Hủy
Tài Chính

Lãi suất giảm, sao chứng khoán chưa tăng?

Kim Anh Thứ Tư | 24/05/2023 22:13

Dòng tiền thanh khoản trên thị trường hiện tại là dòng tiền thông minh và giao dịch ngắn hạn là chính. Hình ảnh minh họa: KA.

Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm hơn 4 điểm, lùi về mốc 1.061 điểm sau thông tin giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.
 

Chiều ngày 23/5 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã có quyết định giảm loạt lãi suất điều hành. Đây là lần giảm lãi suất thứ ba trong năm 2023, và phù hợp với sự kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, trái ngược với sắc xanh mà nhà đầu tư vẫn chờ đợi, thị trường chứng khoán kết phiên giao dịch 24/5 trong sắc đỏ với độ rộng nghiêng về bên bán. 

Cụ thể, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm hơn 4 điểm, lùi về mốc 1.061 điểm. Độ rộng sàn HOSE nghiêng về bên bán với 215 mã giảm và 168 mã tăng. Thanh khoản ở sàn HOSE đạt hơn 13.700 tỉ đồng, cao hơn trung bình 20 phiên gần nhất. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng chịu áp lực giảm khi có tới 23 mã giảm, đưa chỉ số VN30 giảm hơn 6,5 điểm. Thanh khoản của nhóm này tiếp tục duy trì ở mức thấp, chỉ chiếm khoảng hơn 34% tổng giá trị giao dịch ở sàn HOSE. 

Đi tìm lời giải 

Thị trường chứng khoán trái ngược với sự kỳ vọng của nhà đầu tư sau động thái giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước. Phải chăng những thông tin về lãi suất đã được phản ánh vào giá cổ phiếu trong thời gian qua? Để làm rõ vấn đề này, Phóng viên NCĐT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Hà, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. 

Ông Hà đánh giá, Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất lần thứ ba là một tín hiệu cho việc nới lỏng tiền tệ từ 6 tháng cuối 2023 để hỗ trợ nền kinh tế đang có tổng cầu yếu. “Khi lãi suất giảm, chi phí vốn của các thành phần tham gia thị trường sẽ giảm xuống, từ đó định giá thị trường sẽ lên một mức mới. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất bây giờ là tăng trưởng tín dụng thấp, tác động đến dòng tiền lưu thông toàn nền kinh tế. Vì thế, chúng ta cần có nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm tăng tổng cầu”, ông Hà cho biết. 

 

Đối với diễn biến của thị trường chứng khoán, ông Hà cho rằng nhà đầu tư hay các trader thường có câu “tin ra là bán”, đó cũng là một sự vận động của việc giao dịch ngắn hạn. Theo ông Hà, xu hướng chủ đạo của thị trường vẫn là đi ngang bởi lẽ các chính sách khơi thông dòng tiền cần có thời gian hấp thụ, người đi vay cần có ‘lý do tốt’ để vay vốn và đưa đi đầu tư vào các kênh. 

“Dòng tiền thanh khoản trên thị trường hiện tại là dòng tiền thông minh và giao dịch ngắn hạn là chính. Vì thế, khi có lời ít thì cổ phiếu cũng bị chốt lời ngắn hạn, tạo nên những giao dịch biên hẹp và chạy theo ngành luân phiên”, ông Hà chia sẻ thêm. 

“Đãi cát tìm vàng” 

Nhìn về bức tranh của thị trường thời gian qua, có thể thấy nhiều cổ phiếu đã được hưởng lợi và ghi nhận đà tăng mạnh sau 2 lần giảm lãi suất trước đó. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán là nhóm có đà tăng khá mạnh mẽ. Thống kê của NCĐT từ đầu tháng 5 đến hết phiên giao dịch 24/5 cho thấy, nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ thuộc ngành chứng khoán có đà tăng trên 20% trong tháng 5, điển hình như SBS, VIX hay BVS, cùng với đó là nhiều cổ phiếu có đà tăng từ 10-15%. 

 

Hay ở phiên giao dịch 24/5, nhiều cổ phiếu ngành chứng khoán cũng đóng cửa ở mức giá trần, hoặc gần trần như HAC, BSI, FTS, AGR,… bỏ qua sự giảm điểm của thị trường chung. Diễn biến tích cực của nhóm này cũng là điều dễ hiểu khi mặt bằng lãi suất giảm sẽ giúp dòng tiền dịch chuyển từ kênh tiền gửi sang kênh chứng khoán giúp cho thanh khoản thị trường chứng khoán tăng lên, từ đó tác động tích cực đến lợi nhuận các công ty chứng khoán. Ngoài ra, khi thị trường chứng khoán tích cực cũng tác động rất lớn đến danh mục tự doanh của các công ty chứng khoán. Theo sau ngành chứng khoán, đâu sẽ là nhóm ngành được hưởng lợi khi lãi suất giảm? 

Trả lời câu hỏi này, ông Hà cho rằng theo sau nhóm chứng khoán được hưởng lợi từ lãi suất giảm sẽ là nhóm bất động sản thương mại và khu công nghiệp, rồi nhóm điện năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục sóng sau Quy hoạch điện VIII. Bên cạnh đó, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm và kỳ vọng vào những doanh nghiệp riêng lẻ có dự kiến kết quả kinh doanh tốt trong quý II để đầu tư vào. “Chính phủ đang tập trung để giải ngân đầu tư công nên nhóm hạ tầng vẫn sẽ có sóng xuyên suốt trong năm 2023. Để chọn được điểm ra- vào hiệu quả thì trader phải có kế hoạch riêng về tiền của mình”, ông Hà nói thêm. 

Có thể bạn quan tâm 

VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động bình quân sẽ giảm xuống 7,0%


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới