Hủy
Tài Chính

Chúng ta đang hơi vội khi kỳ vọng một sóng tăng trong dài hạn?

Nhật Lệ Thứ Ba | 13/06/2023 10:24

Hình ảnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE). Ảnh: KD.

VN-Index vượt MA200 có phải là sự khởi đầu cho xu hướng tăng dài hạn của thị trường?
 

Một trong những diễn biến được nhà đầu tư đánh giá cao trong thời gian vừa qua đó là việc chỉ số VN-Index đã vượt kháng cự quan trọng quanh 1.080 điểm đồng thời bứt lên khỏi đường MA200 với thanh khoản cải thiện. 

“Điều này làm rất nhiều người tin rằng thị trường đã xác nhận khởi động một sóng tăng mới. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, trong một số trường hợp đi ngang, đường MA200 cũng thường xuyên cho ra những tín hiệu nhiễu”, Công ty Chứng khoán DSC cho biết. 

Nguồn: DSC.
Nguồn: DSC.

Một ví dụ điển hình là giai đoạn 2019. Sau sự sụt giảm vào năm 2018, thị trường sau đó hồi phục và vượt lên trên khỏi MA200 vào đầu năm 2019, tuy nhiên sau đó trong suốt cả năm, chúng ta chưa thể chứng kiến một sóng tăng dài hạn nào cả. Thay vào đó chỉ số dắt ngang và cũng không ít lần cắt xuống dưới vùng MA200.

“Có thể thấy, yếu tố tích cực nhất trong ngắn hạn có lẽ là yếu tố tâm lý khi nhà đầu tư trong nước có xu hướng tự tin hơn. Tuy nhiên, những dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế là chưa có, thậm chí còn nhiều dấu hiệu suy yếu hơn. Điều này được thể hiện rất rõ qua số liệu PMI tháng 5. Chính sách tiền tệ, tài khóa đã có những động thái hỗ trợ nền kinh tế nhưng chưa thể có hiệu quả ngay mà cần thời gian (ít nhất 4-6 tháng) để thẩm thấu. Chúng ta cần khách quan là đà phục hồi của nền kinh tế có thể chậm hơn kỳ vọng. Do đó, thị trường có vẻ đang trả hơi nhiều cho những kỳ vọng của tương lai trung - dài hạn. Điều này chưa bao giờ là tốt cả, như xây một lâu đài trên cát vậy”, DSC nhìn nhận. 

Không thể phủ nhận đã lâu lắm rồi thị trường mới có thể chứng kiến một tâm lý hưng phấn như hiện tại. Chính xác là từ đỉnh tháng 4/2022, chưa bao giờ thị trường dễ thở như bây giờ. Tuy nhiên khi nhìn lại bảng so sánh ở trên, có thể hơi vội nếu chúng ta nhìn vào và kỳ vọng một sóng tăng trong dài hạn. Theo DSC.
Không thể phủ nhận đã lâu lắm rồi thị trường mới có thể chứng kiến một tâm lý hưng phấn như hiện tại. Chính xác là từ đỉnh tháng 4/2022, chưa bao giờ thị trường dễ thở như bây giờ. Tuy nhiên khi nhìn lại bảng so sánh ở trên, có thể hơi vội nếu chúng ta nhìn vào và kỳ vọng một sóng tăng trong dài hạn. Theo DSC.

Cũng theo góc nhìn của DSC, khi dòng tiền khỏe, FOMO thì các ngưỡng chỉ là tương đối. Nền kinh tế xấu thì ai cũng biết, do đó trong ngắn hạn chứng khoán vẫn có thể tăng. Tuy nhiên cần hiểu rằng nếu chúng ta trả quá nhiều cho những kỳ vọng tương lai thì rủi ro khi đặt cược là rất lớn, đặc biệt là khi giá cổ phiếu đã tăng lên một mặt bằng mới. 

“Khi các lá bài chính sách đã ra gần như hết, việc quyết định xu hướng thị trường sẽ dựa trên chuyển động nền kinh tế. Hiện tại, chúng tôi vẫn nghiêng về kịch bản cần thêm thời gian và đà tăng dài hạn của thị trường có thể chưa được xác lập”, DSC đánh giá. 

Trong báo cáo chiến lược thị trường tháng 6 vừa được công bố, DSC cũng cho rằng với nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh trong tháng 5 vừa rồi, dư địa để các cổ phiếu tiếp tục tăng mạnh có thể không còn nhiều. Do đó, công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư hạ dần margin ở các mã đã tăng nóng và tăng tỉ trọng tiền mặt để chờ đợi các cơ hội tiếp theo. 

Có thể bạn quan tâm 

Dòng tiền đang hướng đến nhóm có kết quả kinh doanh khả quan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới