Hủy
Tài Chính

Quỹ ngoại rót mạnh vốn vào Bất động sản An Gia

Nhật Lệ Thứ Sáu | 30/07/2021 16:40

Từ đầu năm 2021 đến nay, cổ phiếu AGG duy trì đà tăng khá tốt về thị giá. Ảnh: FireAnt.

Nhóm quỹ Dragon Capital bất ngờ mua hơn 8,1 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (mã AGG).
 

Phiên giao dịch 27.7 vừa qua, nhóm quỹ do Dragon Capital quản lý đã mua vào tổng cộng hơn 7,8 triệu cổ phiếu AGG, tương ứng hơn 9,4% vốn cổ phần tại An Gia.  

Nhìn lại lịch sử giao dịch trong phiên 27.7, cổ phiếu AGG bất ngờ tăng trần lên 54.100 đồng/cổ phiếu, và xuất hiện giao dịch thỏa thuận mua của nhà đầu tư nước ngoài với khối lượng 7,8 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 9,4% số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Theo công bố thông tin, xác nhận đây là giao dịch của nhóm quỹ Dragon Capital (bao gồm DC Developing Markets Strategies Public Limited Company, Hanoi Investments Holdings Limited, KB Vietnam Focus Balanced Fund, Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust Equity).

 

Ngày 28.7, cũng xuất hiện lệnh mua thêm 345.000 cổ phiếu AGG, nhiều khả năng, đây cũng là lệnh mua của nhóm quỹ này nâng lượng sở hữu lên hơn 8,1 triệu cổ phiếu, tương ứng 9,8% vốn. Tuy nhiên theo quy định, giao dịch này không phải công bố thông tin do tăng sở hữu không quá 10% vốn. Như vậy, sau giao dịch, nhóm quỹ Dragon Capital là cổ đông nước ngoài sở hữu lớn nhất tại An Gia.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu AGG cũng nhận được sự chú ý của nhà đầu tư với việc duy trì tốt xu hướng tăng giá.

Lũy từ đầu năm 2021 đến nay (29.7), AGG đã ghi nhận đà tăng hơn 93% về thị giá, vượt trội hơn nhiều so với đà tăng hơn 17% của chỉ số VN-Index. Nhiều nhà đầu tư ví von cổ phiếu AGG là nơi “trú bão an toàn” những lúc thị trường có rung lắc mạnh, bởi diễn biến cổ phiếu AGG là xu hướng đi lên rất vững chắc và chỉ điều chỉnh nhẹ trong các nhịp chỉnh của thị trường.

Ở góc độ phân tích, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) đánh giá An Gia có quy mô vốn ở mức thấp tuy nhiên sỡ hữu danh mục dự án hấp dẫn, quy mô dự án giai đoạn 2021-2026 gấp 8 lần so với giai đoạn trước đó.

Điểm nghẽn “pháp lý” TP. HCM được giải phóng và xu hướng chuyển dịch quỹ đất sang các thành phố vệ tinh sẽ là bệ đỡ cho tăng trưởng định giá của cổ phiếu AGG. Theo BSC, giai đoạn 2021-2022 là điểm rơi lợi nhuận nhờ vào việc bàn giao hàng loạt các dự án. Và hiệu quả sinh lời của An Gia nằm trong top các doanh nghiệp đầu ngành bất động sản.

 

Nói về thị trường bất động sản nhà ở, Công ty Chứng khoán Mirae Asset nhận định nguồn cung hạn chế trong quý I/2021 trong khi lực cầu gần như không thay đổi khiến giá bất động sản tăng nhẹ tại Hà Nội và TP. HCM. Tỉ lệ bán hàng vẫn ở mức cao trên 90%, cho thấy lực cầu vẫn ở mức cao. Mirae Asset dự báo nguồn cung căn hộ sẽ tăng trong 6 tháng cuối năm 2021, đặc biệt tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Từ trước đến nay, quý I luôn là mức thấp nhất trong một năm của các công ty bất động sản, ngược lại 6 tháng cuối năm (đặc biệt là quý IV) lại là điểm rơi doanh thu và lợi nhuận. So với cùng kỳ năm trước, các công ty bất động sản đạt được kết quả khả quan trong quý I.

Dịch COVID-19 sẽ tiếp tục đặt ra nhiều khó khăn cho các công ty bất động sản trong năm nay; tuy nhiên, các công ty lớn với mạng lưới bán hàng rộng và nguồn vốn dự trữ dồi dào sẽ đạt kết quả kinh doanh tốt hơn so với các công ty bất động sản khác. Về mặt tích cực, kỳ vọng Chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh sửa đổi luật đất đai và đẩy nhanh quá trình phê duyệt pháp lý. Mirae Asset cho biết họ chưa nhận thấy có dấu hiệu bong bóng và kỳ vọng giá nhà tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong năm 2021, tương tự như tình hình ở các quốc gia khác trên thế giới, dưới tác động của lãi suất cho vay thấp kỷ lục và nguồn cung bị hạn chế.

Dựa trên những tiềm năng tăng giá của chính doanh nghiệp cùng bối cảnh chung tích cực, cả BSC và Mirae Asset đều đánh giá tích cực đối với cổ phiếu AGG.

Có thể bạn quan tâm 

Dậy sóng cổ phiếu bất động sản


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới