Hủy
Tài Chính

Lãi suất hạ nhiệt, nhà đầu tư nên làm gì?

Nhật Lệ Thứ Tư | 15/03/2023 16:22

Trong nước, thị trường chứng khoán Việt Nam phiên 14/3 đã đánh dấu 3 phiên điều chỉnh liên tiếp. Hình ảnh minh họa: Quý Hòa.

Có tới 80% các nhà đầu tư kỳ vọng FED chỉ tăng thêm 0,25% lãi suất trong cuộc họp tháng 3/2023.
 

Lãi suất hạ nhiệt 

Đêm qua, thị trường chứng khoán Mỹ đã có phiên phục hồi mạnh mẽ trên cả 3 chỉ số chính. Trong đó, chỉ số Dow Jones đóng cửa tăng hơn 330 điểm, tương ứng tăng gần 1,1%. Các chỉ số khác như số S&P500 và Nasdaq cũng đóng cửa tăng lần lượt là 1,6% và 2,1% khi lạm phát tháng 2 hạ nhiệt và lo ngại về cuộc khủng hoảng tài chính cũng đã giảm bớt. 

Báo cáo CPI của Bộ Lao động cho thấy lạm phát hàng năm trong tháng 2 đã giảm xuống 6%, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021. Đồng thời, theo CME Group, có tới 80% các nhà đầu tư kỳ vọng FED chỉ tăng thêm 0,25% lãi suất trong cuộc họp tháng 3/2023. Ngoài ra, việc đóng cửa các ngân hàng cũng chính là động lực thúc đẩy FED có thể sẽ tạm dừng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ.

 

Cũng ở khía cạnh lãi suất, Ngân hàng Nhà nước cũng vừa mới thông báo điều chỉnh một số mức lãi suất điều hành. Trong đó, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm.

Ngoài ra, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng  đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Trước đó vào đầu tháng 3/2023, Ngân hàng Nhà nước cho biết, từ ngày 6/3, 4 ngân hàng có vốn nhà nước giảm lãi suất huy động 0,2% với kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng. Khối ngân hàng tư nhân đồng thuận giảm lãi suất 0,5% với kỳ hạn 6-12 tháng (từ 27/2). Việc đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi theo Ngân hàng Nhà nước sẽ giúp các nhà băng giảm chi phí, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

 

Giao dịch ra sao với chứng khoán? 

Trong nước, thị trường chứng khoán Việt Nam phiên 14/3 đã đánh dấu 3 phiên điều chỉnh liên tiếp. Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm hơn 12 điểm với hơn 9.100 tỉ đồng được giao dịch qua kênh khớp lệnh ở sàn HOSE. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang và chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động quanh mức 1.040 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền ngắn hạn sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và thanh khoản vẫn ở mức thấp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư đang thận trọng trở lại do ảnh hưởng từ sự kiện thị trường chứng khoán Mỹ. “Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 40% danh mục”, Yuanta Việt Nam khuyến nghị. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhận định, thị trường điều chỉnh sang phiên thứ 3 liên tiếp không hẳn đến từ áp lực từ chứng khoán thế giới, áp lực chốt lời sau tuần tăng trên diện rộng chủ yếu đến từ khối nhà đầu tư nội đang lấn át lực cầu ngoại, đây đang là tuần các qũy ETF tái cơ cấu danh mục với lực mua nhiều hơn bán.

Về kỹ thuật, MBS đánh giá chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm định ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật MA100 ở 1.033 điểm, đây cũng là vùng đi ngang của chỉ số này trong 5 phiên đầu tháng 3 trước khi có nhịp tăng 4 phiên liên tiếp. “Nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.025 - 1.033 điểm sẽ là cơ hội để giải ngân, tín hiệu từ thị trường phái sinh cho thấy khối ngoại đã mua ròng ở hợp đồng tương lai tháng sau, nhà đầu tư có thể tập trung ở các nhóm cổ phiếu: đầu tư công, điện, dầu khí, ngân hàng, thép”, MBS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Nóng: Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới