Hủy
Tài Chính

Cổ phiếu Diêm Thống Nhất tăng 160%, vì sao nhà đầu tư "đành bỏ qua"?

Vũ Hoài Thứ Ba | 18/08/2020 22:10

Ảnh: TL.

Chỉ trong 8 phiên giao dịch của tháng 8, giá cổ phiếu của Diêm Thống Nhất đã tăng hơn 160%.
 

Làn sóng COVID-19 thứ hai trở lại Việt Nam và các nước trên thế giới đã ảnh hưởng đến tiến độ hồi phục của cả nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Đối mặt với làn sóng COVID-19 đầu tiên, nhà đầu tư trở nên hoảng loạn và bán tháo các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. VN-Index lần đầu tiên lùi về mốc 649 điểm (3.2020), mức thấp nhất trong vòng 2 năm gần nhất.

 

Tuy vậy, khi làn sóng COVID-19 thứ hai trở lại, nhà đầu tư tỏ ra bình tĩnh hơn, không còn xuất hiện tình trạng bán tháo của nhà đầu tư. Lực cung chỉ xuất hiện ở những vùng giá cao. Diễn biến của VN-Index trong những phiên gần đây gần như là đi ngang khi thị trường đang ở giai đoạn trũng thông tin. Tổng kết 12 phiên giao dịch từ 3-18.8, chỉ số VN-Index đã tăng gần 48 điểm, tương ứng với đà tăng 6%.

Mặc dù thị trường chung không có nhiều khởi sắc, tuy nhiên vẫn có nhiều cổ phiếu bứt phá mạnh mẽ bất chấp thị trường. Trong số đó phải kể đến cổ phiếu của Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất (UPCoM: DTN) với đà tăng hơn 160% chỉ trong 8 phiên giao dịch.  Cụ thể, từ phiên giao dịch từ 7-18.8, giá cổ phiếu DTN đã có sự bứt phá mạnh mẽ với thanh khoản cải thiện. Đà tăng của cổ phiếu thật sự đã tạo được sức hút mạnh mẽ đối với bối cảnh thị trường chung hiện tại. Tuy nhiên, xét trên phương diện đầu tư, DTN là cổ phiếu khó để tham gia đầu tư khi thanh khoản của cổ phiếu ở mức rất thấp, chỉ vài trăm cổ phiếu mỗi phiên.

Xét về cơ cấu cổ đông của DTN, tại thời điểm cuối quý II/2020, Công ty có 3 cổ đông lớn, sở hữu trên 5% vốn cổ phần. Bao gồm ông Nguyễn Hưng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Công ty sở hữu 20,03% vốn cổ phần. Hai cổ đông lớn còn lại là bà Ngô Thị Hằng (5,36%) và bà Nguyễn Thị Thu Thảo (5,47%).

Khối lượng giao dịch của cổ phiếu DTN khá thấp, chỉ khoảng vài trăm cổ phiếu mỗi phiên. Ảnh: FireAnt.
Khối lượng giao dịch của cổ phiếu DTN khá thấp, chỉ khoảng vài trăm cổ phiếu mỗi phiên. Ảnh: FireAnt.

Kinh doanh gặp nhiều khó khăn

Diêm Thống Nhất xuất thân từ một doanh nghiệp Nhà nước hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực sản phẩm sinh lửa là diêm và bật lửa. Ngoài ra, Công ty còn phát triển ngành nghề sản xuất bao bì, kinh doanh thương mại.

Xét về kết quả kinh doanh, Diêm Thống Nhất ghi nhận mức doanh thu khá cao nhưng lợi nhuận bình quân luôn ở mức thấp. Năm 2019, Công ty ghi nhận hơn 132,6 tỉ đồng doanh thu thuần nhưng chỉ lãi sau thuế vỏn vẹn 896 triệu đồng. Điều này có thể đến từ việc biên lợi nhuận gộp của Công ty ở mức khá thấp, chỉ đạt hơn 14,4% năm 2019. Thêm vào đó, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp luôn chiếm tỉ trọng cao, bào mòn lợi nhuận của Công ty.

 

Theo đánh giá của Ban lãnh đạo, năm 2019 là một năm có nhiều biến động và khó khăn do nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là sản phẩm diêm giảm gần 30 triệu bao cho thấy yếu tố nhu cầu sử dụng sản phẩm hạn chế.

Thêm vào đó, Ban lãnh đạo Công ty cho biết máy móc thiết bị sản xuất diêm đã cũ, lạc hậu, năng suất thấp vì vậy chất lượng diêm không đảm bảo, tiêu hao vật tư lớn. Cùng với đó là nguồn cung gỗ bồ đề cho sản xuất diêm đã cạn kiệt nếu duy trì sản xuất diêm sẽ không hiệu quả. So với việc sản xuất trong nước và nhập khẩu thì nguồn diêm nhập khẩu tại các nước như Ấn Độ, Indonesia sẽ đảm bảo chất lượng và hiệu quả hơn.

Đến năm 2020, hoạt động kinh doanh của Công ty lại gặp nhiều khó khăn do tác động của COVID-19. Trong 6 tháng đầu năm 2020, kinh tế trong nước và thế giới có nhiều bất ổn do đại dịch COVID-19 và lệnh giãn cách xã hội của Chính phủ. Theo Ban lãnh đạo Công ty, nửa đầu năm 2020 Công ty cũng trải qua những khó khăn nhất định. Một số công nhân cũng phải nghỉ luân phiên do sản phẩm bật lửa và diêm nội địa tiêu thụ chậm.

Tổng kết 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Công ty ước đạt hơn 57.500 tỉ đồng, thực hiện được 57% kế hoạch của cả năm. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1,1 tỉ đồng, thực hiện 44% kế hoạch của cả năm 2020.

Ban lãnh đạo Công ty cho biết, năm 2020 Diêm Thống Nhất định hướng duy trì thị trường diêm, bật lửa và tiếp tục phát triển thị trường bao bì bằng cách tăng thêm chủng loại mặt hàng mới. Công ty cũng cho biết sẽ đẩy mạnh việc quảng bá và giới thiệu sản phẩm Bật lửa Thống Nhất. Trong năm 2019, sản phẩm Bật lửa sau 6 năm có mặt trên thị trường đã có sự tăng trưởng rõ rệt cả về chất và lượng. Giá cả hợp lý, sản phẩm này đã được khách hàng tin dùng số lượng bán hàng cả năm đạt 17 triệu chiếc.

* Có thể bạn quan tâm 

►Chân dung một cổ phiếu tăng 68% từ đầu tháng 8


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới