Hủy
Tài Chính

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cũng có thể niêm yết tại Mỹ

Cẩm Tú Thứ Năm | 16/02/2023 13:51

Ông Louis Nguyễn và ông Sam Van trong buổi lễ kí kết hợp tác.

Hợp tác giữa Saigon Asset Management (SAM) và cựu Giám đốc niêm yết quốc tế tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York mở ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp VN.
 

Saigon Asset Management (SAM) vừa công bố ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược với ông Sam Van, cựu Giám đốc niêm yết quốc tế tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE). Là chuyên gia tài chính và thị trường vốn tại Mỹ, ông Sam Van đã tư vấn cho 60 công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) Mỹ.

Thông qua hợp tác này, hai bên được biết hướng đến hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu huy động vốn và niêm yết tại thị trường Mỹ. Bởi vì theo quan sát của SAM, nhu cầu huy động vốn và niêm yết tại thị trường quốc tế của doanh nghiệp Việt rất lớn. Trong khi, sự hiểu biết về quy trình thực hiện, mức độ phức tạp… khiến việc niêm yết sàn ngoại của doanh nghiệp Việt còn hạn chế.

Nhu cầu huy động vốn và niêm yết tại thị trường quốc tế của doanh nghiệp Việt ngày càng lớn. Ảnh: Financial Times
Nhu cầu huy động vốn và niêm yết tại thị trường quốc tế của doanh nghiệp Việt ngày càng lớn. 

Ông Louis Nguyễn, Chủ tịch SAM, cho biết Mỹ có quỹ đầu tư với giá trị lên đến 60 tỉ USD, trong đó thương vụ mới nhất có thể kể tên là Tập đoàn tài chính Mỹ - DFC – vừa rót 200 triệu USD vào SeaBank (SEA) của Việt Nam. Đầu tư vào Việt Nam và doanh nghiệp Việt có tốc độ tăng trưởng cao so với khu vực đang là nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, một vài thương vụ có kế hoạch gọi vốn và niêm yết bên thị trường Mỹ chỉ dừng lại ở những tên tuổi lớn như VinFast, The CrownX (Công ty bán lẻ tiêu dùng của Masan), Tiki.

 “Ngoài Việt Nam, hấp dẫn nổi trội có Ấn Độ, Trung Quốc. Tuy nhiên, trong khi nền kinh tế Ấn Độ đã khá ổn định, thì Trung Quốc đang có những thay đổi về thể chế... do đó đầu tư vào Việt Nam khiến nhà đầu tư cảm thấy thích thú và mới mẻ.”, ông Sam Van nhận định.

 

Bổ sung ý kiến của ông Sam Van, ông Louis Nguyễn chia sẻ thêm, Việt Nam đang thu hút nước ngoài đầu tư vào các mảng hạ tầng, năng lượng… Riêng Chính phủ Mỹ được biết cũng có nguồn vốn đầu tư vào các công ty châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, tập trung vào nhóm doanh nghiệp có lãnh đạo là phụ nữ, năng lượng xanh, nông nghiệp.... Chưa kể, Mỹ cũng sẵn sàng hỗ trợ vốn để công ty Việt Nam mua hàng Mỹ như thiết bị y tế, máy bay, thiết bị sân bay. 

Từ góc độ cá nhân, ông Sam Van cho biết: “Giai đoạn hơn 10 năm về trước đã có nhiều công ty châu Á xu hướng IPO tại sàn NewYork của Mỹ, đơn cử là công ty Tencent (Trung Quốc). Từ đó, tôi cũng bắt đầu quan tâm về việc IPO, thương vụ đầu tiên tôi tham gia tư vấn có giá trị là 200 triệu USD, giá trị công ty này sau đó tăng lên 2 tỉ USD và rồi lên 5 tỉ USD… Và tại Việt Nam, từ năm 2015 tôi có tham gia trong quá trình Sở GDCK TP.HCM (HSX) và Sở GDCK Hà Nội (HNX) ký kết một số hợp tác với sàn Mỹ”.

Gần đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động ra khỏi thị trường nội địa. Thống kê, nếu sàn chứng khoán có 5.000- 6.000 công ty Mỹ niêm yết, thì đến hơn 1.000 công ty nước ngoài từ 45 quốc gia khác nhau, tức chiếm tỉ trọng 20-22%. Điều này cho thấy nhu cầu niêm yết Hoa Kỳ có từ rất lâu, và hiện có nhiều đơn vị đã đi trước, để lại kinh nghiệm cho công ty Việt Nam hiện nay muốn IPO.

Trả lời câu hỏi về yếu tố nào của doanh nghiệp khiến quỹ đầu tư tại Mỹ quan tâm, ông Sam Van nhận định: “Tôi nghĩ doanh nghiệp Việt Nam có khả năng huy động vốn từ các nhà đầu tư Mỹ. Khi, dòng vốn lớn trong khi nhà đầu tư chấp nhận việc một công ty còn lỗ thời gian đầu. Vì chúng tôi đầu tư vào công ty có tiềm năng và tốc độ tăng ổn định, mà không chú trọng vào việc doanh nghiệp có thu nhập ròng (net income) dương hay không. Đây là điểm khác biệt”.

Đặc biệt trong bối cảnh dòng vốn trong nước thu hẹp, đơn cử kênh chứng khoản giảm sút, vốn tín dụng siết…, huy động vốn nước ngoài tại Việt Nam đã và đang tăng nhiều. Song, chủ yếu doanh nghiệp kêu gọi là vốn từ Hồng Kông, Singapore.

Có thể bạn quan tâm:

PwC: 60% CEO toàn cầu không có kế hoạch trì hoãn các hoạt động M&A


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới