Hủy
Tài Chính

Cổ phiếu “vua” trở lại, VN-Index tăng hơn 13 điểm

Nhật Lệ Thứ Hai | 05/02/2024 16:15

Nhóm cổ phiếu ngân hàng thu hút dòng tiền mạnh mẽ ở phiên 5/2. Ảnh: PV.

 
 
Phiên giao dịch 5/2 chứng kiến đà tăng giá mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu ngân hàng, kéo chỉ số VN-Index tăng hơn 13 điểm.

Kết phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa tại mốc 1.186 điểm, với độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về bên mua (270 mã tăng và 212 mã giảm). Thanh khoản sàn HOSE đạt mức cao với hơn 19.100 tỉ đồng được giao dịch, cao hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. 

Điểm nổi bật trong bức tranh của VN-Index phiên giao dịch 5/2 là nhóm cổ phiếu ngân hàng khi thu hút dòng tiền mạnh mẽ và sắc xanh “ngập tràn”. Trong 27 cổ phiếu ngân hàng được niêm yết trên sàn chứng khoán, ngoại trừ VCB thì tất cả các cổ phiếu ngân hàng khác đều được “phủ sắc xanh” ở phiên giao dịch 5/2. Nổi bật trong số đó là cổ phiếu CTG của Ngân hàng Vietinbank với mức tăng kịch trần, ngoài ra cổ phiếu ACB, MBB cũng ghi nhận mức tăng trên 5,5%. Các cổ phiếu còn lại đa phần cũng có mức tăng trên 2%. 

Cổ phiếu ngân hàng
Cổ phiếu ngân hàng "ngát xanh". Ảnh: BanggiaSSI.

Nếu như ở giai đoạn trước đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng luôn góp mặt vào sóng tăng của thị trường, thì trong những con sóng gần đây, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng nhiều lần vắng bóng. Điều này một phần đến từ nỗi lo nợ xấu “phình to” từ những đợt hoãn, giãn nợ vì COVID-19, rồi đến những sự kiện trên thị trường tài chính cũng tác động đến tâm lý của nhà đầu tư, khiến cổ phiếu “vua” giảm đi độ “hot”. 

Trong bối cảnh nền kinh tế yếu, tình trạng nợ xấu tăng cao là vấn đề nan giải của hệ thống ngân hàng. Tính tới hết quý III/2023, tỉ lệ nợ xấu tại các ngân hàng niêm yết đã lên tới 2,2%, tăng đáng kể so với mức chỉ 1,6% giai đoạn đầu năm. Trong khi đó, tỉ lệ bao phủ nợ xấu giảm đáng kể do nợ xấu tăng cao và các ngân hàng thương mại chưa đẩy mạnh trích lập dự phòng. Theo đó, chất lượng tài sản của nhóm ngân hàng đang có xu hướng suy yếu. Nếu xét toàn hệ thống ngân hàng, tính tới hết năm 2023, tỉ lệ nợ xấu nội bảng đạt 4,95%, tăng mạnh từ mức chỉ 2% đầu năm (theo số liệu từ Công ty Chứng khoán DSC). 

"2 thái cực" của cổ phiếu ngân hàng và bất động sản. Ảnh: VDSC.

Chứng khoán DSC cho rằng tình hình nợ xấu tại Việt Nam tại hệ thống ngân hàng hiện vẫn diễn biến khá căng thẳng. Tuy nhiên, để nhìn về mặt tích cực, hiện lãi suất huy động đã giảm về mức thấp kỷ lục, giảm áp lực lãi vay, giảm nguy cơ nợ xấu cho doanh nghiệp cũng như hỗ trợ ngân hàng cải thiện chi phí vốn. Ngoài ra, thông tư giãn nợ tín dụng khả năng cao cũng sẽ được gia hạn trong năm 2024, giúp hệ thống tránh được khả năng nợ xấu bùng nổ. 

 

Trở lại diễn biến của thị trường chứng khoán, nếu quan sát chi tiết diễn biến của thị trường ở phiên giao dịch 5/2, có thể thấy “2 thái cực đối lập” giữa nhóm cổ phiếu ngành bất động sản và ngân hàng. Đây đều là 2 nhóm chiếm tỉ trọng lớn nhất trên bản đồ vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, trong khi cổ phiếu ngân hàng hút tiền mạnh mẽ và dẫn đầu trong việc tác động tích cực nhất đến VN-Index thì cổ phiếu bất động sản lại ở thái cực ngược lại. Dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy, nhóm cổ phiếu bất động sản là nhóm tác động tiêu cực nhất đến đà tăng của chỉ số VN-Index ở phiên giao dịch này. Nhìn về xu hướng của thị trường năm 2024,  kịch bản tích cực VDSC cho rằng một sự xoay chiều về chính sách tiền tệ của các Ngân hàng Trung ương thế giới và sự phân bổ lại dòng vốn đầu tư giữa các thị trường có thể là động lực giúp thị trường chứng khoán phục hồi mạnh sau nhiều tháng trầm lắng và suy giảm. Theo đó, chỉ số VN-Index dự báo sẽ dao động trong khoảng 1.080-1.380 điểm. Giá trị khớp lệnh bình quân có thể duy trì ở mức 15.000-20.000 tỉ đồng/phiên. 

Đối với dòng vốn ngoại, VDSC kỳ vọng chính sách tiền tệ của các Ngân hàng Trung ương lớn sẽ đảo chiều sang nới lỏng trong nửa cuối năm 2024 và định giá thị trường cổ phiếu ở thị trường phát triển không còn hấp dẫn sẽ thúc đẩy sự phân bổ lại dòng tiền, một phần sang các thị trường mới nổi và cận biên, bao gồm Việt Nam. 

Có thể bạn quan tâm 

Đồng VND sẽ mạnh lên so với USD trong năm 2024


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới