Việt Nam cho thấy  89% doanh nghiệp cho biết họ đã thiết lập hoặc đang có kế hoạch thiết lập các cam kết ESG trong vòng 2-4 năm tới, tăng so với mức 80% ghi nhận vào năm 2022. 

Xu hướng này đặc biệt quan trọng khi tương lai của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và bán lẻ sẽ gắn bó chặt chẽ với việc thực hành các nguyên tắc ESG. Để thành công và tạo ra sự khác biệt trong tương lai, các công ty trong ngành cần chuyển đổi từ việc chỉ giảm thiểu tác động tiêu cực sang tạo ra những giá trị tích cực và bền vững, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa cam kết và hành động. Đáng chú ý, mới đây, S&P Global xếp hạng điểm ESG Ratings cho thấy, tổng điểm của MCH đạt được là 48, cao hơn 85% các công ty cùng ngành (tổng số xếp hạng 330 công ty). Kết quả này cho thấy hướng đi chuyên nghiệp theo các tiêu chuẩn quốc tế trong thực hành ESG đối với các doanh nghiệp Việt Nam. 

Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm Masan Consumer
Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm Masan Consumer

Trong ngành hàng tiêu dùng, ESG đang tạo ra điểm then chốt để tạo ra bước ngoặt tăng trưởng khi người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ (Gen Z, Millennials), ngày càng có ý thức và sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm bền vững, có trách nhiệm xã hội. Nhất là khi nhiều sản phẩm của Việt Nam đặt mục tiêu mở rộng thị trường sang các quốc gia chiến lược có yêu cầu nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn bền vững như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật và EU. Để thực sự tạo sự khác biệt, các công ty tiên phong thường tập trung vào tác động tích cực và tái tạo, chuyển trọng tâm từ "làm sao để ít gây hại hơn" sang "làm sao để khôi phục và cải thiện hành tinh".  

Sản xuất xanh tăng lợi thế cạnh tranh 

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ này cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu. 

Nhìn rộng hơn, đó là khi các rủi ro liên quan đến khí hậu và quản lý tài nguyên có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng duy trì hoạt động lâu dài của doanh nghiệp FMCG trong thực thi Trụ cột về Môi trường (Environment). Các chính sách toàn cầu như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) và Chỉ thị báo cáo phát triển bền vững doanh nghiệp (CSRD) từ EU đang tạo ra những áp lực lớn. Điều này buộc doanh nghiệp Việt phải nhanh chóng nâng cấp tiêu chuẩn ESG nếu không muốn bị loại khỏi chuỗi giá trị toàn cầu. 

Có thể thấy, áp lực thực thi ESG đặt ra yêu cầu cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải điều chỉnh mô hình kinh doanh để thích ứng với quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp. Trong đó, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) giảm dấu chân carbon bằng cách triển khai các giải pháp bền vững trong sản xuất, logistics và vận hành, nhằm cắt giảm lượng khí thải nhà kính (GHG) và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững hơn.  

“Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn là xu thế tất yếu. Sản xuất xanh không chỉ giúp tối ưu hóa chi phí, tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên mà còn tạo lợi thế cạnh tranh", đại diện của MCH cho biết.  

Trước thềm Tết Ất Tỵ 2025, Omachi đã góp phần làm phong phú thêm không khí xuân tại Trường Sa bằng việc trao tặng 2.000 thùng Omachi và 1.000 hộp lẩu tự sôi đến quân và dân huyện đảo.
Trước thềm Tết Ất Tỵ 2025, Omachi đã góp phần làm phong phú thêm không khí xuân tại Trường Sa bằng việc trao tặng 2.000 thùng Omachi và 1.000 hộp lẩu tự sôi đến quân và dân huyện đảo.

Xu hướng này cũng được ghi nhận ở nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Chẳng hạn, Friesland Campina Việt Nam đầu tư dài hạn vào hệ thống hơi sử dụng sinh khối và năng lượng mặt trời, đồng thời hợp tác chặt chẽ với nông dân và tổ chức đào tạo nhằm phát triển bền vững chuỗi giá trị nông nghiệp. Unilever đầu tư đáng kể vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), với trọng tâm là cải tiến sản phẩm, đặc biệt trong lĩnh vực bao bì nhựa, nhằm giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao khả năng tái chế. Còn MCH được đánh giá cao trong các xếp hạng phát triển bền vững trong và ngoài nước khi có nhiều sáng kiến trong hợp tác với các bên liên quan trong chuỗi giá trị, và đã triển khai các sáng kiến như chuyển đổi sang xe nâng điện, sử dụng năng lượng tái tạo từ nồi hơi sinh khối, và xây dựng nồi hơi sinh khối tự vận hành…  

Không chỉ là những con số về khí nhà kính thải, rác thải… mà hành trình đi đến mục tiêu mới là điều thực sự tạo ảnh hưởng. Ở đó, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng quan trọng và các doanh nghiệp có quy mô lớn sẽ góp phần định hướng xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - lành mạnh và tác động sâu sắc đến cấu trúc thị trường hàng tiêu dùng. Các sáng kiến ​​bền vững do các công ty FMCG thực hiện không chỉ định hình lại ngành mà còn tạo ra tác động đáng kể đến nỗ lực bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.  

Nối dài chuỗi cung ứng bền vững 

Trong Trụ cột Quản trị (G), doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến chuỗi cung ứng bền vững để tăng cường năng lực cạnh tranh và thích ứng với các biến động toàn cầu. Thực tế, theo báo cáo của ngân hàng HSBC, bình quân chuỗi cung ứng chiếm hơn 90% lượng phát thải khí nhà kính của một doanh nghiệp. Phát thải phạm vi 3 (Scope 3), sản sinh ra từ các bên cung ứng của doanh nghiệp, chính là bài toán nan giải nhất đối với nhiều công ty cam kết giảm dấu chân carbon của họ. 

Masan Consumer - Doanh nghiệp được Great Place to Work® vinh danh là “Nơi làm việc xuất sắc” trong ba năm liên tiếp (2023–2025)
Masan Consumer - Doanh nghiệp được Great Place to Work® vinh danh là “Nơi làm việc xuất sắc” trong ba năm liên tiếp (2023–2025)

Trong khi đó, báo cáo của Công ty CGS Việt Nam, chuỗi cung ứng vốn chiếm 50 - 70% chi phí vận hành – tối ưu theo hướng xanh có thể cắt giảm khoản chi khổng lồ. Chuỗi cung ứng bền vững, vì vậy, đã trở thành đòn bẩy chiến lược giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn ưu đãi, củng cố uy tín thương hiệu và giữ chân khách hàng trung thành.  

Vì vậy, Vinamilk áp dụng chuỗi cung ứng bền vững cho Scope 3 bằng cách tập trung vào việc chú trọng đến nguồn nguyên liệu chất lượng cao thông qua việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe tại hệ thống trang trại và nguồn nguyên liệu của mình… Chuỗi cung ứng cũng sẽ là trọng tâm quan trọng khi MCH đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% các nhà cung cấp cấp 1 quan trọng sẽ phải tuân thủ hướng dẫn chuỗi cung ứng bền vững. MCH thực hiện đánh giá hiệu suất nhà cung cấp hằng năm, tích hợp các yếu tố phát triển bền vững. Bằng cách tích hợp các nguyên tắc ESG, doanh nghiệp này có thể cân bằng hiệu quả giữa mục tiêu tăng trưởng và trách nhiệm với các bên liên quan, hướng đến việc tạo ra giá trị bền vững và dài hạn theo triết lý “Doing Well by Doing Good”.  

“Người tiêu dùng hiện nay không chỉ mua sản phẩm, họ mua cả giá trị và câu chuyện phía sau sản phẩm. Thực thi tốt ESG sẽ tạo nên những câu chuyện thuyết phục tất cả bằng sự minh bạch và luôn hướng tới phát triển một cách bền vững”, đại diện MCH cho biết. 

ESG Rating của S&P Global cho Masan Consumer: 

S&P Global ESG Ratings đánh giá các hoạt động môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của công ty thông qua  Đánh giá Bền vững Doanh nghiệp (CSA) hàng năm, sử dụng thang điểm từ 0-100 để đo lường mức độ rủi ro ESG và hiệu suất tài chính của công ty trên 61 ngành khác nhau. Các đánh giá này giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư bền vững, vì điểm ESG cao có thể thu hút vốn và cho thấy hiệu quả tài chính tốt hơn trong dài hạn  

Tổng điểm Masan Consumer đạt được là 48, cao hơn 85% các công ty cùng ngành được S&P Global xếp hạng (tổng số 330 công ty). Về từng khía cạnh: 

• Governance & Economic Dimension đạt 51 điểm, cao hơn 88% công ty cùng ngành 

• Environment Dimension đạt 47 điểm, cao hơn 80% công ty cùng ngành 

• Social Dimension đạt 47 điểm, cao hơn 85% công ty cùng ngành 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Phần mềm quản lý sân pickeball, cầu lông, tenis, bóng đá, bóng bàn