Hủy
Tài Chính

Nếu nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 cổ phiếu, thị trường chứng khoán sẽ ra sao?

Vũ Hoài Thứ Tư | 03/03/2021 16:04

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Từ một kênh đầu tư không rào cản về vốn, đến nay thị trường chứng khoán đã có một số rào cản nhất định đối với nhà đầu tư.
 

Các nhà đầu tư mới tham gia với dòng tiền dồi dào được xem là động lực giúp VN-Index thăng hoa và ghi nhận đà tăng dài nhất trong lịch sử. Tháng 12.2020, giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán cũng bùng nổ mạnh mẽ. Giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân trên sàn HOSE trong tháng 12 này cũng đạt hơn 11.000 tỉ đồng/phiên.

Giá trị giao dịch đẩy lên mức cao, trên sàn HOSE thường xuất hiện tình trạng nghẽn lệnh. Nhằm giảm tải áp lực lên hệ thống của sở, từ ngày 4.1.2021, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã chính thức áp dụng lô chẵn 100 cổ phiếu.

 

Dẫu vậy, tình trạng nghẽn lệnh trên thị trường vẫn tiếp diễn, thậm chí còn xảy ra sớm hơn so với trước khi nâng lô giao dịch. Nhà đầu tư quá quen với cảm giác tắc đường ngay từ đầu giờ chiều.

Mới đây, khi trả lời với truyền thông về việc nghẽn lệnh tại sàn HOSE, ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE)  cho rằng đó là thực trạng bất khả kháng. Đồng thời, ông cũng cho biết hiện HOSE đang tham khảo ý kiến về việc nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 chứng khoán, điều này đang khiến nhà đầu tư trên thị trường xôn xao.

Nếu giả định, lô giao dịch 1.000 cổ phiếu được áp dụng sẽ gây nhiều khó khăn cho nhà đầu tư cá nhân để có thể mua được các cổ phiếu blue-chip.

Lấy ví dụ trong nhóm cổ phiếu VN30, nhóm cổ phiếu đã được lọc theo các tiêu chí và thường được nhà đầu tư mới “chọn mặt gửi vàng”. Với mức giá hiện tại của các cổ phiếu tên tuổi như VNM, MWG, VIC, VHM và VHM,… nếu giao dịch với lô 1.000 thì nhà đầu tư tối thiểu phải bỏ ra khoảng 100 - 140 triệu đồng để sở hữu được cổ phiếu này, tức là tối thiểu 2 cây vàng cho mỗi lần đi lệnh.

Hoặc những cổ phiếu khác trong nhóm VN30 có giá “mềm hơn” như POW, STB, SBT và HDB thì nhà đầu tư cũng cần phải có ít nhất từ 15-28 triệu đồng.

Nếu quả thực như công thức làm giàu của tỉ phú Lý Gia Thành được giới trẻ áp dụng, giả định với mức lương 10 triệu đồng/tháng, thì 2,5 triệu đồng là dành để đầu tư. Nếu lô giao dịch tối thiểu sàn HOSE là 1.000 cổ phiếu thì ít nhất 6 tháng tiết kiệm mới đủ tiền để mua cổ phiếu.

 

Thực tế, trước khi nâng lô giao dịch lên 100 cổ phiếu ở sàn HOSE, thị trường chứng khoán từng được xem là một kênh đầu tư “dễ”, không rào cản về vốn, kiến thức, kinh nghiệm. Chỉ cần một số vốn nhỏ, thậm chí là từ 500-1 triệu đồng, nhà đầu tư cũng đã tham gia được vào thị trường và trở thành nhà đầu tư.

Tuy nhiên, khi lô giao dịch được nâng lên 100 cổ phiếu, thị trường chứng khoán đã bước đầu có những rào cản về vốn, việc mua bán 10, 20 cổ phiếu để “thử cảm giác” đã không còn.

Vậy thực tế sẽ ra sao nếu lô giao dịch tối thiểu là 1.000 cổ phiếu?  “Thế này thì nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ mua được cổ penny (cổ phiếu nhỏ)”, “các cổ lớn chắc chỉ có ‘big boss’ chơi với nhau”, “nếu tăng lên 1.000 dự là sẽ nhiều người chuyển sang thị trường ngoài nước”,… là những ý kiến được nhà đầu tư bình luận trên các diễn đàn chứng khoán.

Vào năm 2019, khi đánh cồng khai trương hoạt động giao dịch chứng khoán đầu Xuân Kỷ Hợi (2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ mong muốn đưa thị trường chứng khoán gần với người dân hơn nhưng không phải bằng tư duy về một trò chơi như cách gọi “chơi chứng khoán” mà là phương thức đầu tư an toàn, hiệu quả.

"Nhiều người dân không dám đầu tư vào thị trường chứng khoán vì họ không tin đó là một kênh đầu tư đáng tin cậy và an toàn. Thị trường chứng khoán mà chỉ có các nhà đầu tư lướt sóng, ngắn hạn thì không bao giờ có thể trở thành kênh huy động vốn dài hạn cho nền kinh tế, mà thực sự đây là một thị trường rất an toàn", Thủ tướng nêu rõ.

Tuy nhiên, “hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”, nếu không bắt đầu từ số vốn nhỏ để tìm hiểu, thì làm cách nào người dân có thể tiếp cận chứng khoán như quan điểm của Thủ Tướng?

* Có thể bạn quan tâm 

►VN-Index sắp vượt đỉnh lịch sử 1.200 điểm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới