Hủy
Tài Chính

Giới đầu tư thế giới hoang mang vì đường cong lợi suất đảo ngược

Hà Linh Thứ Năm | 15/08/2019 09:40

Ảnh: topbusiness.id

Chứng khoán Mỹ sụt giảm khi giới đầu tư chứng kiến đường cong lợi suất đảo ngược, điều làm dấy lên nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu.
 

Các cổ phiếu ở châu Á đang bị bán tháo sau khi chứng khoán Mỹ sụt giảm vì lo chứng kiến đường cong lợi suất nghịch đảo, vốn làm dấy lên nỗi lo suy thoái. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ kỳ hạn 2 năm giảm xuống dưới mức 2% lần đầu tiên.

Gioi dau tu the gioi hoang mang vi duong cong loi suat dao nguoc

Chứng khoán toàn châu Á giảm điểm.

Ảnh: Indexq.com

Chứng khoán tại châu Á đã giảm hơn 1% sau khi chứng kiến chỉ số S&P 500  sụt giảm gần 3% vào ngày 14/8. Trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng giá sau khi, lợi suất trái phiếu kỳ hạn này đã lần đầu tiên giảm xuống thấp hơn lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 2 năm kể từ năm 2007. Trái phiếu ở Úc và New Zealand cũng tăng giá, sau khi trái phiếu trên khắp châu Âu cũng tăng giá, với đường cong lãi suất của Anh lần đầu tiên xảy ra hiện tượng nghịch đảo kể từ khi có khủng hoảng  tài chính và lợi suất trái phiếu Đức rơi xuống mức thấp kỷ lục mới. Dầu thô tiếp tục giảm giá và vàng tăng cao.

Thông thường, lãi suất tăng khi thời gian vay dài hơn, bởi vì rủi ro vỡ nợ và lạm phát gia tăng theo thời gian. Nhưng đôi khi mô hình này đảo ngược, và lãi suất ngắn hạn cao hơn lãi suất dài hạn.

Ở Mỹ, những “sự đảo ngược” như vậy đã báo trước những bất ổn kinh tế. Trong 8 cuộc suy thoái kể từ năm 1960, lãi suất kỳ hạn 3 tháng vượt hơn kỳ hạn 10 năm vào ít nhất một ngày trong năm trước suy thoái. Và chỉ có 1 lần chỉ báo này dự báo sai về suy thoái.

Những cảnh báo từ thị trường trái phiếu đang khiến các nhà đầu tư sợ hãi, khi họ cũng đang tìm kiếm nơi trú ẩn khỏi bất ổn địa chính trị và tác động của cuộc chiến thương mại toàn cầu. Đường cong lợi suất đảo ngược thường là điềm báo trước về suy thoái kinh tế. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ bất lực trong việc giữ cho nền kinh tế Mỹ không rơi vào suy thoái và lợi suất 10 năm có thể giảm xuống 0% vào năm 2021, JPMorgan Chase nhận định.

Ông Mohamed El-Erian, cố vấn kinh tế trưởng của Allianz và chuyên gia tư vấn của Bloomberg, nói rằng: “Bạn không còn có bất cứ điều gì để nâng đỡ các thị trường, FED cũng không thể kiểm soát biến động tài chính”.

Gioi dau tu the gioi hoang mang vi duong cong loi suat dao nguoc
Đường cong lợi suất tại Mỹ và Anh có hình dạng đảo ngược lần đầu tiên kể từ sau khủng hoảng tài chính. Ảnh: Bloomberg.

Trong một loạt tweet mới nhất, ông Trump đã chỉ trích Chủ tịch FED Jerome Powell là người "thiếu hiểu biết". Ông cho rằng chính FED và ông Powell gây trở ngại cho kinh tế Mỹ.

Ông Trump cũng ngầm ám chỉ rằng FED là nguyên nhân xảy ra hiện tượng đường cong lợi suất đảo ngược. "Đường cong lợi suất đảo ngược điên rồ!" ông Trump viết. "Chúng ta đáng lẽ sẽ dễ dàng gặt hái thành quả lớn, nhưng FED ghìm chúng ta lại. Rồi chúng ta sẽ thắng!".

"Trung Quốc không phải là vấn đề của chúng ta, mà chính là FED" khi cơ quan này nâng lãi suất quá nhanh nhưng lại chậm chạp trong việc cắt giảm lãi suất, vị Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Vị Tổng thống Mỹ liên tục thúc ép FED cắt giảm lãi suất trong những tháng gần đây, khi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khiến thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo và làm gia tăng nỗi lo về việc tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm tốc.

►Chứng khoán Việt Nam: Từ "hay nhất thế giới" đến "thị trường con gấu"

►Tại sao MSCI không nâng hạng chứng khoán Việt Nam?

►Vốn ngoại chảy mạnh vào thị trường mới nổi, Việt Nam hưởng lợi

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới