Hủy
Tài Chính

Cơ chế “rút phích” đã được thêm vào Thông tư mới

Việt Hà Thứ Năm | 24/12/2020 09:34

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: QH.

Công cụ ngắt mạch thị trường đã được bổ sung trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn giao dịch cổ phiếu công bố hồi tháng 8.2020.
 

Theo thông tin được công bố hồi cuối tháng 8.2020, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư hướng dẫn giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng quyền có bảo đảm được niêm yết, đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán, thay thế cho Thông tư số 203/2015/TT-BTC.

Theo đó, Dự thảo Thông tư này có bổ sung cơ chế ngắt mạnh thị trường. Theo như định nghĩa được trình bày trong tài liệu được Bộ Tài chính công bố, ngắt mạch thị trường (Circuit breaker) là cơ chế tạm dừng giao dịch tự động trong phiên giao dịch khi giá chứng khoán hoặc chỉ số chứng khoán biến động chạm các ngưỡng xác định trên hệ thống giao dịch chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán.

 

Sở giao dịch chứng khoán ban hành Quy chế hướng dẫn giao dịch chứng khoán, quy định cụ thể về: phương thức giao dịch; thời gian giao dịch; cách xác định giá tham chiếu; biên độ dao động giá chứng khoán; cơ chế ngắt mạch thị trường; các loại lệnh giao dịch; việc sửa lệnh, hủy lệnh giao dịch; việc xác lập giao dịch và loại bỏ giao dịch chứng khoán; việc tạm ngừng giao dịch, đình chỉ một phần hoặc toàn bộ giao dịch của một mã chứng khoán; việc công bố thông tin về kết quả giao dịch và các nội dung liên quan khác sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Điều 5 của Dự thảo Thông tư quy định về việc Ngắt mạch thi trường. Theo đó, Sở giao dịch chứng khoán quy định cơ chế ngắt mạch thị trường sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Căn cứ điều kiện thực tiễn của thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định việc áp dụng cơ chế ngắt mạch thị trường và/hoặc cơ chế biên độ dao động giá.

Trong những phiên giao dịch gần đây, giá trị giao dịch khớp lệnh trên thị trường chứng khoán luôn đạt mức cao. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt hơn 10.000 tỉ đồng mỗi phiên. Phiên giao dịch 23.12, giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt gần 15.000 tỉ đồng. Giá trị đẩy lên mức cao và trong những phiên giao dịch gần đây, sàn HOSE xuất hiện hiện tượng “lag”, tức là không trả kết quả khớp lệnh cho nhà đầu tư.

Mới đây, Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã đề nghị các công ty chứng khoán cho ý kiến về kế hoạch tăng đơn vị giao dịch lô chẵn từ 10 cổ phiếu hiện tại lên 100 cổ phiếu để giảm bớt áp lực lên hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch cũng như hệ thống của các công ty chứng khoán. Hiện tại, HOSE đang giao dịch với khối lượng tối thiểu là 10 cổ phiếu và bội số của 10. Tuy nhiên, nếu thay đổi khối lượng lô chẵn được thực hiện, nhà đầu tư sẽ giao dịch tối thiểu từ 100 chứng khoán và bội số của 100.

Dự kiến, các thành viên thị trường sẽ có nửa đầu tháng 12 để chỉnh sửa hệ thống. HOSE sẽ mở hệ thống giao dịch cho các công ty chứng khoán kết nối và thử nghiệm từ 16.12 đến 22.12. Thời gian triển khai lô 100 cổ phiếu dự kiến trong tháng 1.2021.

* Có thể bạn quan tâm 

►20 triệu đồng vẫn chưa mua được cổ phiếu mắc nhất sàn HOSE


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới