Hủy
Tài Chính

FMC có thể vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2019?

Như Phúc Thứ Hai | 12/08/2019 11:03

Ảnh: tbck

Trước, tình trạng dư cung, FMC vẫn tăng trưởng lợi nhuận bền vững trong nửa đầu năm 2019.
 

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, HoSE: VDS) vừa đưa ra một số nhận định về kết quả kinh doanh của CTCP Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC).

Trong khi ngành tôm Việt Nam nửa đầu năm nay giảm xuất khẩu do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung làm xáo trộn các dòng thương mại tôm truyền thống trên toàn cầu, tình trạng dư cung do các cường quốc tôm đồng loạt tăng sản lượng và sự kiện BREXIT làm giảm niềm tin tiêu dùng tại châu Âu, FMC vẫn tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng và bền vững. Các chiến lược về sản phẩm công bố tại Đại hội cổ đông 2019 đã chứng minh được khả năng cải thiện lợi nhuận, VDSC nhận định.

Doanh thu thuần đạt 1.629 tỷ đồng ( giảm 6,9% so với cùng kỳ) và Lợi nhuận trước đạt 96 tỷ đồng ( tăng 46,8% so với cùng kỳ). Với kết quả này, FMC đã hoàn thành 38% kế hoạch doanh số và 53% kế hoạch lợi nhuận năm 2019.

FMC co the vuot ke hoach loi nhuan nam 2019?

Nối tiếp đà giảm của năm 2018, giá xuất khẩu tôm của FMC trong nửa đầu năm nay giảm mạnh 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu giảm là tình trạng chung của toàn ngành do nguồn cung thế giới dồi dào khi các nước sản xuất tôm chính (Ecuador, Ấn Độ và Indonesia) đồng loạt tăng sản lượng và thời tiết ấm nóng thuận lợi cho tôm phát triển. Điều này không bất ngờ và đã được FMC thông tin đến nhà đầu tư trong đại hội cổ đông 2019. Chi phí nguyên liệu và lương công nhân cũng là các yếu tố gây áp lực cho lợi nhuận năm 2019. Nhờ tăng tỷ trọng nhóm nông sản (nhóm có biên lợi nhuận cao hơn) trong cơ cấu sản phẩm, mặc dù doanh số giảm nhưng biên lợi nhuận gộp đã tăng đáng kể lên mức 11,2% từ mức 8% cùng kỳ. Lợi nhuận mảng nông sản cũng tốt hơn do công ty tăng cường bán các sản phẩm chiên ăn liền tiện lợi có giá bán cao. Lợi nhuận mảng tôm cũng mở rộng do một số hợp đồng chốt giá cao cuối năm 2018 và giá mua tôm nguyên liệu thấp khi quý II là cao điểm thu hoạch tôm vụ 1 của nông dân và Trung Quốc siết chặt quản lý nhập khẩu biên mậu.

FMC co the vuot ke hoach loi nhuan nam 2019?

Vụ tôm chính (vụ 1) sẽ được thu hoạch trong tháng 8 với sản lượng 2.000 tấn, lợi nhuận gộp 50 tỷ đồng sẽ được ghi nhận trong QIII/2019. Theo công ty, lợi nhuận nuôi tôm năm nay cao nhất trong lịch sử của công ty, nhờ thời tiết ấm nóng làm tăng sản lượng. Tiêu thụ tôm thường sôi động trong nửa cuối năm khi các thị trường vào mùa lễ hội, với mức độ hoàn thành kế hoạch của 6 tháng đầu năm như trên và mảng nuôi tôm trúng đậm, VDSC đồng tình với FMC về khả năng vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2019. Tiến độ đầu tư vùng nuôi mới 90 ha vẫn theo đúng kế hoạch, dự kiến hình thành trại nuôi trong QIV/2019.

Nhận định của CTCK mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới