Hủy
Đường đến niêm yết

Thị trường chứng khoán Việt Nam ở tuổi 24

Thùy Linh Thứ Hai | 29/07/2024 14:21

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

 
 
Năm 2024 đánh dấu 24 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam (7/2000-7/2024).

Từ một Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP. HCM với 2 doanh nghiệp niêm yết, đến nay thị trường chứng khoán Việt Nam đã lớn mạnh cả về chất và lượng. Liên tục trong 24 năm qua, thị trường chứng khoán từ quy mô rất nhỏ và sơ khai đã vượt qua mọi khó khăn để không ngừng hoàn thiện về cấu trúc, phát triển mạnh mẽ về quy mô, chất lượng, chiều sâu và đã trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế. 

Chỉ tính riêng ở sàn HOSE, tính đến hết ngày 30/6/2024, HOSE có 511 mã chứng khoán đang niêm yết và giao dịch, gồm 395 mã cổ phiếu, 04 mã chứng chỉ quỹ đóng, 15 mã chứng chỉ quỹ ETF và 97 mã chứng quyền có bảo đảm với tổng khối lượng chứng khoán niêm yết đạt gần 159 tỉ chứng khoán. Giá trị vốn hóa cổ phiếu trên HOSE đạt hơn 5,08 triệu tỉ đồng, tương đương 50,26% GDP năm 2023 (GDP theo giá hiện hành).  

 

Tại thời điểm cuối tháng 6, trên HOSE có 42 doanh nghiệp có vốn hóa hơn 1 tỉ USD, trong đó có 1 doanh nghiệp có vốn hóa trên 10 tỉ USD là Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB). 

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có quá trình phát triển hơn 20 năm với sự phát triển ngày càng lớn mạnh. Tuy nhiên, để thị trường chứng khoán có bước phát triển thực sự về chất trong thời gian tới, rất cần có những đánh giá, xem xét và sửa đổi đối với những quy định không còn phù hợp, hoặc đang tạo rào cản cho sự chuyển biến về chất của thị trường. 

“Mục tiêu chính của chúng ta là đưa thị trường chứng khoán tiếp tục phát triển và có bước phát triển về chất, còn nâng hạng thị trường chỉ là hệ quả tất yếu khi chúng ta đạt được mục tiêu trên”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.  

 

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, nghiên cứu các quy định ở cấp thông tư xem những quy định nào cần bổ sung, điều chỉnh. Qua đó, Bộ Tài chính hiện đang hoàn thiện Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của 04 thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. 

Ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, hiện nay mục tiêu của thị trường chứng khoán Việt Nam là tập trung nâng hạng theo tiêu chí của tổ chức xếp hạng FTSE Russell. Nếu nhìn vào thị trường chứng khoán các nước đã được xếp ở thứ hạng cao hơn, thì thấy rằng Việt Nam xứng đáng được xếp hạng ở mức cao hơn. Hiện nay yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) là trở ngại lớn nhất với quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Có thể bạn quan tâm 

Tính đến cuối tháng 6, trên HOSE có 42 doanh nghiệp có vốn hóa hơn 1 tỉ USD

Nguồn Theo Bộ Tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới