Hủy
Tài Chính

Ford đánh bại Tesla, trở thành cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu ngành công nghiệp ô tô năm 2021

Bảo Hân Thứ Tư | 05/01/2022 11:35

Ảnh: CNBC

Cổ phiếu của Ford Motor đã tăng khoảng 140% so với năm ngoái, đánh bại Tesla, vượt mặt đối thủ General Motors và một loạt các startup xe điện.
 

Cổ phiếu của Ford Motor đã tăng khoảng 140% so với năm ngoái, đánh bại Tesla,cao hơn cả đối thủ General Motors và vượt mặt một loạt các startup xe điện, trở thành nhà sản xuất ô tô có cổ phiếu tăng tốt nhất vào năm 2021.

Các nhà đầu tư đã khen thưởng hướng đi mới dưới thời kỳ ông Jim Farley, người nắm quyền lãnh đạo kể từ tháng 10/2020 sau khi hội đồng quản trị Ford sa thải ông Jim Hackett.

Ông Jim Farley, CEO của Ford. Ảnh: Ford.
Ông Jim Farley, CEO của Ford. Ảnh: Ford.

Ông Farley hứa sẽ cởi mở và thẳng thắn hơn với các nhà đầu tư. Ông cũng đưa ra kế hoạch tái cấu trúc Ford +, nhằm điều nguồn lực hơn để chế tạo các loại xe điện như chiếc bán tải F-150 Lightning sắp ra mắt.

“Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch của mình và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó để mọi doanh nghiệp trong danh mục đầu tư của chúng tôi đều có một tương lai bền vững. Nếu không, chúng tôi sẽ tái cấu trúc nó.” ông nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1/2021.

Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley cho biết: “đây thực sự là một năm đột phá đối với Ford, dễ dàng trở thành năm quan trọng nhất về mặt chiến lược đối với công ty kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.”

Mức tăng thị phần lớn nhất trong một ngày của Ford là vào ngày 10/12, khi ông Farley xác nhận trên Twitter rằng công ty sẽ tăng gấp ba sản lượng xe điện Mustang Mach-E, lên đến hơn 200.000 chiếc mỗi năm cho thị trường Bắc Mỹ và châu Âu vào năm 2023. Ông chia sẻ với CNBC rằng, công ty đã tạm dừng đặt trước xe F-150 Lightning khi lượng đặt đạt mức 200.000 chiếc. Cổ phiếu ngày hôm đó đã tăng 9,6% lên mức cao nhất trong vòng 20 năm, 21,45 USD/ cổ phiếu.

Ngày “đẹp trời” theo sau đó của các nhà đầu tư là ngày 28/10, sau khi công ty công bố EPS tăng gấp đôi ước tính của các nhà phân tích. Cổ phiếu tăng 8,7%.

Những cột mốc khác bao gồm mức tăng 8,5% vào ngày 26/5 (ngày nhà đầu tư của công ty sản xuất ô tô) với chi tiết về kế hoạch tái cấu trúc Ford + và mức tăng 8,4% vào ngày 20/1 sau khi Deutsche Bank mua thêm cổ phiếu ngắn hạn trước thời hạn báo cáo thu nhập hàng năm.

Kể từ khi ông Farley nắm quyền lãnh đạo hơn 15 tháng trước, cổ phiếu đã tăng hơn 200%. Theo các nhà quan sát, quá trình chạy đua sẽ tiếp tục diễn ra nếu công ty có thể thực hiện các sáng kiến trong ​​kế hoạch Ford + bao gồm tăng tốc kế hoạch xe điện (EV), và đạt được tỉ suất lợi nhuận điều chỉnh 8% trước lãi và thuế vào năm 2023.

Theo đánh giá trung bình của hơn 22 chuyên gia phân tích do FactSet tổng hợp, Ford được đánh giá là “nặng cân” với mức giá 20,25 USD/ cổ phiếu và tỷ lệ tăng trưởng dài hạn là 67,8%, tăng 136,3% vào năm 2021. 

Ford, với giá trị vốn hóa thị trường là 83 tỉ USD, vẫn còn một chặng đường dài phía trước để có được giá trị thị trường ngang ngửa với hầu hết các đối thủ cạnh tranh đã thành danh, công ty startup ô tô chạy điện (EV) Rivian cũng vậy.

Có thể bạn quan tâm:

Tesla thu hồi gần nửa triệu xe điện vì các vấn đề an toàn.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới