Hủy
Tài Chính

Cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ đẩy giá vàng lên kỷ lục mới

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 25/09/2020 10:08

Tuy đã sụt giảm vài tuần qua, giá vàng vẫn có thể thiết lập kỷ lục mới trong tương lai. Nguồn ảnh: Gold Chartered

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ đẩy giá vàng lên ngưỡng mới dù giá kim loại quý này sụt giảm mạnh từ mức cao kỷ lục hồi tháng 8.
 

Theo Kitco News, sau khi giảm xuống mức thấp nhất 2 tháng trong tuần này, giá vàng có thể tăng trở lại trên 2.000 USD/ounce và đạt mức cao kỷ lục mới trước cuối năm do rủi ro bầu cử Mỹ vẫn được định giá thấp trong thị trường kim loại quý.

Các nhà phân tích của Citigroup cho rằng: Triển vọng giá vàng có thể bị đánh giá thấp hơn bởi các thị trường kim loại quý. Điều này có nghĩa là giá vàng sẽ phải tăng hơn 200 USD so với mức hiện tại.

Dự báo của Citygroup cho thấy mối quan tâm ngày càng lớn của giới đầu tư về cuộc đua vào Nhà Trắng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden.

Hồi tháng 8, giá vàng tăng lên mức cao kỷ lục 2.075 USD/ounce khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tàn phá nền kinh tế. Tuy nhiên, kim loại quý này bắt đầu giảm giá mạnh sau đó.

Nỗi sợ hãi và sự không chắc chắn xung quanh nền kinh tế toàn cầu trong bối cảnh đại dịch COVID-19, bao gồm cả chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo trên toàn thế giới, đã thúc đẩy ngành vàng trong năm nay. 

Giá vàng hiện đang tăng 17% kể từ đầu năm. Nguồn ảnh: The Quint.
Giá vàng hiện tăng 17% kể từ đầu năm. Nguồn ảnh: The Quint.

Trong phiên giao dịch sáng 24.9 trên sàn Kitco, giá vàng thế giới giao ngay có thời điểm rơi sát ngưỡng 1.850 USD/ounce rồi tăng nhẹ quanh mức 1.863 USD/ounce. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng: Giá vàng sẽ bật tăng dữ dội và thiết lập kỷ lục mới nhờ những biến động liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Khi bầu cử Mỹ đến gần, tình hình chính trị ngày càng trở nên nóng hơn với những căng thẳng mới nhất xoay quanh kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm đẩy nhanh việc thay thế cố Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg vào Tòa án Tối cao Mỹ.

Xem xét tất cả những bất ổn xung quanh cuộc bầu cử, đây có thể là chất xúc tác bất thường cho vàng trong quý IV. Theo Citigroup: “Trong lịch sử, không có mô hình nào cho thấy giá kim loại quý biến động trong và sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Đó là một lý do tại sao chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ đạt kỷ lục mới trước cuối năm”.

Bên cạnh sự hỗn loạn bầu cử, nhìn chung, triển vọng về vàng là một điều tích cực, nếu xét đến môi trường lãi suất thấp. Theo báo cáo, vàng đang ở giữa chu kỳ tăng giá.

 

Chuyên gia phân tích cao cấp Edward Moya tại Công ty Giao dịch Ngoại hối Oanda, Mỹ cho rằng: “Tuy đã sụt giảm vài tuần qua, giá vàng vẫn có thể thiết lập kỷ lục mới trong tương lai. Động lực chính là gói kích thích kinh tế từ châu Âu và Mỹ. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 cũng giúp thúc đẩy giá kim loại quý”.

Chủ tịch FED Jerome Powell tuyên bố quyết định giữ mức lãi suất thấp cho đến năm 2023. Nguồn ảnh: Reuters.
Chủ tịch FED Jerome Powell tuyên bố quyết định giữ mức lãi suất thấp cho đến năm 2023. Nguồn ảnh: Reuters.

Trong cuộc họp chính sách hôm 16.9, FED tuyên bố quyết định giữ lãi suất gần 0 cho đến năm 2023. Chủ tịch FED Jerome Powell cũng đưa ra cảnh báo về một nền kinh tế phục hồi chậm chạp và cần thêm sự hỗ trợ từ chính phủ.

Các cuộc thăm dò bầu cử cho thấy dường như cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể thắng đương kiêm Tổng thống Trump. Theo ông Edward Moya, thị trường tài chính ghét sự không chắc chắn, điều này giúp thúc đẩy dòng tiền trú ẩn an toàn đổ vào vàng.

Giới đầu tư khao khát sự chắc chắn trong thời điểm bất ổn chính trị. Nguồn ảnh: Reuters.
Giới đầu tư khao khát sự chắc chắn trong thời điểm bất ổn chính trị. Nguồn ảnh: Reuters.

Trên thực tế, giá vàng vẫn có mối tương quan cao với thị trường chứng khoán. Theo ông Edward Moya tại Oanda, "Cuối cùng, giá kim loại quý sẽ phục hồi khi các nhà đầu tư bán tháo chứng khoán, dòng tiền đổ xô về vàng. Tuy nhiên, điều đó chỉ xảy ra sau khi đà tăng của đồng USD kết thúc”.

Các nhà đầu tư tin rằng kịch bản lý tưởng nhất đối với thị trường chứng khoán là một bên nào đó giành chiến thắng hoàn toàn thuyết phục. Theo một cuộc khảo sát của Hartford Funds với gần 1.000 nhà đầu tư vào tháng trước, 46% nhà đầu tư cho rằng Nhà Trắng và Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát là tốt nhất cho thị trường.

Trưởng bộ phận Tư vấn đầu tư Brian Kraus tại Hartford Funds cho biết: 32% trong số những người được hỏi nghĩ rằng thị trường sẽ hoạt động tốt nhất nếu ông Biden giành chiến thắng và đảng Dân chủ chiếm Thượng viện. Chỉ 22% nhà đầu tư cho rằng sự phân chia quyền lực giữa hai bên là tốt đối với giá cổ phiếu.

Ông Brian Kraus cho rằng: Giới đầu tư chỉ khao khát sự chắc chắn trong thời điểm bất ổn chính trị. Đó là lý do tại sao các nhà đầu tư hy vọng về một chiến thắng trọn vẹn, bất kể là dành cho ông Biden hay ông Trump.

Rủi ro lớn nhất đối với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ không phải ai là người chiến thắng, mà là khả năng quyền lực bị phân chia giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, dẫn tới sự bế tắc kéo dài.

Có thể bạn quan tâm:

► Tiền điện tử đang "đánh bại" vàng?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới