Hủy
Tài Chính

Một năm rực rỡ với thị trường chứng khoán Việt Nam

Kim Anh Thứ Ba | 08/12/2020 14:49

Năm 2020 có thể coi là năm thành công đối với các chứng sĩ. Ảnh: DNAIndia.

Vậy là một năm COVID-19 đã sắp kết thúc, một năm có thể coi là rực rỡ đối với các chứng sĩ trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
 

Cú hích từ vaccine

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua một trong những giai đoạn tăng dài nhất trong lịch sử kể từ xác lập đáy trong tháng 3 với mức tăng trên 50%.

Sự bùng nổ thanh khoản đang diễn ra với giá trị giao dịch liên tục xác lập các mốc cao kỷ lục. Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho rằng điều này đang phản ánh tâm lý hưng phấn không ngừng gia tăng của nhà đầu tư trong nước.

Chính sách nới lỏng tài khóa và tiền tệ được kỳ vọng sẽ tăng cường trong thời gian tới, không chỉ tạo môi trường thuận lợi cho sự gia tăng giá trị của tài sản rủi ro trong bối cảnh các kênh tài sản khác như vàng, USD, tiền gửi tiếp tục kém hấp dẫn, mà còn hỗ trợ cho bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp nói chung trong các quý tiếp theo.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một nhịp tăng dài từ tháng 7.2020.
Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một nhịp tăng dài từ tháng 7.2020.

Thêm vào đó, nỗi lo sợ về đại dịch đã giảm đi đáng kể sau những tín hiệu lạc quan về vaccine cho COVID-19. Các đợt tiêm vaccine được kỳ vọng sẽ được tiến hành ngay trong tháng 12 tại Mỹ và châu Âu cũng như một số nước châu Á nếu không có sự trục trặc nào về mặt kỹ thuật và phân phối. “Đây sẽ là cú hích đưa kinh tế toàn cầu sớm trở lại bình thường mới”, Mirae Asset nhận định.

Theo cập nhật của Mirae Asset, hiện có 13 công ty/tổ chức nghiên cứu vaccine ở thử nghiệm giai đoạn 3, trong đó, nổi bật có Công ty Dược phẩm Moderna (Mỹ) và Công ty Pfizer với kết quả vaccine có hiệu quả cao (trên 94%).

Bên cạnh sự khả quan về vaccine COVID-19, hồi cáo chung cho đại dịch thế kỷ thì kết quả kinh doanh quý IV/2020 cũng như kế hoạch kinh doanh 2020 và mức chia cổ tức dự kiến của các doanh nghiệp sẽ là chất xúc tác cho thị trường chứng khoán vào cuối năm.

Hoạt động bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận suy giảm trong tháng 11 và xu thế này được kỳ vọng sẽ tiếp tục sau khi MSCI tiến hành gia tăng tỉ trọng đối với cổ phiếu Việt Nam kể từ đầu tháng 12. Cùng với đó là kế hoạch niêm yết, chuyển sàn của nhóm ngân hàng trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ giữ thị trường sôi động.

 

Thị trường khó giảm sâu

Mirae Asset cho biết họ đánh giá thấp kịch bản điều chỉnh của thị trường trong tháng 12 do các yếu tố hỗ trợ vẫn đang lấn át. Dù vậy, xung lực tăng có thể không mạnh như tháng 11 sau giai đoạn thị trường ghi nhận sự hưng phấn đặc biệt.

Theo Mirae Asset, vaccine hiệu quả có thể ngăn chặn COVID-19, nhưng hiện tại số ca nhiễm mới trên thế giới tiếp tục gia tăng và vượt mốc 65 triệu ca. Có lẽ thế giới cần nhiều thời gian để vượt qua. Trong khi đó, Việt Nam ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng sau khi kiểm soát tốt trong 3 tháng vừa qua khiến cho tâm lý nhà đầu tư phần nào lo ngại, thúc đẩy hoạt động chốt lời.

“Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thị trường khó giảm sâu khi Chính phủ một lần nữa sẽ tiến hành truy vết, cách ly và kiểm soát dịch hiệu quả như 2 lần trước đó”, Mirae Asset nhận định.

Ở khía cạnh khác, việc dừng các chuyến bay thương mại đón khách về Việt Nam từ đầu tháng 12 có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của ngành hàng không, cũng như làm chậm quá trình xúc tiền đầu tư từ nước ngoài trong ngắn hạn.

P/E của VN-Index đang vượt mốc trung bình 5 năm gần nhất.
P/E của VN-Index đang vượt mốc trung bình 5 năm gần nhất.

Thêm vào đó, áp lực định giá gia tăng trở lại sau khi P/E 12 tháng của VN-Index gia tăng lên 16x, một lần nữa vượt qua mốc trung bình 5 năm. Trong đó, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa đã tăng nóng gần đây cũng chịu áp lực điều chỉnh kỹ thuật trước áp lực chốt lời.

Nói cách khác, mức độ phân hóa sẽ diễn ra rõ nét hơn khi thị trường nếu thị trường thiếu vắng các nhân tố hỗ trợ mới. Do vậy, Mirae Asset cho rằng nhà đầu tư sẽ ngày càng chú trọng hơn việc bảo vệ thành quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, nhất là mùa nghỉ lễ cuối năm đang đến rất gần.

Sau mỗi giai đoạn thị trường bứt phá nhanh là những nhịp điều chỉnh để xây dựng mặt bằng giá mới. Vùng 980-1.000 điểm đang được đánh giá là ngưỡng hỗ trợ quan trọng cho phần còn lại của năm 2020. Trong điều kiện bình thường, VN-Index thiên về củng cố trên mốc 1.000 điểm.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán Việt Nam có "sức đề kháng" tốt

►Một cổ phiếu trắng bên mua sau chuỗi ngày tăng trần


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới