Hủy
Đi cùng F0

3 cách tránh bẫy khi sử dụng thẻ tín dụng

Ngọc Tâm Thứ Ba | 24/09/2024 16:18

Thẻ tín dụng có thể là một công cụ tuyệt vời để những người trẻ tuổi đạt được mục tiêu của mình. Ảnh minh họa: Pexels.

 
 
Với thẻ tín dụng, bạn được phép vay một số tiền nhất định và được yêu cầu trả lại hàng tháng vào một ngày đáo hạn cố định.

Hầu hết các quyết định lớn như mua ô tô, đóng học phí hoặc thuê căn hộ đều phụ thuộc vào tín dụng. Bởi vì khi còn trẻ, bạn có thể không phải lúc nào cũng có đủ tiền để đầu tư và sở hữu các tài sản đó. Trong những trường hợp như vậy, tín dụng rất hữu ích. Nói một cách đơn giản, tín dụng đề cập đến khả năng vay tiền của bạn. Bạn vay tiền để mua hàng ngay bây giờ với cam kết sẽ trả lại số tiền đã vay trong một khoảng thời gian.

Thẻ tín dụng là một công cụ hỗ trợ quá trình này. Với thẻ tín dụng, bạn được phép vay một số tiền nhất định (được gọi là hạn mức tín dụng) và được yêu cầu trả lại hàng tháng vào một ngày đáo hạn cố định. Thẻ tín dụng giúp xoay dòng tiền một cách dễ dàng khi bạn có những khoản chi tiêu lớn trong tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát chi phí và sử dụng thẻ một cách thông minh, rất dễ để mắc các bẫy của thẻ tín dụng. Dưới đây là những lưu ý để sử dụng thẻ tín dụng một cách thông minh hơn. 

Hình ảnh minh họa: Pexels
Hình ảnh minh họa: Pexels

Kiểm soát chi phí

Phần khó khăn nhất trong việc quản lý nợ là tính toán khoản tiền đã chi ra mỗi tháng mà không bị thâm hụt ngân sách. Việc mua hàng bằng thẻ tín dụng thường tạo ra ảo tưởng rằng bạn đang nhận được những thứ miễn phí. Có thể khó nhận ra khi bạn mới bắt đầu, nhưng việc học cách phân biệt giữa nhu cầu và mong muốn trong ngắn hạn và dài hạn là rất quan trọng để xây dựng thói quen tài chính lành mạnh.

Chỉ thanh toán tối thiểu thôi là chưa đủ

Nhiều người trong chúng ta không có bức tranh đầy đủ về ý nghĩa thực sự của khoản thanh toán tối thiểu. Trong thuật ngữ tài chính, khoản thanh toán tối thiểu đề cập đến số tiền tối thiểu mà bạn phải trả hàng tháng cho khoản nợ. 

Tuy nhiên, phần còn lại của dư nợ rất có thể bị gánh những mức lãi suất rất cao, có thể lên đến hàng chục % mỗi năm, một con số rất cao so với mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm hiện nay chỉ khoảng 5-6%/năm. 

Mở nhiều thẻ tín dụng có thể dẫn đến một số rủi ro về tài chính. Ảnh minh họa: Pexels.
Mở nhiều thẻ tín dụng có thể dẫn đến một số rủi ro về tài chính. Ảnh minh họa: Pexels.

Chạy theo khuyến mãi 

Có nhiều ngân hàng đưa ra những chính sách hấp dẫn nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Và có đôi khi “phần thưởng” quá hấp dẫn cũng dễ dàng khiến người dùng thẻ bị rơi vào bẫy quà tặng.  

Mặc dù những lợi ích này thoạt đầu có vẻ hấp dẫn, nhưng điều quan trọng là phải phân tích xem chúng có thực sự xứng đáng hay không. Hơn nữa, những đặc quyền này cũng có thể thúc đẩy một số người mở nhiều thẻ để được giảm giá, điều này dễ dẫn đến những rủi ro như phí thường niên nhiều hơn, nợ được chia nhỏ khiến “đánh lừa” người dùng. 

Thẻ tín dụng có thể là một công cụ tuyệt vời để những người trẻ tuổi đạt được mục tiêu của mình. Để thực sự tận dụng tối đa lợi ích của thẻ, hãy tự tìm hiểu về cách thức hoạt động của từng loại thẻ tín dụng, hiểu các chính sách và cố gắng hết sức để thanh toán đúng hạn. Hãy nhớ rằng việc xây dựng những thói quen này sẽ đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực liên tục. Có rất nhiều câu chuyện kinh dị về nợ nần, nhưng cũng có rất nhiều người đã mắc nợ và thoát khỏi nợ nần. Với kỷ luật, ý thức và kiểm soát, bạn cũng có thể sử dụng thẻ tín dụng một cách thông minh, đem lại nhiều lợi ích về tài chính.

Có thể bạn quan tâm 

Quy tắc một phần ba cho việc lập ngân sách

Nguồn Theo HBR


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới