Hủy
Tài Chính

Khối ngoại trở lại mua ròng sau 20 phiên bán ròng liên tiếp

Nhật Lệ Thứ Năm | 28/12/2023 14:07

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

 
 
Sau chuỗi dài bán ròng, khối ngoại đã có phiên mua ròng đầu tiên ở thị trường chứng khoán Việt Nam.

Diễn biến giao dịch ngày 27/12, sau nhịp tăng điểm đầu phiên, VN-Index dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm về cuối ngày. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa tại ngưỡng 1.122 điểm, giảm nhẹ gần 1 điểm so với phiên liền trước. Giá trị giao dịch khớp lệnh ở sàn HOSE đạt hơn 12.200 tỉ đồng, giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước đó. 

Điểm tích cực ở phiên giao dịch này là động thái mua ròng của khối ngoại. Cụ thể, khối ngoại chấm dứt chuỗi bán ròng khi trở lại mua ròng hơn 110 tỉ đồng trong phiên, tập trung chủ yếu vào một vài mã cổ phiếu thuộc nhóm trụ.

Khối ngoại có phiên mua ròng đầu tiên, chấm dứt chuỗi bán ròng liên tiếp.
Khối ngoại có phiên mua ròng đầu tiên, chấm dứt chuỗi bán ròng liên tiếp.

Tuy chưa có điều gì chắc chắn về động thái mua ròng của khối ngoại, nhưng với việc dứt chuỗi bán ròng 20 phiên liên tiếp của khối ngoại đã góp phần giải tỏa phần nào tâm lý của nhà đầu tư. 

Trên đồ thị kỹ thuật, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho rằng chỉ số VN-Index hình thành nến búa đảo ngược giảm điểm và khiến nhịp hồi phục của chỉ số chững lại. Điều này cũng hàm ý khả năng thị trường có thể sẽ đảo chiều khi áp lực bán đang dần gia tăng tại vùng kháng cự. 

Agriseco Research nhận định, thị trường có thể sẽ xảy ra rung lắc trong các phiên giao dịch cuối cùng của năm 2023 khi áp lực chốt NAV dần hiện hữu. Với xu hướng giảm điểm trong trung hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư hạ tỉ trọng cổ phiếu để giảm thiểu rủi ro khi thị trường tiềm ẩn khả năng điều chỉnh. Nhà đầu tư chỉ nên giải ngân với vị thế trading ngắn hạn tỉ trọng nhỏ quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.105 (+-5) điểm.

 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Asean cho rằng đà tăng của thị trường tạm thời chững lại trong phiên giao dịch 27/12, khi VN-Index gặp khó tại vùng kháng cự 1.125 - 1.130 điểm. Tuy nhiên, Chứng khoán Asean cho rằng phiên điều chỉnh nhẹ kèm thanh khoản thấp là hoàn toàn bình thường và cần thiết để củng cố cho xu hướng tăng của thị trường trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, điểm sáng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn khi khối ngoại mua ròng trở lại trong phiên 27/12. Do đó, Chứng khoán Asean khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường và tập trung vào quá trình cơ cấu lại danh mục trong các nhịp rung lắc. Trong khi đó, đặt trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp, các kênh đầu tư khác (trong đó có chứng khoán) cũng đang trở nên hấp dẫn. Chia sẻ tại Chương trình Bí mật đồng tiền, ông Nguyễn Bá Huy, Giám đốc Đầu tư, Công ty Quản lý quỹ SSI, cho rằng lãi suất huy động thấp tạo tiền đề cho các ngân hàng giảm được chi phí vốn, giúp các ngân hàng có thêm dư địa để đẩy mạnh tín dụng vào năm sau, với mức lãi suất cho vay thấp hơn. Tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn rẻ hơn, và đảm bảo tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng. 

Đối với thị trường chứng khoán, nếu nhà đầu tư trên thị trường kỳ vọng mặt bằng lãi suất thấp có thể duy trì trong thời gian đủ dài, thì sẽ có sự điều hướng dòng tiền từ tiết kiệm qua đầu tư, trong đó có đầu tư chứng khoán. Về mặt định giá, khi mặt bằng lãi suất thấp, các tài sản đầu tư sễ được đẩy lên mức định giá cao hơn. 

Có thể bạn quan tâm 

Thận trọng sau chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp của VN-Index


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới