Hủy
Tài Chính

Nhóm ngành thu hút dòng tiền trong phần còn lại của năm 2020

Kim Anh Thứ Sáu | 09/10/2020 16:30

Ngành điện là một trong những ngành được đánh giá cao trong phần còn lại của năm 2020. Ảnh: QH.

Những nhóm ngành nào đang được đánh giá tích cực và có thể thu hút dòng tiền trong phần còn lại của năm 2020?
 

♦VN-Index khó có khả năng giảm sâu trong phần còn lại của năm 2020

Xu hướng đầu tư “back to basics” trong tương lai

VN-Index hướng đến 950 điểm

Vậy là 3 quý đầu tiên của năm 2020 đã đi qua, nhà đầu tư cũng trải qua nhiều thăng trầm của thị trường chứng khoán. Năm 2020, thị trường chứng khoán và cả nền kinh tế chịu tác động lớn của đại dịch COVID-19. Do vậy, nhiều quy luật trên thị trường đã bị thay đổi nhiều.

 

Nhìn lại chặng đường đã qua của VN-Index trong năm 2020. Quý I/2020 là khoảng thời gian VN-Index chứng kiến những đà giảm mạnh nhất trong lịch sử. Lần đầu tiên kể từ năm 2016, VN-Index giảm về vùng 66x với những phiên lao dốc mạnh. Tổng kết quý I/2020, chỉ số VN-Index giảm tới 31%.

Tuy vậy, sang đến quý II và quý III, COVID-19 dường như không còn tác động mạnh đến tâm lý của nhà đầu tư. Trong 2 quý này, VN-Index tăng trưởng lần lượt 25,2% và 9,37%.

Với xu hướng đi lên zig zag, đan xen liên tục giữa các nhịp tăng giá nhẹ và tích lũy như hiện tại, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng chỉ số VN-Index sẽ khó có khả năng giảm sâu trong quý cuối cùng của năm, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục được kiểm soát tốt tại Việt Nam.

Cùng với đó là tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn trong quá trình phục hồi tương đối khả quan. Kỳ vọng tiếp theo đến từ dòng tiền của khối nội vẫn tham gia khá hào hứng trên thị trường còn đà bán ròng của khối ngoại đã giảm tốc đáng kể trong thời gian gần đây. Theo đó, VCBS đánh giá VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động trong vùng 920-950 điểm trong quý IV với các ngưỡng hỗ trợ mạnh là 880 và 900 điểm.

Các nhóm ngành hút tiền

Trong quý cuối cùng của năm 2020, VCBS tiếp tục khuyến nghị về các nhóm ngành triển vọng và được hưởng lợi từ vĩ mô. Như thực tế đã diễn ra trong năm 2020, nền kinh tế thế giới buộc phải đối mặt với yêu cầu thay đổi để thích nghi và tồn tại với bối cảnh mới khi mà dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Thêm vào đó, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đã phân hóa khá rõ rệt sau 9 tháng đầu năm 2020 và VCBS tiếp tục kỳ vọng một số lĩnh vực sẽ ghi nhận mức tăng trưởng tích cực hơn so với phần còn lại trên thị trường.

VCBS dự báo chỉ số kinh tế vĩ mô năm 2020.
VCBS dự báo chỉ số kinh tế vĩ mô năm 2020.

Đầu tiên là những doanh nghiệp tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi và được hưởng lợi từ hoạt động chuyển dịch sản xuất do tác động của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, tiêu biểu là nhóm cảng biển - logistics.

 

Thứ 2 là nhóm doanh nghiệp phát triển bất động sản triển khai dự án xung quanh các đô thị loại 1 với điều kiện tiên quyết là các doanh nghiệp này phải sở hữu lợi thế về nguồn lực tài chính dồi dào với tầm nhìn phát triển dự án bài bản, dài hạn.

Và thứ 3 là một số doanh nghiệp với “câu chuyện riêng” liên quan đến tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài, mua bán sáp nhập, niêm yết mới,...

Nhìn xa hơn, VCBS cho rằng cơ hội đầu tư trong năm 2021 sẽ có xu hướng quay trở về những ngành sản xuất thiết yếu (back to basics) và những ngành hưởng lợi trực tiếp từ chính sách điều hành nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Cụ thể, quá trình đón nhận chuyển dịch chuỗi cung ứng từ nước ngoài, quá trình công nghiệp hóa và số hóa của nền kinh tế nội địa và quá trình đô thị hóa trong tương lai đều sẽ yêu cầu những yếu tố đầu vào thiết yếu như: điện, nông nghiệp, vật liệu xây dựng cơ bản (xi măng, thép).

Với mục tiêu đẩy nhanh quá trình hồi phục của nền kinh tế Việt Nam sau dịch COVID-19, các dự án xây dựng mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện tại của Việt Nam sẽ đem đến triển vọng tăng trưởng tích cực cho nhóm doanh nghiệp xây dựng chuyên dụng, bên cạnh tác động lan tỏa tích cực đến nền kinh tế nói chung.

* Có thể bạn quan tâm 

►Hơn 31.400 tài khoản được mở mới trong tháng 9

►Nội tại mạnh mẽ, chứng khoán Việt khó lòng giảm sâu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới