Hủy
Tài Chính

Aramco IPO, thu về hàng tỷ USD cho Ả Rập Xê Út?

Trang Lê Thứ Hai | 04/11/2019 15:29

Ông Amin Nasser và ông Yasir Al-Rumayyan tại cuộc họp báo ở Dammam, ngày 3/11. Ảnh: Bloomberg

Cổ phiếu Saudi Aramco có thể bắt đầu giao dịch vào đầu tháng 12...
 

Ngày 3/11, Ả Rập Xê Út đã khởi động kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Saudi Aramco, với hy vọng huy động nhiều tỷ USD cho quốc gia Trung Đông này.

Cơ quan Quản lý Thị trường vốn Ả Rập Xê Út (SACMA) cho hay động thái trên được coi là “phát súng đầu tiên” cho một đợt IPO mà Thái tử Mohammed bin Salman đã cam kết hồi năm 2016. Trước đó cùng ngày, SACMA đã phê chuẩn đề nghị của Aramco niêm yết cổ phiếu tại thị trường trong nước.

Ông Yasir Al-Rumayyan, Chủ tịch Aramco, nói: "Tôi xin được hân hạnh thông báo, Aramco đã nhận được sự phê chuẩn từ chính phủ để tiến hành kế hoạch IPO tại sàn chứng khoán trong nước". Đây có lẽ là câu nói được mong chờ nhất trong suốt thời gian qua với giới đầu tư. 

Nguồn ảnh: TTXVN
Nguồn ảnh: TTXVN

Thái tử Mohammad bin Salman hy vọng, với mức định giá khoảng 2.000 tỷ USD, Aramco có thể huy động 100 tỷ USD để phục vụ các kế hoạch phát triển đất nước đầy tham vọng của ông như kiến tạo việc làm mới do tỷ lệ thất nghiệp tại nước này đã ở mức 10%.

Đến thời điểm này, các nhà đầu tư vẫn chưa biết thời gian biểu cụ thể cho việc IPO cũng như số lượng cổ phiếu được bán ra. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin của Reuters, công ty này sẽ bán ra từ 1% - 2% số cổ phiếu trền sàn giao dịch trong nước nhằm thu về 20 - 40 tỷ USD vốn đầu tư, kỳ vọng vượt qua cả mức kỷ lục 25 tỷ USD của tập đoàn Alibaba vào năm 2014.

Những lo ngại về kinh tế, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc và sản lượng dầu thô của Mỹ gia tăng đang tạo ra sức ép đối với giá năng lượng. Bên cạnh đó, vụ tấn công hồi tháng 9 vừa qua vào các cơ sở lọc dầu, "trái tim" của Aramco, đã khiến một số nhà đầu tư hoảng sợ. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Aramco khẳng định, công ty đủ tự tin với việc đáp ứng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Năm 2018, Saudi Aramco là công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới với 111 tỷ USD, nhiều hơn lợi nhuận của Apple, Alphabet và Exxon Mobil Corp cộng lại. 

► công ty du lịch vũ trụ đầu tiên niêm yết tại Phố Wall

► Thị trường chứng khoán Mỹ: Đàm phán thương mại tiến triển, S&P 500 lại lập đỉnh cao mới

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới