Hủy
Đường đến niêm yết

Cách để doanh nghiệp kể một câu chuyện IR hấp dẫn

Kim Dung Thứ Năm | 02/10/2025 17:32

So với năm 2024, số lượng doanh nghiệp đạt Chuẩn tăng thêm 36 đơn vị (từ 424 lên 460). Hình ảnh minh họa: HLCAP.

 
 
Quan hệ nhà đầu tư (IR) đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Chương trình IR Awards 2025 thực hiện đánh giá 691 doanh nghiệp niêm yết trong khoảng thời gian 12 tháng, từ ngày 01/05/2024 đến ngày 30/04/2025. Kết quả cho thấy mức độ cải thiện rõ rệt về công bố thông tin trên toàn thị trường chứng khoán.  

Có đến 460 doanh nghiệp niêm yết được công nhận danh hiệu “Doanh nghiệp đạt Chuẩn Công bố thông tin 2025”, chiếm 67% tổng số đơn vị khảo sát, tỉ lệ cao nhất trong toàn bộ 15 năm lịch sử IR Awards (2011-2025). 

So với năm 2024, số lượng doanh nghiệp đạt Chuẩn tăng thêm 36 đơn vị (từ 424 lên 460), tỉ lệ cải thiện tăng từ mức 60% lên mức 67%. Điều này phản ánh xu hướng tích cực và nhận thức ngày càng cao của doanh nghiệp về vai trò, trách nhiệm trong công bố thông tin minh bạch.  

 

Bức tranh tổng thể năm 2025 cho thấy sự dịch chuyển tích cực không chỉ ở các doanh nghiệp đầu ngành mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến nhóm Mid Cap và Small Cap. Tỉ lệ đạt Chuẩn kỷ lục năm nay khẳng định công bố thông tin đã trở thành tiêu chuẩn thiết yếu trong quản trị doanh nghiệp minh bạch và thu hút nhà đầu tư, đồng thời là tiền đề quan trọng để nâng tầm chất lượng thị trường vốn Việt Nam. 

Chia sẻ tại Lễ vinh danh IR Awards 2025, bà Vũ Ngọc Linh, Giám đốc Phân tích và nghiên cứu thị trường, VinaCapital đánh giá tầm quan trọng của câu chuyện minh bạch trong việc tạo niềm tin đối với nhà đầu tư. 

Theo quan sát, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện có đến 90-95% giao dịch đến từ nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, chúng ta đang đứng trước một cột mốc quan trọng, nếu việc nâng hạng được công bố vào ngày 7/10 tới, Việt Nam có thể đón nhận khoảng 1 tỉ USD từ dòng vốn thụ động (ETF), và sau đó là thêm 5-6 tỉ USD từ các quỹ chủ động. Đây không phải con số quá lớn, nhưng cũng đủ để tạo ra tác động đáng kể. 

Doanh nghiệp đạt Chuẩn Công bố thông tin qua 15 năm IR Awards (2011-2025). Nguồn: Chương trình IR Awards 2025.
Doanh nghiệp đạt Chuẩn Công bố thông tin qua 15 năm IR Awards (2011-2025). Nguồn: Chương trình IR Awards 2025.

Là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hiện diện hơn 20 năm tại Việt Nam, Đại diện của VinaCapital cũng chia sẻ những mối quan tâm đối với các doanh nghiệp từ góc nhìn đầu tư. 

Theo bà Linh, với các nhà đầu tư nước ngoài, điều họ tìm kiếm ở bộ phận IR chính là những câu chuyện rõ ràng và thuyết phục. Trước hết, doanh nghiệp phải có tầm nhìn và sứ mệnh cụ thể, trả lời được câu hỏi “chúng ta đang đi đâu, về đâu?”. Tiếp đến, câu chuyện ấy cần được dẫn dắt từ giá trị cốt lõi, những yếu tố nền tảng giúp doanh nghiệp hiện thực hóa sứ mệnh đã đề ra. 

Điều quan trọng không kém là hiệu quả hoạt động. Mọi tầm nhìn và sứ mệnh trở nên giá trị và thuyết phục khi được phản ánh bằng các số liệu về kết quả kinh doanh cụ thể. Đồng thời, tính minh bạch, xuyên suốt và nhất quán phải được đảm bảo để xây dựng niềm tin và giá trị bền vững với nhà đầu tư. 

 

Đại diện của VinaCapital cho hay, trong bối cảnh hiện nay, ba chủ đề được nhiều nhà đầu tư quốc tế quan tâm.  

Đầu tiên là phát triển bền vững và ESG, với những cam kết thực chất và đóng góp cho xã hội. Thứ hai là công nghệ và chuyển đổi số. Tuy nhiên, khi kể câu chuyện này, doanh nghiệp cần có điểm khác biệt, tránh tình trạng “giống nhau” giữa các doanh nghiệp. Thứ ba là đổi mới 2.0, khi Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên phát triển mới, tương tự cột mốc đổi mới năm 1986. Trong bối cảnh chính sách và thể chế thay đổi mạnh mẽ, câu hỏi đặt ra là: doanh nghiệp sẽ tận dụng cơ hội này như thế nào để bứt phá? 

Theo đại diện của VinaCapital, tất cả những yếu tố trên cần được lồng ghép, xây dựng thành một câu chuyện IR mạch lạc, logic và minh bạch. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự chinh phục được niềm tin của nhà đầu tư. 

“Để kể được một câu chuyện IR hấp dẫn, doanh nghiệp cần bắt đầu từ sự rõ ràng và chân thành”, bà Linh chia sẻ.  

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định tầm nhìn chiến lược của mình là gì, và trả lời những câu hỏi đó. Thứ hai là xây dựng câu chuyện dựa trên những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Câu chuyện không chỉ xoay quanh con số tăng trưởng, mà còn phải phản ánh được bản sắc và điểm khác biệt của doanh nghiệp. 

Bước thứ ba là thực thi, mang câu chuyện đó truyền tải đến nhà đầu tư. Ở bước này, doanh nghiệp cần lưu ý ba nguyên tắc, bao gồm sự nhất quán, có cơ sở dữ liệu chứng minh và cuối cùng là cân bằng lợi ích ngắn-dài hạn. 

Có thể thấy, một câu chuyện IR hấp dẫn chính là câu chuyện được xây dựng trên nền tảng chiến lược rõ ràng, giá trị cốt lõi vững chắc, và sự minh bạch trong hành động. 

Có thể bạn quan tâm 

IPO Đông qua, Xuân về


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Phần mềm quản lý sân pickeball, cầu lông, tenis, bóng đá, bóng bàn